Phố hàng rong đầu tiên ở Sài Gòn khai trương, dân văn phòng rủ nhau xếp hàng mua đồ ăn trưa

28/08/2017 08:39 PM | Thời sự

Ngay ngày đầu tiên hoạt động, phố hàng rong đã thu hút hàng trăm nhân viên văn phòng tại các cao ốc đến xếp hàng ăn uống. Chỉ trong ít phút, nhiều sạp đã không còn thức ăn, tiểu thương dọn hàng với khuôn mặt rạng rỡ.

Phố hàng rong đầu tiên ở Sài Gòn khai trương, dân văn phòng rủ nhau xếp hàng mua đồ ăn trưa

Sáng 28-8, phố hàng rong thí điểm đầu tiên ở Sài Gòn trên đường Nguyễn Văn Chiêm (quận 1) đã được đưa vào hoạt động.

Ngay từ 6 giờ sáng, thời điểm chính thức khai trương, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch quận 1 đã có mặt để thăm hỏi, tặng quà cho những hộ kinh doanh trên phố hàng rong. Đây cũng là khu ẩm thực được lãnh đạo quận 1 lên kế hoạch thực hiện nhằm khắc phục tình trạng buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng lề đường.

Có tổng cổng 20 sạp hàng tại khu phố ở đường Nguyễn Văn Chiêm, với điều kiện cho người tham gia là phải có hộ khẩu ở quận 1, là người bán hàng rong lâu năm và có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài khu ẩm thực trên đường này, phố hàng rong tại công viên Bách Tùng Diệp (quận 1) cũng sẽ sớm được ra mắt vào tháng 9.

Quang cảnh tấp nập tại phố hàng rong vào lúc 11 giờ trưa.
Quang cảnh tấp nập tại phố hàng rong vào lúc 11 giờ trưa.

Trong khung giờ hoạt động đầu tiên là 6-9 giờ, nhiều cán bộ công chức đã đến mua đồ ăn, thức uống ủng hộ các hộ kinh doanh, hưởng ứng sự vận động của lãnh đạo quận 1. Tuy nhiên đến khung giờ 11-14 giờ, nơi đây mới thực sự sôi động khi các nhân viên văn phòng khu vực xung quanh đổ xuống ăn uống khi đến giờ nghỉ trưa.

Ngay từ thời điểm 10 giờ 45 đã xuất hiện khá nhiều người tìm đến phố hàng rong. Chị Minh Tuyết (33 tuổi), nhân viên một công ty du lịch gần đó cho biết đã nghe thông tin phố hàng rong khai trương từ lâu nên không bất ngờ khi các hàng quán được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và trông khá hợp vệ sinh.
Ngay từ thời điểm 10 giờ 45 đã xuất hiện khá nhiều người tìm đến phố hàng rong. Chị Minh Tuyết (33 tuổi), nhân viên một công ty du lịch gần đó cho biết đã nghe thông tin phố hàng rong khai trương từ lâu nên không bất ngờ khi các hàng quán được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và trông khá hợp vệ sinh.
Khách buổi trưa đa phần là nhân viên công sở làm việc khu vực xung quanh.
Khách buổi trưa đa phần là nhân viên công sở làm việc khu vực xung quanh.
Phụ huynh học sinh cũng đến phố mua đồ ăn, thức uống.
Phụ huynh học sinh cũng đến phố mua đồ ăn, thức uống.
Trưa nắng nhưng người mẹ cũng tranh thủ dẫn con đến ăn tại phố hàng rong.
Trưa nắng nhưng người mẹ cũng tranh thủ dẫn con đến ăn tại phố hàng rong.

Theo quan sát, trong ngày khai trương chỉ có khoảng hơn 10 gian hàng hoạt động. Các hộ kinh doanh đều ngụ ở phường Bến Nghé. Các hàng quán bán đa đa dạng từ nước giải khát, trà sữa, trái cây đến các món ăn vặt như há cảo, bánh tráng trộn. Ngoài ra còn có hàng cơm với người muốn dùng bữa trưa. Khách sẽ mua theo 2 hình thức là bằng phiếu hoặc trả tiền trực tiếp.

Đồ ăn ngoài trả tiền trực tiếp còn bán theo hình thức mua phiếu.
Đồ ăn ngoài trả tiền trực tiếp còn bán theo hình thức mua phiếu.
Chị Thu vui vẻ khi bán đắt hàng.
Chị Thu vui vẻ khi bán đắt hàng.

Chị Thu (55 tuổi), một người bán nước giải khát cho biết chỉ mới dọn hàng chưa đầy 20 phút mà đã bán được cho hơn 20 khách. "Bán có phần chậm hơn ngày thường nhưng mới khai trương như vậy là quá ổn rồi. Mọi lần cứ bán là nơm nớp lo sợ bị bắt vì lấn chiếm vỉa hè, giờ được tự do buôn bán vầy, tôi thấy vui và hợp lý lắm" - chị nói.

Một ngày bội thu của các hộ kinh doanh.
Một ngày bội thu của các hộ kinh doanh.

Đến khoảng 11 giờ 30, phố hàng rong đã rất đông đúc khi khách đổ ra ngùn ngụt, ngoài nhân viên văn phòng còn có học sinh, khách vãng lai và phụ huynh chở con em mình đến. Trong phút chốc, một số hàng quán đã dọn hàng vì không còn đủ đồ ăn, thức uống bán cho khách.

Thức ăn đa dạng từ há cảo, bánh tráng trộn đến cơm phần, cơm hộp.
Thức ăn đa dạng từ há cảo, bánh tráng trộn đến cơm phần, cơm hộp.
Chị Nga (40 tuổi) là người dọn hàng sớm nhất khi chưa đến 12 giờ, sạp há cảo của chị đã không còn gì. Cứ nghĩ ngày khai trương người ta chưa quen sẽ bán được ít nên mình chỉ làm khoảng 40 phần nhưng khách mua đông quá. Từ mai mình sẽ làm tăng số lượng hơn để có nhiều tiền nuôi các con ăn học – chị Nga nói và vui vẻ chở con gái trở về.
Chị Nga (40 tuổi) là người dọn hàng sớm nhất khi chưa đến 12 giờ, sạp há cảo của chị đã không còn gì. "Cứ nghĩ ngày khai trương người ta chưa quen sẽ bán được ít nên mình chỉ làm khoảng 40 phần nhưng khách mua đông quá. Từ mai mình sẽ làm tăng số lượng hơn để có nhiều tiền nuôi các con ăn học" – chị Nga nói và vui vẻ chở con gái trở về.
Một nữ du khách thích thú chụp ảnh buôn bán tấp nập tại phố hàng rong.
Một nữ du khách thích thú chụp ảnh buôn bán tấp nập tại phố hàng rong.

Dù vậy trước tình trạng đông đúc, một số du khách cũng cảm thấy khó chịu khi xe dựng trước các hàng quán bừa bãi. Chị Huỳnh Trang Nhi (42 tuổi), một Việt kiều Singapore chia sẻ: "Mình đến đây từ sáng sớm và mua một phần bún bò giá chỉ 20.000 đồng, khá rẻ. Tuy nhiên mình vẫn phân biệt được đây là phố hàng rong hay phố đi bộ bởi các gian hàng còn khá thưa thớt. Hơn nửa xe cộ của du khách đậu còn tràn lan. Hi vọng quận sẽ sớm khắc phục chuyện này".

Nhiều khách tỏ ra rất hài lòng.
Nhiều khách tỏ ra rất hài lòng.
Tuy nhiên xe cộ đậu tràn lan trước các sạp hàng cũng gây khó chịu cho người đi đường.
Tuy nhiên xe cộ đậu tràn lan trước các sạp hàng cũng gây khó chịu cho người đi đường.

Được biết, những hộ mà quận bố trí cho kinh doanh tại phố hàng rong sẽ không bị thu phí, đồng thời còn được tập huấn kỹ năng buôn bán, tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm. Phòng Y tế quận 1 cũng sẽ thường xuyên kiểm tra vấn đề này để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách. Nơi đây cũng được bố trí những thùng rác thông minh, thân thiện với môi trường nhằm ngăn ngừa tình trạng vứt rác bừa bãi.

Theo Thiên Kim

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VN-Index giảm hơn 60 điểm sau chuỗi ngày bay cao

VN-Index đóng cửa phiên sáng với mức giảm kỷ lục 75 điểm. Sang phiên chiều, thị trường đã hồi phục trở lại và chốt phiên chỉ còn giảm gần 61 điểm.

Câu chuyện kinh doanh

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm