Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải làm gì nếu muốn... nghỉ việc?
Câu hỏi: Xin luật sư cho tôi được giải đáp thắc mắc như sau:
Hiện tại tôi đang là đại diện pháp luật của công ty TNHH 01 TV (tôi chỉ là người đi làm thuê). Công ty đã ngừng kinh đoanh nhưng chưa thông báo đến cơ quan thuế, mọi tháng vẫn báo cáo thuế.
Lúc này công ty không trả lương cho tôi nữa và tôi đã nộp đơn xin nghỉ quá 45 ngày rồi nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Họ yêu cầu tôi bàn giao tất cả bao gồm tài sản, sổ sách, tiền mặt trong tài khoản... Nhưng khi tôi bàn giao như vậy, họ không có người thay thế đại diện pháp luật mới, tôi vẫn phải đứng đại diện pháp luật.
Vậy khi tôi nghỉ thì mọi thủ tục sau này về thuế... có liên quan tới tôi không?
Xin cám ơn!
Nguyễn Trọng Nghĩa. Mail: nghia_hyundai@yahoo.com
Luật sư BASICO xin trả lời như sau:
Khoản 1, Điều 144, Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Người đại diện theo pháp luật có quyền xác lập, thực hiện mọi giao dịch dân sự vì lợi ích của người được đại diện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.
Bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào được thành lập đều phải có người đại diện theo pháp luật. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp sẽ thay mặt doanh nghiệp thực hiện các giao dịch với đối tác, khách hàng và với các cơ quan nhà nước vì lợi ích của doanh nghiệp thông qua việc ký các văn bản, giấy tờ, tài liệu giao dịch, hoặc ủy quyền thực hiện các công việc này cho người thứ ba. Người đại diện theo pháp luật được xác định căn cứ theo nội dung nêu tại Điều lệ và thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nay là chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) của doanh nghiệp đó.
Về nguyên tắc, khi doanh nghiệp có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật, thì doanh nghiệp đó phải làm thủ tục thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Nếu chưa thực hiện xong thủ tục này, thì người đứng tên trên giấy đăng ký kinh doanh vẫn được xác định là người đại diện theo pháp luật hiện tại của doanh nghiệp, vẫn phải thực hiện và chịu trách nhiệm trước khách hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hoạt động của doanh nghiệp.
Như vậy, trong trường hợp của bạn: Về mặt pháp lý trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn vẫn đang là người đại diện theo pháp luật của Công ty. Do đó, nếu trong thời gian công ty chưa hoàn tất các thủ tục thay đổi người đại diện trên giấy đăng ký kinh doanh, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm đối với hồ sơ, giấy tờ của Công ty nộp tại cơ quan thuế và cơ quan khác.
Cho nên, để chấm dứt trách nhiệm của bạn khi bạn không còn làm việc tại công ty nữa, bạn cần yêu cầu phía công ty làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty.
Tuy nhiên, nếu bạn đã thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng thoả thuận và đúng quy định của pháp luật, thì trách nhiệm trên hoàn toàn thuộc về công ty.
Xin lưu ý, theo quy định hiện hành của pháp luật lao động, thì việc báo trước 45 ngày phải là ngày làm việc và chỉ áp dụng đối với hợp đồng không xác định thời hạn. Còn hợp đồng xác định thời hạn thì chỉ được đơn phương chấm dứt trong một số trường hợp.
Luật sư BASICO