Phát hiện 'siêu Trái Đất' 10 tỷ năm tuổi, là hành tinh 'già' nhất trong vũ trụ

26/01/2021 05:32 PM | Khoa học

Các nhà nghiên cứu tại NASA mới đây đã phát hiện những hình ảnh ngoạn mục về TOI-561b – một trong những ngoại hành tinh được coi là già nhất trong vũ trụ từng được phát hiện.

Phát hiện 'siêu Trái Đất' 10 tỷ năm tuổi, là hành tinh 'già' nhất trong vũ trụ

TOI-561b được phát hiện thông qua Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh chuyển tiếp (TESS) của NASA, vốn được phóng vào không gian năm 2018. Với kích thước lớn hơn khoảng 50% và khối lượng lớn gấp 3 lần Trái Đất, TOI-561b là ngoại hành tinh thuộc dạng đất đá, được xếp vào nhóm "siêu Trái Đất" - thuật ngữ dùng để chỉ những hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có khối lượng gấp nhiều lần Trái đất, có bề mặt đất đá và khí quyển mỏng.

Hành tinh này quay quanh ngôi sao TOI-561, cách Trái Đất 280 năm ánh sáng. Đáng chú ý, hệ sao này đã hình thành từ 10 tỉ năm trước, trong khi Mặt trời mới 4,5 tỉ năm tuổi. Điều này có nghĩa, TOI-561b và ngôi sao chủ của nó đã xuất hiện vào giai đoạn 2 tỷ năm sau khi dải Ngân Hà hình thành.

Phát hiện siêu Trái Đất 10 tỷ năm tuổi, là hành tinh già nhất trong vũ trụ - Ảnh 1.

Ảnh dựng 3D của ngoại hành tinh TOI-561b. Ảnh: NASA.

"TOI-561b là một trong những hành tinh đá lâu đời nhất được phát hiện", Lauren Weiss - nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Đại học Hawaii, tác giả chính của nghiên cứu - cho biết.

Các nhà khoa học cũng rất bất ngờ khi nhận thấy mật độ của TOI-561b tương đương Trái Đất, mặc dù có khối lượng lớn hơn nhiều lần. Điều này cho thấy ngoại hành tinh này đã được sinh ra từ rất lâu.

Về cơ bản, những hành tinh già cỗi có mật độ rỗng hơn bởi chúng được sinh ra vào thời điểm vũ trụ chưa có nhiều nguyên tố nặng. Bản thân các nguyên tố nặng chỉ được tạo ra khi các sao ‘đời đầu’ phát nổ và chết đi, cung cấp vật liệu cho quá trình hình thành sao và hành tinh mới trong khắp vũ trụ.

Khác với Trái Đất, hành tinh này nằm cực gần với ngôi sao chủ, khi TOI-561b chỉ mất nửa ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo. Do nằm quá gần ngôi sao chủ, nhiệt độ bề mặt của TOI-561b lên tới 1700 độ C. Nhiệt độ này quá nóng để duy trì sự sống. Mặc dù vậy, các nhà khoa học cho rằng hành tinh này từng nóng hơn hàng triệu năm trước và cũng không loại trừ khả năng từng chứa sự sống.

Được biết thêm, bên cạnh TOI-561b, còn có hai hành tinh khí lớn hơn quay quanh ngôi sao TOI-561.

Anh Việt

Pháp luật & bạn đọc

Cường Đô-la: Vượt qua cái bóng “công tử phố núi” để chứng minh tài năng kinh doanh, tự mở công ty BĐS riêng và chuỗi dự án nhà hàng, du lịch, rửa xe

Từ hình ảnh tay chơi phố núi luôn gắn liền với siêu xe và chân dài một thời, doanh nhân Cường Đôla đã dần tách ra khỏi công ty của mẹ mình để tự đứng vững trên thương trường.

Những điều độc nhất vô nhị ở 'Vương quốc hạnh phúc' Bhutan: Không smartphone, không thuốc lá và không GDP

Bhutan không đo lường chất lượng sống bằng kinh tế mà dùng chỉ số hạnh phúc thay thế GDP.

Alibaba bị điều tra, giá trị thị trường giảm xuống dưới 600 tỷ: Thời đại khi thay đổi, nó sẽ chẳng buồn nói với bạn lời tạm biệt

Trong xã hội ngày nay, “ổn định” sớm đã trở thành một xa xỉ phẩm. Thực tế là hôm qua bạn có thể đứng đầu ngành, nhưng hôm nay bạn đã có thể bị quét ra khỏi cửa lúc nào không hay. Bất kể trước đó bạn có đứng ở vị trí cao tới đâu, nếu bạn không tìm cách để sánh bước với thị trường, bạn chỉ có thể bị bỏ lại.

CEO cụm rạp Beta Cinema lấn sân sang BĐS: Cho thuê căn hộ đầy đủ tiện nghi chỉ 5,5 triệu đồng/tháng, sau 2 tháng lấp đầy 80%

Dự án căn hộ tại Hà Nội này được phát triển theo mô hình Plusliving - tức phong cách sống hiện đại với căn hộ riêng đầy đủ tiện ích, chi phí hợp lý.