10 quyết định kinh doanh sáng suốt nhất năm 2013

02/01/2014 14:33 PM | Quản trị

Mỗi doanh nghiệp dưới đây đều đã có những quyết định rất đúng đắn trong kinh doanh để phát triển hoặc cứu vãn sự nghiệp của công ty.

1. J.C. Penney khôi phục việc bán hàng giảm giá

Một điều rõ ràng là những nỗ lực của công ty dưới thời cựu giám đốc Ron Johnson là một thất bại thảm hại. Năm nay công ty đã đưa vị giám đốc điều hành cũ trở lại cùng với chương trình bán hàng giảm giá. Cho dù họ vẫn đang gặp khó khăn nhưng chuỗi bán lẻ nổi tiếng này đang thực sự đi đúng hướng.

2. Apple thuê Angela Adhrents

Thảm họa Ron Johnson ở J.C. Penney đồng nghĩa với việc vị trí của ông tại Apple đang cần người thay thế. Tim Cook đã giới thiệu John Browett, giám đốc điều hành của Tesco, người đã nhanh chóng bị sa thải sau 6 tháng tại vị. Và giờ đây, Apple đã quyết định đưa về nữ giám đốc của tập đoàn thời trang nổi tiếng Burberry.

Các cửa hàng bán lẻ của Apple đã thành công tới mức không ngờ. Cái họ cần không phải là một giám đốc kiếm được thêm tiền cho các cửa hàng mà là sự mở rộng đặc biệt tại châu Á, nơi mà Burberry đã mở nhiều cửa hàng hơn so với Apple mà không bị ảnh hưởng tới thương hiệu.

3. Yahoo mua Tumblr

Sự thành công của cổ phiếu Yahoo dưới thời Marissa Mayer chính là điều cần được nói đến về kỹ thuật tài chính. Công ty đã tái cơ cấu và mua lại cổ phần của châu Á, khiến cho nhà hoạt động đầu tư Dan Loeb thấy hứng thú. Nhưng sức mạnh và tầm nhìn của Marissa để thuyết phục hội đồng không chỉ là kỹ thuật tài chính với việc bỏ ra hơn 1 tỷ USD mua lại Tumblr mà là qua đó không phải giao lại cổ phần cho các cổ đông.

Tumblr có những tài sản vô hình chính là khán giả và sự hiện diện xã hội nhưng cũng đồng thời là dấu hiệu quyết định cho hiện tại và tương lai của các ông chủ Yahoo về sự nghiêm túc trong việc đầu tư dài hạn.

4. Google sản xuất phần cứng giá rẻ

Phụ kiện ti vi Chromecast của Google không phải là công nghệ mang tính cách mạng nhưng cái giá 35 USD thì vượt ngoài tưởng tượng. Laptop Chromebook khởi điểm với giá 199 USD không hẳn là rẻ nhưng theo một cách nào đó thì nó còn gây bất ngờ hơn Chromecast. Văn hóa chạy theo sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian dài với phí tổn của lợi nhuận ngắn hạn là nét phổ biến của dịch vụ trực tuyến của Google. Ở một thế giới nơi mà thu nhập trung bình chỉ có 10.000 USD/ năm và ở các nơi nghèo khổ, dân số vẫn đang tăng nhanh thì sản xuất những đồ giá rẻ vẫn rất có giá trị.

5. Starbucks thuê cựu chiến binh

Ông lớn ngành cà phê có nhu cầu từ lâu về tìm những người đáng tin cậy và Bộ Quốc phòng đang phải đối mặt với thách thức trong việc tìm kiếm việc làm dân sự cho các cựu chiến binh. Vì vậy mà sự hợp tác giữa Lầu năm góc và Starbucks là một giải pháp hiển nhiên cho vấn đề thị trường lao động.

Đây đồng thời là một cách hiệu quả để mở rộng thương hiệu. Starbucks vốn có mối liên quan tới sự thượng lưu. Giờ đây, mối quan hệ hợp tác với quân đội là một cách rất tốt để đưa hình ảnh tới gần toàn người dân Mỹ và thuyết phục được nhiều khách hàng hơn.

6. Uber cung cấp các khoản vay xe giá cả phải chăng

Cho dù vẫn còn vấp phải những rào cản pháp lí tại nhiều thành phố nhưng ở thời điểm này, rào cản lớn nhất cho sự phát triển của dịch vụ cho thuê xe Uber là vấn đề nguồn cung. Bằng cách tiếp cận khả năng cốt lõi của phần mềm, dịch vụ khách hàng cũng như hợp tác với Toyota và General Motors để giảm giá cho các lái xe, Uber đã đạt một bước lớn để giải quyết vấn đề của mình.

7. Beyoncé bí mật ra album

Quyết định của Beyoncé khi bất ngờ tung ra album thứ 5 của cô mà không qua các quy trình quảng bá truyền thống là một biện pháp thông minh của một ngôi sao hàng đầu. Trong thế giới truyền thông xã hội, việc công khai miễn phí là một cách thức rất tốt và sự kết hợp giữa bất ngờ cùng với sự khan hiếm thông tin là một cách thức thông minh để khiến người mua mở hầu bao. Và kết quả là80.000 bản đã được bán ra chỉ trong vòng 3 giờ sau khi album của cô được trình làng trên iTunes

8. Netflix tập trung vào nội dung

Chỉ cách đây không lâu, Netflix giống như một công ty phải chịu đựng số phận bi đát với sự thất bại của Quickster. Nhưng Netflix đã đảo ngược tình thế, xin lỗi và mạnh dạn bước vào sản xuất cũng như mua bán những series phim truyền hình gốc với sứ mệnh trở thành HBO của thập kỷ tới.

Sau những va vấp lúc đầu, việc làm của Netflix đã có kết quả tốt. Họ có khả năng nhận ra nhu cầu của những người theo dõi truyền hình qua internet và đáp ứng tốt những nhu cầu đó.

9. Amazon thông báo trước một sản phẩm bất hợp pháp.

Một vấn đề lớn với kế hoạch của Amazon cho việc phân phát những món hàng nhỏ qua máy bay không người lái chính là họ không có công nghệ vào thời điểm này. Ngoài ra kế hoạch đó hiện nay vẫn chưa được coi là hợp pháp. Để cho mọi người bàn tán về lợi ích tiềm năng của loại vận chuyển này và đồng thời tiến hành một số vận động hành lang nhằm hợp pháp hóa máy bay không người lái thương mại là một kế hoạch đúng đắn của Amazon.

10. Mô hình “không rào cản” của T-Mobile

Vấp phải sự phản đối bởi Ủy ban Truyền thông Liên bang và Bộ Tư pháp trong việc bán T-Mobile cho AT & T, Deutsche Telekom đã có vài kế hoạch nhằm thay đổi sự lạc hậu lâu năm của ngành công nghiệp điện thoại di động Mỹ. Và năm 2013, họ đã cho ra một chương trình khác với mô hình trợ giá truyền thống của nước này. Theo đó, họ sẽ ngừng áp dụng hợp đồng 2 năm bắt buộc với các khách hàng. Hiện tại T-Mobile đang có những kế hoạch mới về điện thoại và những thỏa thuận dữ liệu miễn phí cho máy tính bảng.

Chiến lược "không rào cản" này đã rất thành công và càng khiến Sprint muốn mua T-Mobile hơn bao giờ hết cũng như làm khó các nhà quản lý viễn thông của nước Mỹ.

>> Văn hóa chịu trách nhiệm trong công ty

Phong Linh

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM