Phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp thời 4.0

24/11/2022 10:00 AM | Kinh doanh

Chuyên gia và các chủ doanh nghiệp lớn đều nhất trí rằng, việc phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp sẽ là mấu chốt để tìm ra câu trả lời cho vấn đề giảm chi phí, thời gian, phát triển sản phẩm, tối ưu dịch vụ và ra quyết định thông minh.

Vì sao phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp quan trọng?

Trong những năm qua, nhờ sự phát triển và tiến bộ của công nghệ, phân tích kinh doanh (Business Intelligence) đã có những thay đổi nhanh chóng. Cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, BI truyền thống đang dần được nâng cấp và trở nên tiến bộ hơn, đảm nhiệm vai trò lớn hơn và khoa học hơn cho doanh nghiệp. Nó đã được chứng minh trong thực tế ở các doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, BI chưa được chú trọng đầu tư trong doanh nghiệp. Nhưng cho đến nay, quan niệm này hoàn toàn thay đổi. Sau 2 năm Covid, toàn bộ hành vi tiêu dùng của khách hàng, chuỗi cung ứng cho đến quy trình kinh doanh đã chuyển dịch sang phương thức trực tuyến và nền tảng dịch vụ dựa trên đám mây. Khi đó BI như được thay da đổi thịt. Việc phân tích kinh doanh để đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp thời 4.0 - Ảnh 1.

Phân tích kinh doanh khẳng định vị thế của mình sau đại dịch Covid-19

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đã bỏ nhiều tiền của, công sức để số hoá và phát triển các hệ thống quản lý, từ quản lý nguồn nhân lực, kế toán, chăm sóc khách hàng, đến quản lý chuỗi cung ứng,… Dữ liệu từ các bộ phận này ngày càng được đồng bộ, quản lý và bảo mật hiệu quả với các hệ thống quản trị khác nhau. Tuy nhiên, dữ liệu thô chưa phải là câu trả lời mà những nhà quản lý doanh nghiệp cần. Nó phải được phân tích bài bản, dựa trên công thức, xu hướng phát triển và định hướng con người. BI ngày càng được nâng cấp để làm việc đó tốt hơn.

Theo số liệu khảo sát vài năm trở lại đây, thị trường BI ngày càng được mở rộng quy mô. Năm 2020, tổng thị trường này đạt 22,26 tỷ USD. Năm 2021, con số này tăng lên đạt 24,05 tỷ USD. Dự báo, thị trường BI toàn cầu sẽ đạt 43,03 tỷ USD vào năm 2028, đạt tốc độ 8,7% mỗi năm.  Điều này chứng tỏ khả năng thích ứng và biến đổi của công nghệ BI trong việc hoạch định chính sách phát triển của doanh nghiệp 4.0.

Nhà phân tích Boris Evelson từng nói rằng: "Phân tích kinh doanh thời đại 4.0 có tiềm năng để biến những doanh nghiệp bình thường trở thành những doanh nghiệp áp dụng khoa học dữ liệu chuyên nghiệp". Và nhiệm vụ của nó là giúp cho các doanh nghiệp nhìn nhận được các vấn đề dựa trên cơ sở dữ liệu khách quan, phát hiện những bất thường và tập trung vào các vấn đề then chốt. Tất cả những nhiệm vụ đó hoàn toàn có thể được thực hiện tự động trên hệ thống.

Doanh nghiệp cần làm gì?

Tương lai của phân tích kinh doanh thời đại 4.0 đã quá rõ ràng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nắm bắt và hiểu rõ nên áp dụng các công cụ này vào việc phát triển doanh nghiệp mình như thế nào.

Trong thực tế, các chuyên gia nhận thấy nhiều doanh nghiệp vẫn mắc phải sai lầm khi phân tích kinh doanh. Một số doanh nghiệp hiểu nhầm, xem thuật toán là tất cả công việc của phân tích kinh doanh. Nhưng bản thân thuật toán sẽ không giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình nếu như dữ liệu đầu vào có vấn đề và không có sự kiểm soát, đánh giá khắt khe của yếu tố con người. Bên cạnh đó, việc lựa chọn sử dụng bộ công cụ có chức năng không phù hợp với nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp cũng sẽ gây ra rất nhiều trở ngại.

Hiểu về BI, hiểu về câu chuyện của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số cũng chính là chìa khóa để đưa doanh nghiệp phát triển. Trong thực tế, nhiều nhà quản trị doanh nghiệp không nhìn thấy được vấn đề của doanh nghiệp mình vì không có đủ phương pháp, công cụ để thăm dò, phân tích một cách công bằng và khoa học. Việc tìm hiểu về bản chất của BI và các công cụ để làm việc này là điều tiên quyết. Nhằm đem đến tổng quan sâu và rộng về việc phân tích dữ liệu kinh doanh trong doanh nghiệp thích ứng với thời đại, VTI CLOUD phối hợp với MICROSOFT tổ chức Workshop: Phân tích kinh doanh (BI) trong kỷ nguyên số. Sự kiện có sự tham gia của 2 diễn giả khách mời, là ông Ông Trịnh Minh Giang - CEO VTI Cloud và Ông Nguyễn Thế Anh - Microsoft's Technical Leader VTI Cloud sẽ giúp người tham gia nhận thức được rõ ràng hơn về xu hướng và tương lai của Phân tích kinh doanh (BI), các làm thế nào để áp dụng BI thông minh vào việc phân tích dữ liệu doanh nghiệp.

Phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp thời 4.0 - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp tham gia trực tiếp sự kiện và có nhu cầu dịch chuyển lên Cloud sẽ được nhận ưu đãi 100% gói Azure Migration & Modernization Assessment trị giá $5000 của Microsoft.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM