Phân luồng traffic theo CDN tối ưu trải nghiệm website cho mọi thị trường mục tiêu

20/01/2021 11:00 AM | Công nghệ

Sử dụng CDN (mạng phân phối nội dung) là giải pháp tăng tốc độ website hiệu quả giúp tối ưu trải nghiệm cho khách truy cập phân bố hầu hết ở khu vực Việt Nam. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp khác nhau, sẽ không có lời giải nào là "1-fit-all" cho mọi bài toán.

Phân luồng traffic theo CDN tối ưu trải nghiệm website cho mọi thị trường mục tiêu

Nguyên lý hoạt động cốt lõi của CDN là cache/lưu dữ liệu tại cái máy chủ phân bố ở nhiều khu vực và truyền tới người dùng ở gần máy chủ đó nhất nhằm rút ngắn thời gian chờ website phản hồi cho khách truy cập. CDN Việt Nam gần khách hàng Việt Nam, nhưng sẽ xa các khách hàng quốc tế, do đó dữ liệu di chuyển nhanh hơn tại Việt Nam, nhưng lại chậm hơn với tập khách hàng trên toàn cầu. Tức là mặc dù có đang áp dụng CDN đi chăng nữa thì dường như website chỉ được tối ưu "có một phần".

Khi doanh nghiệp phát triển rộng ra các thị trường nước ngoài bên ngoài Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn, Nhật…, lúc này doanh nghiệp tìm đến một giải pháp CDN "đa năng" hơn, hay còn gọi là multi-CDN.

Hãy xét một ví dụ thực tế của một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến nổi tiếng:

Khởi điểm website TMĐT của doanh nghiệp chỉ phục vụ một lượng ít số lượng khách hàng địa phương. Dần dần qua thời gian, với sự độc đáo và chất lượng của sản phẩm, kết hợp với các chiến dịch MKT thành công của đội ngũ founder tài năng, thương hiệu đã vươn ra được thị trường các nước lân cận. Website bán hàng giờ đây có cả đơn hàng từ Anh, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc...

Đây là lúc doanh nghiệp phải áp dụng chiến lược multi-CDN cho mình:

Multi-CDN có nghĩa là sử dụng nhiều nhà cung cấp dịch vụ CDN để cải thiện hiệu suất trang web thật toàn diện, được áp dụng khi khách truy cập trang web phân bổ trên toàn thế giới hoặc tập trung tại một vài quốc gia khác nhau.

Phân luồng traffic theo CDN tối ưu trải nghiệm website cho mọi thị trường mục tiêu - Ảnh 1.

Cụ thể ở đây doanh nghiệp đã lựa chọn 1 nhà cung cấp Việt Nam là BizFly CDN để phân phối nội dung cho thị trường Việt Nam, và 1 nhà cung cấp nước ngoài để phục vụ cho thị trường quốc tế (có các máy chủ ở Anh, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc).

Hiện tại với chiến lược multi-CDN doanh nghiệp đã có thể phục vụ nội dung nhanh nhất cho tất cả các thị trường mục tiêu của mình.

Tuy nhiên, multi-CDN không chỉ đơn thuần là dùng thật NHIỀU nhà cung cấp một lúc để tương xứng với tiền tố MULTI trong tên gọi của chiến lược này.

Trên thực tế doanh nghiệp phải lựa chọn nhà cung cấp CDN nào có khả năng nhận biết được đâu là lượng traffic cần được phục vụ. Tức là CDN Việt Nam phải nhận biết được các traffic đến từ Việt Nam, và bỏ qua các traffic đến từ nước ngoài, chuyển các traffic này cho nhà cung cấp CDN nước ngoài. Không có nhiều nhà cung cấp CDN tại Việt Nam có thể xử lý được ở mức độ phân loại traffic như vậy, và đây cũng là lý do chính mà BizFly CDN được doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến nổi tiếng lựa chọn sử dụng.

Áp dụng cả CDN và DNS của BizFly Cloud giúp doanh nghiệp không để lạc traffic của các "thượng đế" Việt Nam sang nước ngoài.

Hầu hết các doanh nghiệp đều biết rằng cơ chế hoạt động của CDN là xóa bỏ sự chậm trễ xảy ra từ thời điểm khách hàng yêu cầu tải trang đến thời điểm nội dung thực sự xuất hiện trên màn hình (thường bị ảnh hưởng bởi khoảng cách vật lý giữa người dùng và server gốc của website). CDN rút ngắn khoảng cách bằng mạng lưới máy chủ, giúp tăng tốc độ tải trang, tăng trải nghiệm người dùng.

Do đó không có gì khó hiểu khi khách hàng Việt Nam được phục vụ bởi các máy chủ Việt Nam sẽ nhanh hơn nhiều khi được phục vụ từ máy chủ ở Anh hay Hàn... Lý do đơn giản chỉ là khoảng cách từ Anh/Hàn... đến Việt Nam sẽ xa hơn rất nhiều so với nội bộ vị trí địa lý trong Việt Nam với nhau.

Vậy BizFly CDN kết hợp với DNS xác định traffic "nhà mình", traffic "nhà người ta" như thế nào?

Khi người dùng truy cập website, BizFly DNS có khả năng tự phân giải được vị trí của khách hàng, nhận biết được đâu là truy cập có địa chỉ IP từ Việt Nam. Sau đó CDN sẽ làm nhiệm vụ chính tiếp theo: phục vụ các truy cập Việt Nam này. Người dùng Việt Nam sẽ được trải nghiệm một website mua hàng với tốc độ trơn tru, mượt mà nhất. Khách hàng hài lòng, giỏ hàng càng đầy, doanh nghiệp càng tăng trưởng mạnh mẽ.

Các traffic quốc tế còn lại sẽ được "forward"/chuyển cho hệ thống CDN nước ngoài nhằm rút ngắn khoảng cách vị trí địa lý, khách hàng quốc tế sẽ được phục vụ tốt với chất lượng tải website nhanh chóng như khách hàng tại Việt Nam.

Phân luồng traffic theo CDN tối ưu trải nghiệm website cho mọi thị trường mục tiêu - Ảnh 2.

Như vậy, đối với các doanh nghiệp hướng tới thị trường rộng lớn hơn ngoài lãnh thổ Việt Nam, multi-CDN sẽ là chiến lược phù hợp. Với BizFly CDN tích hợp BizFly DNS cho khả năng chọn lọc traffic giúp doanh nghiệp tối ưu tối đa hiệu suất website và trải nghiệm khách hàng tại thị trường mục tiêu.

BizFly CDN do BizFly Cloud phát triển cung cấp giải pháp tăng tốc website hiệu quả tối đa và đã phục vụ nhiều hệ thống lớn như Vingroup, Fahasa, Báo Pháp luật & Đời sống, Kênh 14, GenK, Thời trang IvyModa…

BizFly Cloud là nhà cung cấp đa dịch vụ đám mây với chi phí tối ưu được vận hành bởi VCCorp.

Độc giả quan tâm có thể đăng ký dùng thử và nhận tới 5 tháng sử dụng MIỄN PHÍ CDN cùng 20+ giải pháp đám mây khác tại: https://bizflycloud.vn/cdn

Hotline hỗ trợ: (024) 7302 8888 / (028) 7302 8888

BizFly Cloud - Hạ tầng IT phục vụ chuyển đổi số

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Rời The Coffee House, Nguyễn Hải Ninh kết hợp với "đệ cũ" Shark Hưng lập startup bất động sản, vừa ra mắt đã gọi vốn 1 triệu USD

Sau khi công bố rời đứa con tinh thần The Coffee House, cựu CEO Nguyễn Hải Ninh mới đây đã xuất hiện trong một vai trò mới: Thành viên ban điều hành của một startup bất động sản mà dàn lãnh đạo toàn người "có số có má" trong giới startup.

Câu chuyện kinh doanh

Những gương mặt startup Việt nào đã gia nhập thành công hệ thống vườn ươm tạo ‘kỳ lân’ cho thế giới Endeavor?

Sau hơn 2 năm hoạt động tại Việt Nam, tổ chức Endeavor đã thành công tuyển chọn được 7 startup vào hệ thống Endeavor toàn cầu, là: Giao Hàng Nhanh, The Coffee House, Topica, Ecomobi, Trusting Social, ELSA và mới nhất là NextPay. Ngoài ra, họ cũng đang bảo trợ cho 9 doanh nhân Việt trẻ bao gồm các founder và CEO của các thành viên trong danh mục.

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn sang chảnh

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân còn là người mẫu, influencer tiếng tăm trong giới thời trang cao cấp.

Đoàn Hiếu Minh - Người đầu tiên phân phối xe sang Rolls-Royce tại Việt Nam vừa đổi nghề thành thương nhân bán thuốc Nam

Được biết, cửa hàng Ngũ Phúc Đường, chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe do vị doanh nhân này làm chủ, sẽ sớm khai trương trong thời gian tới.

Đọc thêm