Nokia từng đóng góp hơn 20% vào cơ cấu doanh thu, Digiworld kỳ vọng gì vào lần hợp tác trở lại này?
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT của Digiworld, cho biết sẽ phân phối điện thoại Nokia vào đâu đó khoảng quý 4 năm nay. Lợi nhuận của mảng này sẽ đến vào năm sau.
Ngày 26/9, Công ty cổ phần Thế Giới Số - Digiworld (Mã: DGW) ký kết hợp tác chiến lược với HMD Global, công ty sở hữu độc quyền thương hiệu Nokia cho điện thoại và máy tính bảng.
Cứ 4 điện thoại bán ra trên thị trường thì có 1 chiếc Nokia
Theo số liệu từ GfK, Nokia giữ vị trí số 1 với thị phần 25% trong 7 tháng đầu năm tính về số lượng người dùng mới (cả điện thoại cơ bản và smartphone) tại Việt Nam. Như vậy cứ 4 điện thoại bán ra trên thị trường thì có 1 chiếc Nokia (cả smartphone và điện thoại chức năng nghe gọi cơ bản).
Theo lãnh đạo HMD, ngay cả dòng điện thoại nghe gọi cơ bản hiện nay của Nokia cũng đã được cải tiến rất nhiều. Cả mẫu mã lẫn tính năng. Cụ thể, loại này có thể truy cập được Internet, có thể dùng sim 4G, phát wifi…. Dòng điện thoại cơ bản của hãng vẫn đang chiếm ưu thế hơn so với smartphone.
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld, cho biết Nokia từng chiếm 60% thị phần ở Việt Nam. Hiện nay, cứ 4 điện thoại bán ra thì có một chiếc của Nokia. Lãnh đạo Digiworld tin tưởng Nokia sẽ trở lại vị trí vốn có của hãng trên thị trường.
Ông Việt cho biết Digiworld sẽ phân phối các sản phẩm Nokia vào khoảng quý 4 năm nay. Và lợi nhuận sẽ đến vào năm sau vì hiện tại cũng đã sắp hết quý 3.
Hợp tác giữa Digiworld và HMD.
Đánh giá hợp tác lần này so với trước đây, ông Việt cho rằng thời điểm Nokia bán mình cho Microsoft là do hệ điều hành không phù hợp, không được người dùng ưa chuộng. Sau đó, Microsoft đã cải thiện hơn, tập trung nhiều hơn vào chiến lược phần mềm. Chỉ hơn một năm trở lại Việt Nam gần đây, Nokia đã giành được mức thị phần đáng nể 25% và điều này giúp Digiworld có niềm tin hơn.
Không giống như hợp tác với Xiaomi, lần này Digiworld không phải là đơn vị phân phối độc quyền. Khi được hỏi lý do vì sao, ông Việt cho rằng câu hỏi này phù hợp hơn với HMD. Tuy nhiên, theo đánh giá từ ông, thị trường thay đổi, nhà sản xuất, nhà phân phối phải thay đổi theo. Bên nào tốt sẽ chiến thắng.
Nhìn lại hợp tác lần 1 Digiworld - Nokia
Trong cơ cấu doanh thu năm 2015, mảng Nokia được kỳ vọng sẽ đạt 21% cơ cấu doanh thu của Digiworld. Thời đó, chiếc điện thoại “cục gạch” Nokia bền, pin “trâu”, giá cả phải chăng được nhà nhà, người người dùng.
Tuy nhiên khi hãng này rơi vào tay Microsoft, những thay đổi trong chiến lược sản phẩm đã khiến thị phần Nokia bị thu hẹp, ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của Digiworld.
Năm 2016, Digiworld đã ngừng cung cấp sản phẩm Nokia và hãng điện thoại này không còn nằm trong cơ cấu doanh thu năm 2016 của Digiworld.
Và sự hợp tác lần này, vào ngày 26/9, đánh dấu sự bắt tay lần 2 giữa hai đối tác.