Phó TGĐ Garmin châu Á kể chuyện mua đứt công ty phân tích sinh lý học, đưa cả hình hoa sen, lễ hội Đền Hùng vào sản phẩm và giấc mơ runners nào cũng đeo đồng hồ Garmin
Ông Scoppen Lin – Phó Tổng Giám đốc Garmin châu Á đã có những chia sẻ về hoạt động của Garmin tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, ông Scoppen Lin cho biết, tại Việt Nam, chiến lược của Garmin sẽ tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển văn hóa chạy bộ, xây dựng một cộng đồng thể thao chuyên nghiệp.
Garmin với hơn 35 năm thành lập và phát triển, khởi đầu bằng việc tích hợp các thiết bị điều hướng buồng lái trong thiết kế tất cả trong một, sau đó công nghệ GPS dần dần được mở rộng và trở thành các sản phẩm đeo tay ngày nay, mở rộng thị trường sang ngành hàng không, hàng hải, ôtô, các hoạt động ngoài trời và tập luyện thể thao.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 10/2020, Garmin đạt được nhiều dấu ấn trong thị trường đồng hồ thông minh. Ông Scoppen Lin – Phó Tổng Giám đốc Garmin châu Á – tại buổi trò chuyện mới đây đã có những chia sẻ về hoạt động của Garmin tại thị trường Việt Nam.
Ở Việt Nam có 330.000 người dùng Garmin, một phần nhờ phong trào chạy bộ trong nước nở rộ
Sau 4 năm chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, Garmin Việt Nam đã ghi nhận một số cột mốc đáng nhớ. Ông Scoppen Lin – Phó Tổng Giám đốc Garmin châu Á cho biết: "Theo báo cáo của IDC về thị trường đồng hồ thông minh năm 2023, Garmin đang nắm giữ 25% thị phần về giá trị. Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 10/2020, hoạt động kinh doanh của Garmin đã phát triển mạnh mẽ, đạt hơn 330.000 người dùng Garmin trên toàn quốc tính đến tháng 1/2024" . Trong năm 2024, hãng đã đẩy mạnh kế hoạch phủ sóng thương hiệu, đến nay, Garmin đã có 22 cửa hàng thương hiệu tại các thành phố trọng điểm. Trong tháng 11, hãng sẽ tiếp tục mở rộng với hai cửa hàng. Một thành tựu đáng chú ý khác của Garmin tại Việt Nam là việc ra mắt giải pháp thanh toán một chạm Garmin Pay, hiện tại đã liên kết với 10 ngân hàng lớn.
Đặc biệt, phong trào chạy bộ đang trở thành xu hướng những năm gần đây, các dòng đồng hồ thông minh hỗ trợ tập luyện đang trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Trong khi đó, sản phẩm chủ đạo mà Garmin phát triển tại thị trường là đồng hồ thông minh. "Đông Nam Á là một thị trường sôi động và đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt trong các hoạt động thể thao ngoài trời và tập luyện như chạy bộ, đạp xe và leo núi. Theo dữ liệu của Garmin, từ năm 2022 đến 2024, số lượng người dùng tham gia các hoạt động chạy bộ tại châu Á đã tăng 30,85%, cho thấy mức độ phổ biến ngày càng tăng của hoạt động thể thao này. Rõ ràng rằng, khi càng nhiều người chọn lối sống lành mạnh, nhu cầu về thiết bị đeo thông minh càng gia tăng đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực chạy bộ.
Garmin nhận thấy tiềm năng rất lớn tại thị trường Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng hàng năm trong thị trường thiết bị đeo thông minh của Việt Nam cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực, vượt qua mức trung bình của Đông Nam Á. Yếu tố quan trọng không kém đó chính là người dân Việt Nam ngày càng đề cao việc tập tham gia thể thao và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sự lên ngôi của phong trào chạy bộ trong nước. Chúng tôi nhận thấy độ tuổi của những người chơi thể thao tại Việt Nam ngày càng trẻ hóa. Do đó, tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam dành cho Garmin vẫn còn rất lớn. Chính những điều này đã tạo nên mảnh đất sôi động cho các sản phẩm của Garmin. Để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển bền vững, Garmin cam kết cung cấp những sản phẩm tiên tiến nhằm phục vụ tốt hơn, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng Việt Nam" , ông Scoppen Lin nhấn mạnh.
Trong bối cảnh thị trường thiết bị đeo thông minh đang phát triển, đại diện Garmin cho biết, thương hiệu cũng có những đặc điểm là "lợi thế" cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Đầu tiên là nền móng dẫn đầu thị trường trong công nghệ GPS. Tiếp đến là danh mục sản phẩm cho khách hàng "mọi phân khúc" và thời lượng pin bền bỉ.
"Một đặc điểm nổi bật khác của chúng tôi là thời lượng pin hàng đầu trên thị trường, điển hình như dòng sản phẩm Garmin fēnix 8 Solar vừa được ra mắt với thời lượng pin lên đến 48 ngày ở chế độ đồng hồ thông minh nếu sạc bằng năng lượng mặt trời. Dù là vận động viên marathon hay người chạy trail, người tham gia hiking, thiết bị Garmin được thiết kế để đồng hành cùng họ qua những thử thách khắc nghiệt nhất, giảm thiểu nhu cầu sạc liên tục. Với những thế mạnh này giúp Garmin tự tin cạnh tranh với bất kỳ thương hiệu nào trên thị trường, bao gồm cả những tên tuổi lớn" , ông Scoppen Lin chia sẻ.
Sự "chịu chi" của Garmin: Mua luôn công ty phân tích sinh lý học, áp dụng chiến lược "địa phương hoá" sản phẩm
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần dần trở thành xu thế, nhiều thương hiệu thiết bị công nghệ thông minh cũng đã tích hợp AI trong các sản phẩm của mình. Khi được hỏi về Garmin đã có chiến lược gì trong việc ứng dụng AI vào sản phẩm, ông Scoppen Lin - Phó Tổng Giám đốc Garmin châu Á cho biết: "Trí tuệ nhân tạo" là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây. Nhưng thực chất, Garmin đã ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu của người dùng dựa trên thói quen sinh hoạt và luyện tập từ những ngày đầu. Để củng cố vị thế trên thị trường thiết bị đeo thông minh, Garmin đã mua lại công ty phân tích sinh lý học về sức khỏe, thể lực, và hiệu suất - Firstbeat Analytics - để có thể phân tích dữ liệu của người dùng chính xác nhất và không phụ thuộc vào đơn vị thứ ba".
Một trong những tính năng nổi bật là tính năng Morning Report (Báo cáo buổi sáng), giúp cung cấp cho người dùng bản tóm tắt thông tin cơ thể như chất lượng giấc ngủ, thời gian ngủ, khả năng luyện tập... để người dùng cân nhắc lựa chọn phương thức luyện tập, thời gian, v.v. phù hợp với tình trạng cơ thể. Do đó, các thiết bị của Garmin thường được ví như "trợ lý cá nhân" của người dùng.
Bên cạnh đó, Garmin có chiến lược địa phương hóa các sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu và thói quen của người dùng Việt Nam. Phó Tổng Giám đốc Garmin châu Á chia sẻ: "Tại Garmin, chúng tôi liên tục đầu tư mạnh vào khâu nghiên cứu và phát triển (R&D) để nâng cấp các tính năng và thiết kế cho các sản phẩm chủ lực tại thị trường châu Á. Sau đại dịch COVID-19, chúng tôi đã nhận thấy sự dịch chuyển nhanh chóng trong lối sống của người dùng, kéo theo sự thay đổi tất yếu trong thị hiếu họ.
Để đáp ứng những thay đổi này, chúng tôi luôn chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm đáp ứng các xu hướng phổ biến, kết hợp xem xét kỹ lưỡng nhu cầu và thói quen cụ thể của khách hàng trong khu vực. Chúng tôi nhận ra tiềm năng to lớn tại Việt Nam và đang xác định các phân khúc khách hàng chủ chốt. Hiện tại, chúng tôi tin rằng với dải sản phẩm trải dài của hãng, cộng với các tính năng đột phá cùng thiết kế đa dạng, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của những người dùng năng động ở Việt Nam".
Ông Scoppen Lin đã đưa ra một số hoạt động cụ thể trong chiến lược địa phương hóa sản phẩm như việc tạo ra các mặt đồng hồ lấy cảm hứng từ văn hóa địa phương, như thiết kế theo lễ hội Hùng Vương hay thiết kế hoa sen, nhằm tạo sự gắn kết sâu sắc hơn với người dùng.
"Ngoài ra, chúng tôi hợp tác với tổ chức nổi tiếng tại thị trường cũng như các ngân hàng lớn hay trung tâm thể hình, nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu và đảm bảo rằng các sản phẩm của chúng tôi phù hợp với sở thích của người dân địa phương. Thông qua sự hợp tác này cho phép chúng tôi mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, đồng thời hiểu rõ hơn về các nhu cầu cụ thể của người dùng" , Phó Tổng Giám đốc Garmin châu Á cho biết.
Bên cạnh những cột mốc mà Garmin đã đạt được sau khi gia nhập thị trường Việt Nam, thương hiệu này vẫn phải đối mặt với những thách thức cần phải vượt qua.
"Chúng tôi định vị sản phẩm của mình từ phân khúc tầm trung đến cao cấp, và có niềm tin vững chắc vào những giá trị mà chúng mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy rằng đây cũng là thách thức ở thị trường Việt Nam, khi giá vẫn là mối quan tâm lớn đối với người tiêu dùng. Để giải quyết điều này, chúng tôi đã nỗ lực liên tục trong việc giới thiệu các mẫu sản phẩm vừa có giá thành phù hợp với số đông vừa chất lượng, đảm bảo rằng khách hàng có thể trải nghiệm những đổi mới tiên tiến của Garmin. Tại Việt Nam, chúng tôi cũng tăng gấp đôi thời gian bảo hành từ một năm lên hai năm so với các thị trường khác, giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi.
Bằng cách tập trung vào những chiến lược này, chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với người dùng Việt Nam và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của họ khi nghĩ đến đồng hồ thông minh về sức khỏe và luyện tập thể thao. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo tất cả người dùng ở Việt Nam đều có thể trải nghiệm và hưởng lợi từ các sản phẩm đổi mới của chúng tôi" , ông Scoppen Lin khẳng định.
"Bạn đồng hành" phát triển văn hoá chạy bộ khắp Châu Á
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Garmin cũng đã tổ chức một số sự kiện với mục tiêu truyền cảm hứng sống năng động và lành mạnh, đồng thời thúc đẩy những cộng đồng gắn kết vững mạnh hơn. Ngày 27/10 vừa qua, giải chạy Longbien Garmin Run 2024 đã diễn ra tại quận Long Biên, Hà Nội, đánh dấu lần đầu tiên chuỗi sự kiện chạy bộ tại nhiều quốc gia châu Á - Garmin Run Asia Series được tổ chức tại Việt Nam.
Chia sẻ về giải chạy Longbien Garmin Run 2024, ông Scoppen Lin - Phó Tổng Giám đốc Garmin châu Á bày tỏ: "Sứ mệnh của chúng tôi là kiến tạo và truyền cảm hứng để mọi người có lối sống năng động và lành mạnh hơn, đồng thời xây dựng cộng đồng trở nên gắn kết, vững mạnh. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy chúng tôi tạo ra chuỗi sự kiện chạy bộ tại nhiều quốc gia Châu Á Garmin Run Asia Series với chủ đề "From Zero to Hero".
Longbien Garmin Run là một phần của chuỗi sự kiện này, thông qua hợp tác giữa Garmin Việt Nam với một trong những giải marathon lớn nhất Việt Nam, Longbien Marathon. Garmin là nhà tài trợ chính cho hai cự ly 5KM và 10KM, với mục tiêu mở ra cơ hội chạy bộ cho mọi người - không chỉ dành cho các vận động viên chuyên nghiệp mà còn cho những người mới bắt đầu và các vận động viên phong trào muốn thử thách bản thân và đạt được các mục tiêu cá nhân mới.
Tại Việt Nam, chiến lược của Garmin sẽ tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển văn hóa chạy bộ, xây dựng một cộng đồng thể thao chuyên nghiệp và truyền cảm hứng cho nhiều người hơn nữa trong việc thiết lập lối sống năng động và lành mạnh".
Để tiếp tục củng cố những hoạt động kết nối với những người yêu thể thao, ông Scoppen Lin cho biết, hãng hướng đến việc xây dựng và kết nối sôi nổi cộng đồng, tại đây tất cả các hoạt động đều miễn phí và chào đón tất cả mọi người, đảm bảo rằng người tham gia ở mọi cấp độ đều có thể phát triển thể chất lẫn tinh thần, bất kể điểm xuất phát của họ là gì.
Đại diện Garmin cho biết, họ còn triển khai nhiều cộng đồng thể thao khác đơn cử như Garmin Run Club (GRC), có mặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, tại đây sẽ cung cấp các khóa huấn luyện khoa học chạy bộ miễn phí cho các vận động viên ở mọi lứa tuổi. Hoặc đối với những người đam mê đạp xe, Garmin Cycling Club (GCC), đây là nơi tập hợp những người yêu thích đạp xe và sử dụng khoa học để nâng cao hiệu quả luyện tập. Hiện tại, GCC đang trong quá trình phát triển và sẽ sớm ra mắt để phục vụ cộng đồng đạp xe tại Việt Nam. Trong quý 4, Garmin dự kiến sẽ khởi động các buổi chạy trail hàng tháng dành cho cộng đồng chạy địa hình.
Ngoài ra, Garmin còn dự định trực tiếp tổ chức Garmin Run Vietnam 2025. "Chúng tôi dự định tổ chức giải chạy vào năm 2025 tại một trong những thành phố trọng điểm của Việt Nam, tiếp tục lan tỏa thông điệp "From Zero to Hero" đến với nhiều vận động viên hơn nữa. Thông qua việc trực tiếp tổ chức sự kiện, chúng tôi sẽ có khả năng kiểm soát tốt hơn, từ đó mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho sự kiện, đó sẽ là sự hỗ trợ huấn luyện chuyên nghiệp, đến việc cung cấp công nghệ tiên tiến và gắn kết chặt chẽ hơn với mọi người trong cộng đồng. Điều này sẽ cho phép chúng tôi truyền cảm hứng và trao quyền cho các vận động viên ở mọi cấp độ, phù hợp với sứ mệnh cổ vũ lối sống lành mạnh và năng động hơn" , Ông Scoppen Lin thông tin thêm.