Nước mắm và mỳ tôm bán chạy, nhưng doanh thu Masan vẫn đi xuống vì giá lợn lao dốc

25/07/2018 03:01 PM | Kinh doanh

Tập đoàn Masan (Masan Group) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng năm 2018. Theo đó, doanh thu 6 tháng đầu năm của Masan Group là 17.458 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Nước mắm và mỳ tôm bán chạy, nhưng doanh thu Masan vẫn đi xuống vì giá lợn lao dốc

Trong cơ cấu doanh thu của Masan, doanh thu từ Masan Consumer tăng trưởng 37% lên 7.526 tỷ đồng và Masan Resources tăng 27% lên 3.239 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu của Masan Nutri-Science lại giảm 33% xuống 6.693 tỷ đồng. Sự sụt giảm của Masan Nutri-Science là nguyên nhân khiến Masan Group tăng trưởng âm trong nửa đầu năm 2018.

Masan Consumer

Masan cho biết, doanh thu Masan Consumer tăng trưởng mạnh nhờ tiếp tục đầu tư vào thương hiệu và cắt giảm chi phí. Đối với ngành gia vị, doanh thu đã tăng 42% nhờ sự phục hồi của các nhãn hiệu cốt lõi Nam Ngư, Chin Su cùng với việc tăng giá bán. Tăng trưởng doanh thu của các nhãn hiệu chính đóng góp tới 90% vào tăng trưởng, trong khi các sản phẩm mới chiếm 10% còn lại.

Về phía ngành hàng thực phẩm tiện lợi gồm mì ăn liền và cháo ăn liền, doanh thu cũng tăng tới 37% trong nửa đầu 2018 nhờ tăng sản lượng. Việc tung sản phẩm mì mới nhắm vào giới trẻ và việc mở rộng sang các chủng loại khác như mì sợi cao cấp được kỳ vọng góp phần vào tăng trưởng của ngành hàng. Masan kỳ vọng doanh thu thực phẩm tiện lợi đạt khoảng 4.500 tỷ đồng năm 2018.

Mảng đồ uống của Masan năm nay tăng trưởng nhờ các sản phẩm nước tăng lực. Masan đã mở rộng hệ thống phân phối ra toàn quốc của nhãn hiệu Wake-up 247, từ 75.000 điểm bán vào cuối năm 2017 lên 90.000 điểm bán vào thời điểm hiện tại. Nhãn hiệu nước tăng lực "Compact" mới được tung vào tháng 4/2018 cũng sẽ giúp gia tăng thị phần và gia nhập phân khúc nước tăng lực truyền thống.

Ngành bia của Masan tăng trưởng trở lại nhờ tái tung nhãn hiệu bia cao cấp Sư Tử Trắng. Cuối tháng 4/2018, Masan đã đưa tiếp ra thị trường bia cao cấp "Sư Tử Trắng King" và tập trung vào các địa phương với mức tiêu thụ lớn. Masan sẽ tập trung vào việc mang đến một loạt sản phẩm bia với nhiều mức giá khác nhau nhằm đáp ứng các phân khúc khách hàng khác nhau, đồng thời hoàn thiện chiến lược bán hàng tại kênh bán hàng quán, bằng việc tận dụng hơn 200 kênh hàng quán sẵn có của Singha tại TPHCM.

Nước mắm và mỳ tôm bán chạy, nhưng doanh thu Masan vẫn đi xuống vì giá lợn lao dốc - Ảnh 1.

Masan Nutri-Science

Trong khi hầu hết các mảng kinh doanh của Masan Consumer đều tăng trưởng thì doanh thu của Masan Nutri-Science lại giảm sâu do tiếp tục bị ảnh hưởng bởi giá heo chỉ còn 30.000 đồng/kg trong suốt năm 2017 và quý 1/2018. Nửa đầu năm 2017, Masan Nutri-Science đạt doanh thu gần 10.000 tỷ đồng nhưng sang nửa đầu năm nay chỉ còn dưới 6.700 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, giá heo hơi đã tăng trở lại, lên khoảng 48.000 đồng/kg và Masan cho rằng mức giá này sẽ duy trì do nguồn cung heo đang thiếu hụt. Với mức giá này, người chăn nuôi sẽ có lợi nhuận cao và bắt đầu quay lại chế độ chăn nuôi năng suất cao, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm thức ăn chăn nuôi mang thương hiệu Bio-zeem của Masan.

Masan Resources

Dù số lượng bán ra vonfram, đồng và florit đều được dự báo giảm trong nửa đầu 2018, nhưng doanh thu thuần Masan Resources vẫn tăng nhờ giá tham chiếu các sản phẩm của công ty tăng lên. Masan Resources đạt doanh thu 3.239 tỷ đồng sau 6 tháng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  masan
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Covid-19 giúp chúng tôi đủ dũng cảm đóng bớt mô hình chưa phù hợp, chuyển sang hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn

Việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Đọc thêm