Phân phối lên sàn TMĐT: "Đường tắt" tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp dược

11/05/2023 10:00 AM | Kinh doanh

Ngoài miễn phí vận chuyển và các chương trình trợ giá diễn ra thường xuyên, sàn TMĐT còn là nguồn thu chiếm tỷ trọng ngày càng lớn với nhiều công ty sản xuất và phân phối dược phẩm nhờ việc kết nối giữa các đơn vị tổ chức khám chữa bệnh, bán thuốc với nhà cung cấp, sản xuất dược phẩm.

Kênh ETC bị siết chặt, nhiều doanh nghiệp gặp khó

Mặc dù được xếp vào nhóm ngành ít chịu ảnh hưởng sau đại dịch, tuy nhiên bức tranh chung ngành dược cuối năm 2022 đầu năm 2023 vẫn không mấy khả quan. Theo khảo sát mới nhất của Vietnam Report, sau khi đại dịch qua đi, các doanh nghiệp Việt Nam phải liên tục đối mặt với 4 thách thức lớn hàng đầu bao gồm: Đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí hậu cần gia tăng; sự leo thang chi phí trong nguyên liệu thô; sức ép đến từ tỷ giá gia tăng; cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đầu ngành.

Phân phối lên sàn TMĐT: Đường tắt tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp dược - Ảnh 1.

Sau đại dịch, các doanh nghiệp ngành dược dần phục hồi nhưng vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn. Nguồn: Vietnam Report

Ngành dược Việt Nam cũng đang gặp hạn chế rất lớn khi lượng thuốc sản xuất không thể đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Trong năm 2022, nước ta đã phải nhập khẩu hơn 3,3 tỷ USD dược phẩm từ các nước như Ấn Độ, Hoa Kỳ, Pháp, Đức... Ngoài phải nhập khẩu thuốc, các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm trong nước cùng không đủ điều kiện để đầu tư vào công nghệ, máy móc, dây chuyền... nên không thể cạnh tranh trực tiếp với các "ông lớn" nước ngoài.

Chưa kể, sau đại dịch, chính phủ liên tục ban hành các chính sách và quy định nghiêm ngặt hơn về đấu thầu thuốc tại bệnh viện, nhiều công ty dược rơi vào khủng hoảng đầu ra khi không thể nhanh chóng thích ứng với quy định mới. Nguồn thu từ kênh ETC chiếm đến hơn 70% doanh thu của các doanh nghiệp ngành dược, vì vậy khi kênh này bị siết chặt, nhiều doanh nghiệp rơi vào thế "bị động", khó khăn từ đầu vào lẫn đầu ra.

Phân phối sản phẩm trên sàn TMĐT: không mới nhưng hiệu quả

Thương mại điện tử được dự đoán sẽ trở thành xu thế tất yếu tại Việt Nam trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng đạt 20%/năm và sẽ tiếp tục tăng cao trong giai đoạn phục hồi hậu COVID-19. Không chỉ tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh), vài năm trở lại đây, các sàn TMĐT chuyên về dược phẩm lần lượt ra đời, tác động không nhỏ đến cơ cấu doanh thu ngành.

Xuất hiện từ năm 2018, thuocsi.vn - nền tảng trực thuộc công ty TNHH Buymed là một trong những sàn thương mại điện tử tiên phong trong ứng dụng công nghệ để giúp kết nối trong việc phân phối thuốc, dược phẩm giữa nhà sản xuất và các bệnh viện, nhà thuốc, phòng khám... tại Việt Nam. Năm 2022, thị trường cũng chào đón thêm "tân binh" CEVPharma sau cái bắt tay của 3 ông lớn Viettel Post – Vimedimex và Cermed GmbH. Ra đời như một bước chuyển cần thiết cho sự phát triển, tuy nhiên vì đặc thù ngành hàng liên quan trực tiếp đến sức khoẻ của người tiêu dùng nên các sàn TMĐT liên tục gặp phải nhiều vướng mắc và không thể tăng trưởng vượt bậc như những sàn TMĐT bán hàng tiêu dùng thông thường. Dạo qua một vòng, thuocsi.vn vẫn là sàn TMĐT hoạt động nhộn nhịp, quy tụ hơn 1000 nhà bán hàng là các doanh nghiệp sản xuất - phân phối trong và ngoài nước với những cái tên nổi bật như Durex, Sanofi và Johnson & Johnson... Theo ghi nhận, quý I.2023, thuocsi.vn có 64.000 lượt khách đặt, 245.000 đơn hàng mang về doanh thu gần 1.100 tỷ đồng cho nhà bán hàng.

Phân phối lên sàn TMĐT: Đường tắt tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp dược - Ảnh 2.

Sàn TMĐT thuocsi.vn là một trong những sàn TMĐT ngành dược phẩm với quy mô lớn hàng đầu hiện nay. Nguồn: thuocsi.vn

Nhìn vào sự phát triển của sàn thuocsi.vn nói riêng và sự nở rộ của các sàn TMĐT ngành dược phẩm trong thời gian gần đây, rất dễ để nhận ra lĩnh vực này sẽ sớm bùng nổ và chiếm ưu thế ở thị trường Việt Nam. Chủ động trong việc quản lý, phát triển thị trường, quản lý sản phẩm đơn giản, thu hồi vốn nhanh khiến hàng loạt doanh nghiệp tái cấu trúc mạnh mẽ, chuyển hướng đưa các sản phẩm lên các sàn TMĐT uy tín, được cấp phép hoạt động. Tìm được nguồn sản phẩm giá tốt không qua trung gian cũng góp phần giúp các nhà thuốc truyền thống tăng tính cạnh tranh với các chuỗi nhà thuốc lớn, cả doanh nghiệp lớn, nhỏ và người tiêu dùng cuối cùng đều được lợi từ mô hình kinh doanh trực tuyến này.

Phân phối lên sàn TMĐT: Đường tắt tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp dược - Ảnh 3.

thuocsi.vn hiện đang có chính sách hỗ trợ đặc biệt dành cho nhà bán hàng. Nguồn: thuocsi.vn

Để đăng kí bán hàng tại thuocsi.vn, mời các doanh nghiệp liên hệ 028 7303 7188 hoặc email banhang@thuocsi.vn

Chi tiết xem tại: https://hoptacbanhang.thuocsi.vn hoặc fanpage Hợp tác bán hàng cùng thuocsi.vn 

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM