Offroad kiểu quý tộc: Mang Range Rover đi lội bùn, vượt dốc, thoát ổ voi nhưng không cần làm gì hết!
Nói không ngoa nhưng việc bạn cần làm với Range Rover chỉ là... đánh lái.
Vào ngày 15/6 vừa qua, Jaguar Land Rover Việt Nam đã tổ chức chương trình trải nghiệm Off-road dành cho các phóng viên, nhà báo cũng như các khách hàng tiềm năng tại Hà Nội. Trong sự kiện lần này, Land Rover Việt Nam đã mang tới 5 mẫu xe bao gồm: Range Rover Evoque, Discovery Sport, Discovery, Range Rover Sport và Range Rover Vogue, được tổ chức trên hai địa hình bao gồm: Off-road và Dynamic.
Trước ngày diễn ra sự kiện, Hà Nội đêm hôm trước diễn ra mưa lớn, chính vì vậy mà địa hình các bài tập càng trở nên khó nhằn hơn. Song, đó cũng là điểm khiến tôi càng cảm thấy hứng thú. Bởi, việc bắt gặp 1 chiếc Range Rover tại thủ đô thì không hề khó, nhưng cầm lái 1 chiếc Range Rover để đi off-road thì đúng là một điều không tưởng!
CHƯƠNG TRÌNH TRẢI NGHIỆM OFF-ROAD ĐÍCH THỰC CỦA LAND ROVER - Video: Tee Anh.
Đi địa hình với Range Rover thật nhàm chán!
Ở trải nghiệm này, chúng tôi sẽ sử dụng 3 chiếc Land Rover gồm: Range Rover Evoque, Discovery và Discovery Sport.
Sự kiện năm nay có sự tham gia của khoảng 20 phóng viên đến từ các báo khác nhau. Chúng tôi được chia thành 2 nhóm riêng để trải nghiệm lần lượt khu vực Off-road và Dynamic. Cá nhân tôi tham gia khu vực Off-road trước tiên.
Trong bài Off-road, những chiếc Land Rover sẽ phải vượt qua các địa hình gồm: Ngập nước sâu khoảng 490mm, đi dốc nghiêng 20 độ trước khi tiếp tục lội nước và đến với địa hình mấp mô, vặn xoắn liên tục và kết thúc bằng bài lên dốc đứng 45 độ.
Ở trải nghiệm này, chúng tôi sẽ sử dụng 3 chiếc Land Rover gồm: Range Rover Evoque, Discovery và Discovery Sport.
Những hình ảnh không dễ gì nhìn thấy của những chiếc Land Rover tại Việt Nam.
Tuy nhiên, tại sao tôi lại nói "điều này thật nhàm chán!"? Bởi, tại bài trải nghiệm này, chúng tôi sẽ sử dụng hệ thống kiểm soát địa hình (All Terrain Progress Control). Theo đó, chúng tôi sẽ không hề sử dụng tới chân ga hay chân phanh. Tất cả mọi thứ đều là tự động và nhiệm vụ duy nhất của chúng tôi là: điều khiển vô lăng. Cảm giác này, dường như bất cứ ai cũng có thể làm được, và việc trải nghiệm các địa hình khắc nghiệt, bỗng trở nên… "dễ như ăn kẹo".
Đơn cử như bài ngập nước sâu, đáng nhẽ bạn phải có kĩ năng thật tốt, vì nếu kiểm soát chân ga và phanh không đều, nước hoàn toàn có thể bị hút theo ống pô. Với bài đi địa hình mấp mô, cũng sẽ thật khó khăn nếu không có sự can thiệp của hệ thống để phân bổ lực bám tới từng bánh xe, và hệ thống treo khí nén làm việc rất hiệu quả khi thân xe bị vặn xoắn liên tục. Hay ngay cả việc lên con dốc nghiêng 45 độ, bạn cũng chẳng cần dùng tới chân ga mà xe cứ "bon bon" lên tới đỉnh thật dễ dàng.
Mọi điều khó khăn, thú vị bình thường đáng nhẽ cần đòi hỏi kinh nghiệm, kĩ năng của người lái giờ lại trở nên thừa thãi. Bạn lái xe đi off-road mà dễ dàng như một người đã có kinh nghiệm 40 năm. Hay như một người phụ nữ chân yếu tay mềm cũng có thể đi off-road với Range Rover. Song, cũng nhờ vậy mà tôi thực sự bị thuyết phục trước khả năng vượt địa hình của chúng, và lại càng thấu hiểu hơn sự khẳng định của thương hiệu này trong suốt 70 năm phát triển. Phải nói, công nghệ vượt địa hình trên những mẫu xe Land Rover thực sự khác biệt so với các thương hiệu khác trên thế giới.
Với Range Rover, ngay cả những người phụ nữ chân yếu, tay mềm cũng có thể dễ dàng đi off-road.
Thú vị với trải nghiệm Dynamic
Nếu việc off-road trong sự kiện lần này ít mang đến cảm xúc cho tôi, thì trải nghiệm thứ hai này đã gỡ gạc lại phần nào. Ở phần này, chúng tôi sẽ được trải nghiệm 2 mẫu Range Rover Sport và Range Rover Vogue, thông qua bài tập đánh lái tiến và lùi vuông góc tính thời gian. Bài còn lại là chạy dùng gương đánh bóng.
Cụ thể hơn, sẽ có một sa hình nhỏ và bố trí các cột treo bóng, chúng tôi sẽ dùng chính chiếc Range Rover Vogue để lái sao cho gương bên trái chạm bóng cột treo bóng trái, tương tự với bên phải. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, đây là một địa hình rất lầy lội, thế nên không dễ gì để có thể đánh lái chính xác và để gương xe chạm trúng bóng. Song, đây cũng là trải nghiệm tôi thấy thú vị nhất, bởi tôi được toàn quyền sử dụng đánh xe theo ý muốn của mình mà không bị phụ thuộc bởi công nghệ như ở bài off-road trước đó.
Bài trải nghiệm Dynamic với 2 mẫu xe: Range Rover Sport và Range Rover Vogue.
Còn với bài đánh lái tiến và lùi chuồng, tuy âm thanh từ tiếng pô phấn khích là vậy đấy, nhưng cũng không có đất diễn cho Range Rover Sport, hơi đáng tiếc một chút. Ngoài ra, trong phần thi tính thời gian này, tôi có may mắn hơn khi đạt thành tích đứng nhì với 33 giây, tổng cả tiến và lùi vuông góc đúng. Mặc dù đây là một chiếc xe khá dài, nhưng rõ ràng với hệ thống camera xung quanh, cũng như sự hỗ trợ của các cảm biến đã giúp tôi thực hiện phần thi này tốt hơn nhiều.
Trải nghiệm kết thúc cũng là lúc tôi thấy có một chút gì đó tiếc nuối, bởi giá như đường chạy dài hơn, cũng như địa hình đa dạng hơn, thì có lẽ những chiếc Range Rover ở đây sẽ còn thuyết phục tôi hơn nữa. Dẫu vậy, đây cũng là những trải nghiệm rất riêng, bởi đâu phải lúc nào bạn cũng có cơ hội được mang Range Rover đi off-road như hôm nay.
Chương trình trải nghiệm này cũng sẽ tiếp tục diễn ra tại TP. HCM vào cuối tháng 6 tới.
Ảnh: Land Rover Việt Nam