Quá bẩn: Dân Mỹ buồn nôn vì những chuyến "phiêu lưu cùng rác" trên tàu điện ngầm
Tàu điện ngầm ở thành phố New York khiến các cư dân cảm thấy ái ngại vì quá bẩn.
Vài năm trước, Giám sát viên thành phố New York Scott Stringer đã nghĩ đến một câu hỏi khi kiểm tra Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA) ở thành phố New York: cơ quan này có hoàn thành mục tiêu về việc giữ gìn sự sạch sẽ và vệ sinh của tàu điện ngầm không?
Câu trả lời được đưa ra dường như rất hiển nhiên là: không.
Tàu điện ngầm ở Mỹ
Để kiểm tra, ông Stringer cùng cộng sự đã tới 33 ga tàu điện ngầm trong khoảng thời gian dài 1 năm. Ông gọi những khung cảnh khủng khiếp ở các nhà ga điện ngầm ở đây là "một sự sỉ nhục phát ói mà hàng ngày hàng triệu người lạc lối phải chịu đựng... không xứng đáng với một thành phố đẳng cấp thế giới."
Báo cáo đã liệt kê ra 2 vấn đề lớn đối với tàu điện ngầm: bong tróc sơn và rác thải tràn ngập ở mọi nơi mà mắt thường có thể nhìn thấy.
Đã có cuộc thi xem ai là người chụp được bức ảnh rác thải kinh hoàng nhất trên tàu điện ở Mỹ.
Các thiết bị hỏng hóc và thiếu nhân viên dọn dẹp là 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Việc có quá nhiều rác thải không chỉ gây mùi hôi thối mà còn thu hút động vật gây hại và theo sau đó là những sự cố chập cháy, dẫn tới tàu bị trễ giờ.
Các đội vệ sinh phải đến từng ga 3 tuần 1 lần để dọn rác dọc theo đường ray. Tuy nhiên, việc đó thường không xảy ra. Báo cáo của người điều hành cho thấy 97% ga tàu được quét dọn đúng tiêu chuẩn và 88% số nhà ga được quét dọn chỉ bằng 1/2 số lần được khuyến nghị.
MTA bị cáo buộc 'cắt giảm việc thuê người dọn dẹp để chi cho các nhà tư vấn'
Khi những người dọn vệ sinh đến thăm nhà ga, báo cáo cho thấy họ thường xuyên không dọn sạch toàn bộ đường ray.
Tàu hút rác mà MTA sử dụng để dọn vệ sinh - được mua từ những năm 1997 và 2000 - thường xuyên bị hỏng. Trong gần cả năm nhóm Stringer thực hiện nghiên cứu, có một đoàn tàu dọn rác gần như không hoạt động ngày nào. Những chuyến tàu dọn rác này chỉ có thể hút rác từ 1/3 đường ray. Trên thực tế, báo cáo phát hiện rằng đường ray được dọn rác xong gần như không khác gì đường ray chưa được dọn.
Các tàu dọn rác không thể đi qua cùng 1 đoạn đường ray nhiều lần mà không làm gián đoạn các chuyến tàu chở khách, vì vậy 1 đoạn đường ray chỉ có thể được dọn 1/3 trong 1 thời điểm nhất định.
Tàu dọn rác luôn chạy ở chế độ thấp nhất vì sợ làm hỏng đường ray. Điều đó có nghĩa là tàu không thể dọn những đồ lớn như lon, cốc, chai, túi và những đồ lớn hơn khác. 12% các trạm được kiểm tra không được hút rác 1 lần nào trong khoảng thời gian dài cả năm.
Giờ đây, ngoài những lần tu bổ lớn, các nhà ga hiếm khi được sơn lại. Điều này đi ngược lại chính sách mà MTA tuyên bố, trong đó nói rằng các trạm sẽ được sơn lại khi chúng đóng cửa để bảo trì nhanh trong đêm.
Ngoài ra, thiết bị và nhân viên sơn thường có thể gây trở ngại cho các dự án bảo trì cần thiết trong không gian hẹp dưới lòng đất, nên việc sơn lại thường được ưu tiên cho các công việc quan trọng.