Quá tải 28% công suất, Tân Sơn Nhất gấp rút mở rộng đường bay đón Tết

09/01/2017 09:09 AM | Xã hội

Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đang gấp rút triển khai hoàn tất việc mở rộng thêm một đường băng, hai nhà ga và nhiều bãi đỗ máy bay khác nhằm đạt được chỉ tiêu khai thác 40 triệu đến 50 triệu hành khách/năm.

Công suất thiết kế hiện tại của sân bay Tân Sơn Nhất đang đạt 25 triệu khách/ năm nhưng cho đến cuối năm 2016 số khách đã lên tới 32 triệu khách (quá tải 28%). Trước tình hình trên, Chính phủ đã ra quyết định triển khẩn trương mở rộng, nâng cấp sân bay lên 40-50 triệu khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết Bộ Quốc phòng cũng đã đồng ý di dời một số hoạt động huấn luyện ra khỏi một số sân bay quốc tế lớn trên cả nước như Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng nhằm giải quyết một phần tình trạng quá tải như hiện nay.

Mục tiêu trước mắt của đợt nâng cấp sân bay này là đến năm 2019 công suất khai thác tang dần lên 38 triệu khách/ năm nhưng theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không lại cho rằng dù có 3 nhà ga nhưng Tân Sơn Nhất cũng chỉ khai thác được 35 triệu khách/năm.

Trong khi đó, dự án sân bay Long Thành vẫn đang được triển khai dang dở và dự kiến đến năm 2025 mới có thể khai thác được. Như vậy trong lúc chờ sân bay Long Thành đi vào hoạt động để giảm tải cho Tân Sơn Nhất thì việc tìm ra giải pháp để đáp ứng như cầu di chuyển bằng đường hàng không đang ngày một tăng, đặc biệt trong các kỳ nghĩ lễ là một bài toán khó.

Theo dự báo, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 2,5 triệu khách trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay tương đương 800 chuyến bay với 123.000 hành khách/ngày. Để đảm bảo an toàn, ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam cho biết các đơn vị sẽ tăng cường nhân lực và duy trì điều hành bay không quá 42 chuyến/giờ.

Việc tăng trưởng mạnh nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đã tạo áp lực không nhỏ cho ngành hàng không Việt Nam, đặc biệt là cơ sở hạ tầng sân bay. Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang phục vụ tới 40% lượng khách của toàn bộ mạng cảng hàng không Việt Nam. Theo số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm 2016, có khoảng 15,8% các chuyến bay bị hoãn. Bên cạnh đó, hạn chế về cấu hình sân bay khiến cảnh ách tắc vẫn thường xuyên xảy ra ở Tân Sơn Nhất do việc di dời các máy bay dưới đất khi có máy bay chuẩn bị hạ cánh vẫn còn chậm do vậy máy bay trên không khó có thể tiếp đất nhanh được.

Đợt nâng cấp này là một phần của 80 dự án nhằm giảm nhẹ tình hình ùn tắc giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh lên tới 39.263 tỷ đồng trong đó có 6 dự án liên quan đến giải quyết quá tải hàng không với tổng vốn đầu tư 1.380 tỷ đồng.

Đức Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM