Nữ sĩ đa sầu đa cảm Quỳnh Dao - ‘mẹ đẻ’ của hàng loạt tác phẩm lẫy lừng, bị gắn mác ‘tiểu tam’ tai tiếng hàng chục năm

04/12/2024 16:03 PM | Sống

Trái ngược sự nghiệp thành công lẫy lừng, đời tư của nữ sĩ Quỳnh Dao khá nhiều trái ngang.

Nữ sĩ Quỳnh Dao (SN 1938), có niềm đam mê mạnh mẽ với sách và văn chương ngay từ khi còn nhỏ. Bạn bè thường gọi bà là "Lâm Đại Ngọc", nhân vật chính trong tác phẩm kinh điển Hồng Lâu Mộng vì vẻ ngoài u sầu và tâm hồn mộng mơ.

Bà là "mẹ đẻ" của loạt tác phẩm lẫy lừng và được chuyển thể thành phim như Hoàn châu cách cách, Dòng sông ly biệt, Một thoáng mộng mơ... Quỳnh Dao cũng là người phát hiện và nâng đỡ một loạt tài năng của điện ảnh như Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng, Tô Hữu Bằng, Tưởng Cần Cần… Bà cũng là tác giả phần lời của nhiều khúc tình ca lãng mạn, được đông đảo khán giả yêu thích.

Nữ sĩ đa sầu đa cảm Quỳnh Dao - ‘mẹ đẻ’ của hàng loạt tác phẩm lẫy lừng, bị gắn mác ‘tiểu tam’ tai tiếng hàng chục năm- Ảnh 1.

Chuyện tình cảm nhiều trái ngang

Những cuốn tiểu thuyết tình cảm của bà thường có sự xuất hiện của "người thứ ba" và nhân vật luôn nhận được sự đồng cảm.

Do thuở nhỏ cảm thấy thiếu thốn tình cảm nên bà luôn khao khát được yêu thương, che chở. Chính điều này khiến Quỳnh Dao nảy sinh tình cảm với thầy giáo dạy văn góa vợ bất chấp khoảng cách 25 tuổi giữa 2 người. Đây cũng là mối tình đầu của bà.

Vì mải mê yêu đương, bà thi trượt đại học, chuyện hẹn hò bị bại lộ và người thầy phải chuyển công tác. Mối tình khép lại, sau này được bà đưa vào cuốn tiểu thuyết mang tên Song Ngoại.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, bà bắt đầu bỏ học và dần chuyên tâm trong việc sáng tác văn học. Năm 20 tuổi, Quỳnh Dao gặp được người đàn ông thứ hai trong cuộc đời. Đó chính là Mã Sâm Khánh - chàng trai mới tốt nghiệp đại học và xuất thân từ một gia đình nghèo nhưng có đam mê chung là văn chương. Cha mẹ của bà không ủng hộ mối tính này.

Năm 1995, hai người kết hôn và có một đứa con chung. Năm thứ 4 sau khi kết hôn, dưới sự ủng hộ của chồng, Quỳnh Dao đã cho ra đời tác phẩm mang tên Song Ngoại thành công rực rỡ. Song cuộc hôn nhân của bà tan vỡ vì chồng bà cảm thấy xấu hổ khi câu chuyện tình của vợ và người thầy hơn 25 tuổi được mang ra bàn tán. Mã Sâm Khánh đã chỉ trích bạn đời ngay trên báo và ly hôn sau 5 năm chung sống.

Cha mẹ của bà cũng không ủng hộ bà vì cho rằng, mối tình này là sai trái và không đáng để tạo thành tiểu thuyết. Khi Quỳnh Dao ly hôn, mẹ bà cũng tuyên bố đoạn tuyệt quan hệ, khiến bà rơi vào trạng thái tồi tệ.

Sau đó, bà gặp người bạn đời sau này là Bình Hâm Đào. Khi đó, Hâm Đào đang làm việc tại một nhà xuất bản cao cấp và là người giúp Quỳnh Dao xuất bản cuốn Song Ngoại. Mối quan hệ khiến Quỳnh Dao nhận nhiều điều tiếng vì Tổng biên tập Bình Hâm Đào đã có gia đình và 3 con. Sau khi Quỳnh Dao ly hôn, mối quan hệ giữa hai người phát triển thêm một mức mới.

Sau 2 năm qua lại với Bình Hâm Đào, Quỳnh Dao đề nghị chia tay với ông và chia sẻ việc bà sắp lên xe hoa với người khác. Vì ghen tuông, Bình Hâm Đào đề xuất ly hôn với vợ để danh chính ngôn thuận đến với nữ văn sĩ. Cuộc hôn nhân thứ hai của Quỳnh Dao khá hạnh phúc vì bà và Bình Hâm Đào vốn là những tâm hồn văn chương đồng điệu.

Năm Bình Hâm Đào 90 tuổi, ông bị mắc chứng đãng trí, quên hẳn người vợ đầu ấp tay gối với mình hơn 30 năm. Bà bị con riêng của chồng cấm gặp gỡ, chăm sóc ông và buộc phải quay về cuộc sống một mình. Dù Quỳnh Dao trở thành vợ của Bình Hâm Đào nhưng các con của ông không chấp nhận, luôn xem nữ văn sĩ là người phá hoại hạnh phúc của bố mẹ họ. Cái tiếng "cướp chồng", "tiểu tam" đem bám bà dai dẳng.

Nữ sĩ đa sầu đa cảm Quỳnh Dao - ‘mẹ đẻ’ của hàng loạt tác phẩm lẫy lừng, bị gắn mác ‘tiểu tam’ tai tiếng hàng chục năm- Ảnh 2.

Tâm thư gửi con gây xúc động

Ở độ tuổi 79, nữ sĩ Quỳnh Dao từng cho biết, bà đọc được một bài viết mang tên "Lời cáo biệt tốt đẹp dành cho bản thân" và nhận ra rằng pháp luật có một thứ gọi là "Quyền được quyết định của người bệnh" - được Đài Loan thông qua và ban hành từ năm 2009. Theo đó, người bệnh có thể toàn quyền quyết định về cái chết của mình, không cần bác sĩ hoặc người nhà quyết định hộ nữa.

Bà đã dặn dò 2 con là Tú Quỳnh và Trung Duy về chuyện hậu sự. Bà cũng chia sẻ tâm thư của mình cho tất cả mọi người được biết: "Mẹ nghĩ rằng, các con đều hiểu rõ mẹ sợ hãi cái ngày định mệnh ấy đến nhường nào. Giờ đây, mẹ muốn nói rõ về 'quyền lợi' của mình, những ai đọc được bức thư này có thể làm chứng, rằng dù thế nào đi chăng nữa, dù gặp bất cứ áp lực nào cũng không được lưu giữ hài cốt của mẹ, không được biến mẹ thành 'cứu sống không được, để chết không xong'. Nếu các con làm thế thì sẽ là 'đại bất hiếu!'

Năm nay mẹ 79 tuổi, năm sau đã là 80. Quả là đời người đã dài, mẹ không vì chiến tranh, bệnh tật, nghèo đói, thiên tai,... mà đi trước một bước. Sống đến tuổi này đã là diễm phúc lắm rồi. Chính vì lẽ đó, từ giờ trở đi, mẹ sẽ đón nhận cái chết với nụ cười trên môi. Mong muốn của mẹ chỉ là:

1. Dù mẹ có lâm trọng bệnh thế nào, nhất quyết không được phẫu thuật, hãy để mẹ ra đi nhanh chóng. Chừng nào mẹ còn minh mẫn làm chủ được mọi thứ thì hãy để mẹ làm chủ, bằng không thì phải nghe theo ý nguyện của mẹ.

2. Không được đưa mẹ vào phòng điều trị hồi sức cấp cứu đặc biệt.

3. Bất luận là chuyện gì, tuyệt đối không được lắp ống thở cho mẹ. Bởi vì một khi mẹ đã mất khả năng nuốt, tức là cũng mất đi niềm vui ăn uống. Mẹ không muốn sống cuộc sống như vậy.

4. Thêm một điều nữa, dù có chuyện gì, cũng không được đặt tống truyền chất bổ cho mẹ. Kể cả ống thông, ống thở,... đều không được.

5. Mẹ đã từng nhắc nhở rồi, những biện pháp cứu sống như điện giật, các loại máy móc, tất cả đều không được dùng. Mẹ muốn ra đi nhẹ nhàng, điều này còn quan trọng hơn việc để mẹ sống trong đớn đau.

Mẹ đã từng nói: 'Khi còn sống, nguyện là ánh lửa, cháy hết mình tới phút cuối cuộc đời. Lúc chết đi, nguyện là hoa tuyết, lất phất rơi, hóa thành cát bụi...!'".

Tổng hợp


Ứng Hà Chi

Từ khóa:  Quỳnh Dao
Cùng chuyên mục
XEM