Phải chăng Mark Zuckerberg đang mất dần "tầm nhìn" cho tương lai Facebook?
Suy cho cùng, nhà sáng lập Facebook cũng chỉ là 1 con người với những hạn chế nhất định.
Có một điều mà Mark Zuckerberg thường làm trong các cuộc họp hàng quý, là đặt ra câu hỏi Facebook sẽ làm gì để quản lý và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng khác nhau đang diễn ra. Bằng cách định hình sẵn những ý tưởng trong tương lai, đôi khi Zuckerberg sẽ đưa ra tầm nhìn trong 3 năm, 5 năm hoặc thậm chí 10 năm tới cho công ty và các chiến lược cần thiết để thực hiện chúng.
Với vai trò là nhà tư tưởng có tầm nhìn xa, Zuckberg luôn khao khát được như người anh thần tượng: hoàng đế La Mã Augustus- người mở ra một kỷ nguyên mới hòa bình và thịnh vượng kéo dài 200 năm bằng việc tập trung vào chính trị và phá vỡ bất đồng chính kiến. Việc cẩn trọng từng bước đi của Facebook được công nhận bởi đội ngũ nhân viên và các nhà đầu tư: Quyết định ngày hôm nay của Zuckberg thể hiện cái nhìn sâu sắc và độc đáo trong tương lai của Facebook.
"Hầu hết mọi người thường chỉ nghĩ ngày này qua ngày khác hoặc tuần này sang tuần khác, còn Mark nghĩ từ thế kỷ này sang thế kỷ khác” - Cựu giám đốc điều hành của Facebook Mike Vernal chia sẻ với tạp chí Fortune.
Luôn có những lý do để nghi ngờ về tầm nhìn của Mark, nhưng chưa bao giờ tương lai của Facebook lại không an toàn đến vậy, trước sự từ chức của giám đốc sản phẩm Chris Cox- một trong những giám đốc điều hành lâu năm và được kính trọng nhất của Facebook, và Chris Daniels- người đứng đầu dịch vụ nhắn tin WhatsApp. Sự ra đi của Cox được coi là sự phản kháng với tuyên ngôn mà Zuckerberg đã công bố đầu tháng 3 này, cái mà anh gọi là "Tầm nhìn tập trung vào quyền riêng tư cho truyền thông xã hội".
Trong bản phác thảo này, Mark dự định biến Facebook từ mạng lưới xã hội công khai, thành một cái gì đó rất mới. "Tôi tin rằng tương lai của truyền thông sẽ ngày càng được riêng tư hóa, được mã hóa, nơi mọi người có thể bảo mật thông tin cá nhân. Tin nhắn cũng như nội dung sẽ không được lưu trữ mãi mãi". Đó là tương lai mà Mark muốn mang lại.
Mark không cho rằng mình sai. Sau khi định hướng bước đi cho Facebook trong thời gian tới, Mark ngầm phủ nhận những gì Facebook có được từ trước đến nay- nơi tập trung quá nhiều sự chú ý và đồng nhất mà Cox đã góp phần quan trọng để tạo ra. Sự ra đi của Cox là điều khó tránh khỏi. CEO được phép thay đổi quan điểm. Nhưng đối với Zuckerberg, đảo ngược hoàn toàn nền tảng của Facebook có phải điều đúng đắn?
Thực tế cho thấy Zuckerberg không thể bị sa thải vì nắm quyền kiểm soát cổ phiếu của công ty. Một CEO không có trách nhiệm thường bị coi là quản trị doanh nghiệp kém, nhưng các nhà đầu tư của Facebook đều cho rằng ý kiến của Zuckerberg là không thể thiếu. Khi chuyên mục Farhad Manjoo của tờ New York Times phỏng vấn các nhà phân tích tài chính và đầu tư mạo hiểm, rằng liệu Facebook có tốt hơn nếu không có Mark, họ nói rằng Zuckerberg vẫn là nhà lãnh đạo lý tưởng vì "khả năng hiểu và giải quyết vấn đề".
Khi đưa ra giả thuyết Zuckerberg là CEO còn lại cuối cùng của Facebook, cựu thành viên hội đồng quản trị Don Graham chỉ ra cách anh xây dựng lại các sản phẩm của mình cho thiết bị di động: "Mark thay đổi hướng đi của công ty đó cực kỳ nhanh, không phải bằng một mà là 20 hành động".
Nói cách khác, Facebook đang chơi trò chơi đuổi bắt đầy nguy hiểm để tìm ra tầm quan trọng của smartphone.
Mặc dù không nên lấy thực tế đó để khẳng định Mark Zuckerberg là một CEO không tốt. Tuy nhiên, những thành công của Facebook lại ít liên quan đến tầm nhìn và trực giác cá nhân, mà chủ yếu dựa vào điều kiện thị trường và thị hiếu hiện tại của khách hàng.
Một phân tích thống kê năm 2015 của một giáo sư kinh doanh tại Texas A&M đã kết luận rằng, hơn 70% kết quả hoạt động được cho là nhờ các CEO, thực chất là kết quả của sự tình cờ. Thế nhưng, dù tốt hay xấu, các CEO đều có ảnh hưởng ít hơn nhiều đến số phận của công ty hơn chúng ta tưởng tượng.