Ông chủ chuỗi California Fitness: Không ngại bất cứ đối thủ nào!

28/02/2017 10:31 AM | Kinh doanh

Từ câu chuyện Starbucks tạo ra một nơi thứ 3, ngoài nhà và văn phòng, để thư giãn, một người Mỹ đã sáng lập ra hệ thống phòng gym có tới 30 điểm tập tại Việt Nam.

Năm 2008, khi trả lời một tạp chí tại Việt Nam, Randy Dobson, người sáng lập CMG.ASIA, chủ chuỗi phòng tập California Fitness, từng chia sẻ rằng ông muốn xây dựng 6 câu lạc bộ thể hình tại TP HCM và khoảng 2-3 câu lạc bộ tại Hà Nội. Khi đó, Randy 33 tuổi.

9 năm sau, con số phòng tập tại TP HCM và Hà Nội đã vượt xa sự mong đợi của Randy. Các câu lạc bộ yoga và thể hình ở Việt Nam đã đạt con số 30. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần trong CMG.ASIA do ông sáng lập. Bởi CMG còn hoạt động trong nhiều ngành nữa mà ông gọi đó là Hệ sinh thái tăng cường sự sống, phục vụ mọi nhu cầu về sức khỏe, làm đẹp, câu lạc bộ thể hình dành cho các lứa tuổi...

Tại sự kiện mang tên Thành công trong thời đại truyền thông và giải trí mới do Tạp chí Forbes Việt Nam tổ chức tại TP HCM mới đây, Randy đã chia sẻ câu chuyện về con đường đến với California Fitness và hành trình mà theo ông đó là tăng giá trị cho khách hàng.

Ở quê nhà Washington, Mỹ, Randy từng nhiều lần đến Starbucks và thấy được độc đáo ở thương hiệu này. “Starbucks tạo ra nơi thứ 3, không phải là nhà hay văn phòng, để bạn bè có thể gặp nhau. Trước thời Starbucks, một tiệm café chỉ là nơi ăn uống, không phải là nơi có thể thư giãn hay trò chuyện. Nhưng Starbucks đã làm khác đi, tạo ra một không gian thoải mái để gặp gỡ, chuyện trò”, Randy nói.

Người sáng lập California Fitness chia sẻ anh đã đi rất nhiều nơi và nhìn thấy rất nhiều cơ hội ở Việt Nam: Dân số trẻ và ổn định về chính trị. Thế nên anh nghĩ: “Tại sao mình không tạo ra một Starbucks tại Việt Nam nhưng làm khác đi”.

Người đàn ông gốc Mỹ đã đi tới nhiều nơi trên thế giới để trải nghiệm và nghiên cứu. Randy nhận thấy Việt Nam cũng có rất nhiều quán bar, câu lạc bộ cho những người có nhu cầu. “Tại sao tôi không tạo ra một không gian để mọi người vừa thư giãn, vừa có sức khỏe tốt hơn, khác với phòng trà hay sàn nhảy. Và thế là các phòng tập mang tên California Fitness ra đời”, Randy nói.

Thời điểm ban đầu không hoàn toàn thuận lợi cho California Fitness. Hồi những năm 2007-2008 khi mở những trung tâm thể hình đầu tiên, họ phải trả mức giá thuê cao ngất ngưởng. Tuy nhiên giai đoạn suy thoái sau đó 2009-2012, lại là điều kiện thuận lợi cho công ty vì giá thuê giảm mạnh. Giai đoạn này Randy mở thêm hơn 10 trung tâm. Và từ khi Mizuho đầu tư vào năm 2013, Randy thực sự cất cánh.

Doanh thu của hệ thống CMG.ASIA. Ảnh: Forbes, nguồn CMG.ASIA

Đặc thù của ngành kinh doanh này là bán thẻ hội viên. Việc bán hàng và thu tiền sớm từ khách hàng đòi hỏi quản trị tài chính chặt chẽ. Trong ngành này, có một số nhà đầu tư khác cũng đang tham gia, điển hình là chuỗi trung tâm thể hình Elite Fitness của Đoàn Quốc Huy, con trai ông chủ BIM Group. Randy cho biết anh rất tự tin với đội ngũ của mình và không ngại đối thủ cạnh tranh.

Hệ thống câu lạc bộ thể hình của California hiện có 150 nghìn thành viên mua thẻ tập dài hạn. Sau 3 năm, kể từ khi quỹ đầu tư Mizuho của Nhật mua 10% cổ phần của California Fitness với giá 15 triệu USD hồi năm 2013 (định giá 150 triệu USD), Randy đã phát triển công ty bằng việc đầu tư xây dựng loạt công ty trong hệ sinh thái tăng cường sự sống.

Ngoài hệ thống câu lạc bộ thể hình California, CMG.ASIA còn đầu tư và quản lý 4 hệ thống nhỏ khác gồm: Nhóm công ty gồm các trung tâm thể hình (5 thương hiệu), nhóm các trung tâm sức khỏe (2 thương hiệu), nhóm bán lẻ (27 cửa hàng thể thao) và nhóm truyền thông giải trí (các kênh online như Yeah1, các công ty quản lý người nổi tiếng, các công ty sản xuất nội dung có thể truyền tải thông điệp sống khỏe).

“Vào phòng tập với ngạc jazz, máy móc hiện tại, đó là trải nghiệm của khách hàng ở phòng tập của chúng tôi. Nhưng đó là sản phẩm dịch vụ mà thôi. Điều quan trọng nữa là thu hút truyền thông”, Randy nói.

Randy giải thích, trong thế giới ngày nay, nếu bạn kiểm soát được truyền thông, bạn sẽ kiểm soát được những cuộc trò chuyện và dễ dàng thay đổi hành vi mọi người.

Theo Randy, nhờ truyền thông ngoài các tin tức thời sự hàng ngày, người dân trên toàn cầu còn cơ hội tiếp cận được những thông tin về sức khỏe và chất lượng sống.

Randy thừa nhận trong xu hướng công nghệ hiện nay, mọi người có thể tải về các ứng dụng chăm sóc sức khỏe miễn phí mà không cần bỏ tiền đến phòng tập, đó thật sự là mối đe dọa không nhỏ nhưng cũng cho biết đã chuẩn bị phương án thích ứng. “Chỉ những trung tâm rẻ tiền mới lo sợ thật sự”, anh nói.

CMG.ASIA hiện có khoảng 3.600 nhân viên, 95% là người Việt, gồm 600 nhân viên bán hàng và gần 1.000 huấn luyện viên cá nhân.

Năm 2016, Công ty cổ phần CMG.ASIA cho biết doanh thu toàn hệ thống đạt 75 triệu USD, tăng vọt so với mức 48 triệu USD của năm 2015. Randy dự tính doanh số sẽ đạt 110 triệu USD vào năm 2017.

Randy và vợ anh - người Canada sống tại Hong Kong, hiện sở hữu 90% CMG.ASIA thông qua quỹ tín thác giá đình.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM