Ông Trump đánh thuế nhôm thép, Elon Musk là người mừng nhất!
Ông Donald Trump có thể không theo dõi Elon Musk trên Twitter, nhưng những dòng tweet phàn nàn về chính sách thương mại của ngành ô tô Trung Quốc của ông chủ Tesla đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của Tổng thống.
Khi thông báo sắc lệnh áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu, ông Trump đã đọc lại những dòng tweet mà Musk viết cách đó vài giờ về chuyện Trung Quốc đánh thuế 25% lên ô tô nhập khẩu, cao gấp 10 lần so với mức thuế 2,5% mà Mỹ đang áp dụng với xe ô tô sản xuất ở Trung Quốc.
"Elon nói vậy, nhưng chuyện này ai cũng biết, biết từ nhiều năm nay nhưng chẳng có ai hành động. Điều này phải thay đổi".
Bản thân tỷ phú Elon Musk đang gặp phải một chút rắc rối trong quá trình đàm phán với Chính phủ Thượng Hải về chuyện sản xuất ô tô ở đây. Hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng vì bất đồng về cấu trúc sở hữu của nhà máy mà Musk đề xuất. Chính phủ Trung Quốc đang muốn nhà máy là dự án liên doanh giữa Tesla với các đối tác Trung Quốc, nhưng Tesla lại muốn sở hữu 100%.
Lượng xe ô tô mà Trung Quốc nhập khẩu tăng trưởng rất chậm trong mấy năm gần đây. Nguồn: bloomberg.
Gần đây Musk thường xuyên bình luận các dòng tweet về thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống. Ở 1 bài viết Musk hỏi Tổng thống ngài có nghĩ rằng Mỹ và Trung Quốc nên có luật lệ công bằng và bình đẳng hơn về ô tô hay không, trong 1 post khác lại bày tỏ "nhìn chung thì tôi phản đối các loại thuế nhập khẩu, nhưng luật lệ như hiện nay khiến mọi thứ rất khó khăn, giống như đang ở trong 1 cuộc chạy đua Olympic nhưng bạn phải mang những đôi giày bằng chì".
Mức thuế cao cùng với những khó khăn mà Tesla gặp phải khiến Musk có thể bị chậm chân trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, năm 2018 thị trường ô tô điện (gồm cả chạy bằng pin, xe hybrid sạc điện và ô tô sử dụng tế bào nhiên liệu fuel cell) sẽ vượt qua cột mốc 1 triệu chiếc được bán ra.
Hiện nay Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải thành lập liên doanh với các nhà sản xuất trong nước, trong đó công ty nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 50%, Mục tiêu của Chính phủ Trung Quốc khi đưa ra chính sách này trong những năm 1990 là tạo điều kiện để ngành ô tô nội địa non nớt được hưởng lợi từ việc chuyển giao công nghệ khi hợp tác với các ông lớn như Volkswagen và General Motors.
Tháng 6/2016, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia của Trung Quốc tuyên bố đang xem xét để dỡ bỏ mức giới hạn 50%. Phòng Thương mại Mỹ cũng đã chỉ trích chính sách này khiến các công ty Mỹ bị giới hạn khả năng tiếp cận thị trường. Và tất nhiên chính sách như hiện nay đang tạo vị thế thuận lợi hơn cho các công ty ô tô Trung Quốc, để có thể phát triển những công nghệ đầy cạnh tranh.
Musk còn bình luận trên dòng Tweet của Tổng thống Trump rằng "chúng tôi đã nêu ra vấn đề này với các lãnh đạo trước đây nhưng chẳng có điều gì xảy ra". "Chúng tôi chỉ muốn 1 kết quả công bằng, lý tưởng nhất là mức thuế suất và các luật lệ của cả 2 bên đều đơn giản gọn nhẹ và bằng nhau. Không đòi hỏi thêm gì nữa. Hi vọng rằng đây không phải là điều vô lý".
Mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và tỷ phú Elon Musk từng không "xuôi chèo mát mái". CEO của Tesla đã từng tham gia vào 2 hội đồng cố vấn của Nhà Trắng trước khi từ chức hồi tháng 6 năm ngoái, khi Tổng thống thông báo Mỹ rút khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Dường như mối quan hệ có phần nguội lạnh này đã được "hâm nóng" từ tháng trước, khi ông Trump chúc mừng Musk đã phóng thành công FalconHeavy – tên lửa mạnh nhất trên thế giới trong 45 năm trở lại đây.
Sau khi cất cánh khoảng 2,5 phút, hai động cơ đẩy của tên lửa tách ra và SpaceX đã điều khiển bộ đôi này đáp xuống Trái Đất thành công, một điều chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không. Trump chia sẻ đối với ông nhìn thấy động cơ đẩy quay lại và đpá xuống còn thú vị hơn là nhìn thấy lúc nó bay lên, bởi vì ông chưa từng nhìn thấy điều này bao giờ và cũng chưa ai nhìn thấy điều này trước đây. "Chúng hạ cánh thật đẹp".
Trong buổi họp báo về thuế thép và nhôm, ông Trump sử dụng ví dụ của Musk và mức thuế mà Trung Quốc đánh vào ô tô nhập khẩu để tóm tắt lại kế hoạch về chính sách "thuế có đi có lại" của mình: "Nếu Trung Quốc đánh thuế chúng ta 25% hay Ấn Độ áp thuế 75% đối với hàng hóa Mỹ", chúng ta cũng sẽ có "những con số tương tự".