PCT quận Hoàn Kiếm: "Xây ga ngầm, lát đá vỉa hè không làm mất giá trị truyền thống Hồ Gươm"

11/03/2018 10:52 AM | Xã hội

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định việc xây ga tàu điện ngầm cũng như việc lát đá tự nhiên toàn bộ vỉa hè Hồ Gươm sẽ không làm giảm giá trị truyền thống vốn có ở đây.

Trao đổi với PV xung quanh dự án xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm cũng như dự án lát mới toàn bộ vỉa hè quanh Hồ Gươm, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định dự án xây dựng ga ngầm cũng như dự án lát đá đã được cân nhắc kỹ lưỡng, không làm tác động đến di tích và những gì vốn có thuộc về Hồ Gươm.

"Trong lát đá chúng tôi cũng lựa chọn màu sắc để hài hòa không làm mất đi vẻ truyền thống ở đây. Màu sắc được lựa chọn là màu trung tính, không nổi bật", ông Long lý giải.

PCT quận Hoàn Kiếm: Xây ga ngầm, lát đá vỉa hè không làm mất giá trị truyền thống Hồ Gươm - Ảnh 2.

Vị trí ga ngầm C9 cạnh Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Về việc xây ga ngầm cạnh Hồ Gươm, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cũng cho hay: "Nguyên tắc của ga điện ngầm là nhằm thoát người càng nhanh càng tốt. Ga phải nằm ở trung tâm".

Theo ông Long, trong quá trình làm các dự án này thì chắc chắn không động chạm đến những di tích vốn có của Hồ Gươm.

Cùng trao đổi về những câu hỏi mà dư luận đặt ra, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay: Mục tiêu đặt ngầm đường sắt đô thị vào những khu vực đông là nhằm giảm tải giao thông trên mặt đất.

"Giao thông sẽ chuyển xuống ngầm, như thế sẽ hỗ trợ giảm bớt lưu lượng phương tiện cá nhân trên mặt đường. Đặc biệt, theo chủ trương chung của thành phố về lâu dài thì khu vực Hồ Gươm sẽ trở thành phố đi bộ, nên việc đặt ga ở vị trí trên là nhằm để người dân có thể trực tiếp tiếp cận với khu vực Hồ Gươm", ông Hiếu nói.

PCT quận Hoàn Kiếm: Xây ga ngầm, lát đá vỉa hè không làm mất giá trị truyền thống Hồ Gươm - Ảnh 3.

Người dân đóng góp ý kiến qua phiếu thăm dò về việc xây dựng ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm.

Phó Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng cho biết, đặc điểm khác nhau giữa ga ngầm Hồ Gươm với ga Hàng Cỏ hay những ga khác là khách của ga C9 là những người dân có nhu cầu di chuyển vào phía trung tâm TP còn ga khác là người dân di chuyển từ các tỉnh thành vào và ngược lại từ TP đi các tỉnh thành.

"Nếu không có ga C9 thì chắc chắn người dân sẽ dùng phương tiện cá nhân để đi vào trung tâm khiến giao thông ở đây trở nên đông đúc", ông Hiếu nói.

Trên góc độ chuyên gia, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, mặt bằng ở Hồ Gươm quá hẹp không nên xây ga điện ngầm, bởi sẽ có tình trạng chen lấn khi diễn ra các sự kiện.

"Vào những lúc vắng vẻ thì không sao nhưng vào những lúc đông đúc, lễ, Tết chắc chắn viễn cảnh chen lấn là không thể tránh được vì vậy tôi cho rằng nên lùi ga ra chỗ khác rộng rãi hơn", TS. Phạm Sỹ Liêm bày tỏ.

Theo Nhất Nam

Cùng chuyên mục
XEM