Nóng: Mỹ vừa phát hiện cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây truyền virus corona là... đeo khẩu trang!

14/06/2020 04:40 PM | Thời sự

Việc đeo khẩu trang đã ngăn chặn hơn 66.000 ca mắc mới ở New York từ 17/4 đến 9/5.

Nóng: Mỹ vừa phát hiện cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây truyền virus corona là... đeo khẩu trang!

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ một số trường Đại học ở Mỹ, virus SARS-CoV-2 lây lan chủ yếu qua đường không khí và đeo khẩu trang là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây truyền từ người sang người.

Nhóm nghiên cứu gồm 5 người, đến từ Đại học A&M tại Texas, Đại học California, San Diego và Viện công nghệ California, đã so sánh xu hướng nhiễm SARS-CoV-2 tại Ý và New York cả trước và sau khi đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc. Theo đó, tỷ lệ nhiễm bệnh đã giảm đáng kể khi người dân phải đeo khẩu trang ra ngoài.

Tính toán cho thấy việc này đã ngăn chặn hơn 78.000 ca mắc mới ở Ý trong khoảng thời gian từ ngày 6/4 đến 9.5 và hơn 66.000 ca mới ở New York từ 17/4 đến 9/5.

Nghiên cứu công bố trong tài liệu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia của Mỹ có đoạn: "Đeo khẩu trang ở nơi công cộng là biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa lây truyền từ người sang người. Biện pháp rẻ tiền này, kết hợp với giãn cách xã hội và cách ly có thấy cơ hội tốt để ngăn chặn đại dịch Covid-19 trước khi vắc-xin chính thức ra đời".

[Bài lên luôn] Nóng: Mỹ vừa phát hiện cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây truyền virus corona là đeo khẩu trang! - Ảnh 1.

Các nhà khoa học Mỹ công nhận đeo khẩu trang là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan virus corona.

Theo các nhà khoa học, virus corona có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với giọt bắn khi một người ho hoặc hắt hơi hay thông qua tiếp xúc gián tiếp với các bề mặt mà người nhiễm bệnh (sau khi ho, hắt hơi) chạm vào.

Để xác định phương thức lây truyền chính của virus, các nhà nghiên cứu đã phân tích xu hướng về tỷ lệ lây nhiễm tại Vũ Hán, Ý và New York bằng cách xem xét các biện pháp đối phó được áp dụng tại những nơi này như xét nghiệm trên diện rộng, cách ly, truy tìm dấu vết, giãn cách xã hội và bắt buộc dùng khẩu trang.

Sau đó, họ so sánh thời điểm những biện pháp đó được đưa ra. Tại Vũ Hán, chúng được đưa ra cùng lúc. Trong khi đó, ở Ý và New York là vào các thời điểm khác nhau.

Họ phát hiện tỷ lệ lây nhiễm ở Ý và New York chỉ bắt đầu chậm lại sau khi có yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang chứ không phải sau khi Ý ban bố tình trạng phong tỏa hay sau khi New York yêu cầu người dân ở nhà.

Nghiên cứu lưu ý rằng trái ngược với Trung Quốc, việc đeo khẩu trang không phổ biến ở các nước phương Tây trong thời gian đầu đại dịch bùng phát. Cuối cùng, họ cũng thừa nhận rằng khẩu trang thực sự có thể làm chậm sự lây lan virus corona trong cộng đồng.

Nghiên cứu có đoạn: "Các biện pháp hiện tại như giãn cách xã hội, cách ly được thực hiện ở Mỹ là không đủ để bảo vệ công chúng".

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, đến ngày 14/6, thành phố New York đã có ít nhất 209.000 trường hợp mắc SARS-CoV-2 và hơn 17.000 ca tử vong. Số ca dương tính, nhập viện và tử vong đã giảm dần kể từ khi New York đạt đỉnh dịch vào đầu tháng 4. Ngày 9/6, thành phố này đã chính thức chấm dứt tình trạng phong tỏa và nới lỏng nhiều hạn chế để bắt đầu mở cửa trở lại.

Mới đây, Thủ tướng Giuseppe Conte của Ý cũng cho biết nước này đang nới lỏng phong tỏa và cho phép tổ chức các sự kiện thể thao chuyên nghiệp như giải bóng đá Coppa Italia. Những cơ sở khác cũng có thể mở cửa trở lại từ ngày 25/6, bao gồm trại hè, nhà trẻ hay địa điểm cá cược. Một số môn thể thao không chuyên nghiệp liên quan đến tiếp xúc vật lý cũng có khả năng sớm được hoạt động trong thời gian tới.

Gia Vũ

Theo CNN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

Câu chuyện kinh doanh

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi”

Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như Vinamilk, Nutifood hay Nescafe với xu hướng nhượng quyền mới đang dần thay đổi mạo cuộc chơi.

Bloomberg: Thái Lan tệ nhất, Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á trong mùa dịch Covid-19

Trong khi nền kinh tế Thái Lan được dự báo suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á do dịch Covid-19 thì Việt Nam lại là nước hiếm hoi tăng trưởng đứng đầu khu vực.

[Case study] Làm cách nào cứ mỗi 30s, McDonald's lại bán được 800 Big Mac trong ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình?

Chiến dịch Big Mac 50 thành công không chỉ nhờ ý tưởng độc đáo, mà còn nhờ vào việc McDonald's tạo cảm xúc cho người tiêu dùng.

Đọc thêm