Nỗi xấu hổ và hối hận không muộn màng của Masayoshi Son: Trục trặc với Uber, WeWork chỉ là chuyện nhỏ! Cuộc đời còn khủng hoảng là cuộc đời còn đáng sống!

10/10/2019 08:30 AM | Kinh doanh

Vị tỷ phú giãi bày: "Khi cuộc cách mạng internet diễn ra, tôi đã thất bại trong việc chinh phục. Tuy tôi đạt được một số thành công nhưng chúng rất nhỏ so với các gã khổng lồ như Google, Amazon, Apple và Facebook. Tôi luôn cảm thấy xấu hổ với sự thành công nhỏ bé của mình".

Nỗi xấu hổ và hối hận không muộn màng của Masayoshi Son: Trục trặc với Uber, WeWork chỉ là chuyện nhỏ! Cuộc đời còn khủng hoảng là cuộc đời còn đáng sống!

Chủ tịch và CEO của Tập đoàn SoftBank – Masayoshi Son mới đây đã bày tỏ sự tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào Amazon và Google khi họ còn là những công ty nhỏ. Ngoài ra, ông cho biết mình cảm thấy xấu hổ vì sự tăng trưởng ít ỏi của các doanh nghiệp của ông so với những đại gia công nghệ này. Mặc dù vậy, tỷ phú Nhật Bản vẫn bày tỏ sự tin tưởng vào hai khoản đầu tư gần đây là Uber và WeWork.

Dưới đây là tóm tắt cuộc phỏng vấn gần đây giữa Masayoshi Son và Nikkei:

Mục tiêu quan trọng nhất của ông lúc này là gì?

Thời điểm hiện tại, tôi đang tập trung xây dựng một nhóm các tổ chức chiến lược hơn là phát triển doanh nghiệp của riêng mình. Thông qua quỹ Vision, tôi tập hợp những doanh nhân có cùng chí hướng để mở rộng tầm ảnh hưởng của chúng tôi. AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ là nguồn phát triển. Tuy chỉ mới bắt đầu nhưng tôi cảm thấy kế hoạch này có tiềm năng to lớn.

Nỗi xấu hổ và hối hận không muộn màng của Masayoshi Son: Trục trặc với Uber, WeWork chỉ là chuyện nhỏ! Cuộc đời còn khủng hoảng là cuộc đời còn đáng sống! - Ảnh 1.

AI sẽ là một mục tiêu quan trọng của Masayoshi Son.

Dường như ngày càng khó để điểm tên những ông chủ doanh nghiệp Nhật Bản đang thành công trên toàn cầu. Ông nhìn nhận bản thân như thế nào?

Còn khá lâu nữa tôi mới gặt hái được thành quả từ những gì mình đã làm. Vì vậy, tôi cảm thấy rất xấu hổ. Tôi cho rằng mình đã chưa làm hết sức khi so sánh các công ty của tôi với những công ty Mỹ và Trung Quốc có tốc độ phát triển nhanh chóng.

Đã có lúc tôi ghen tị với quy mô của hai thị trường này nhưng bây giờ đã có nhiều công ty từ các nền kinh tế nhỏ hơn như Đông Nam Á cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Đâu là thất bại lớn nhất của ông cho đến nay?

Đối với tôi, trận chiến đau đớn nhất là khi tôi tung ra băng thông rộng với Yahoo BB. Đơn vị này lỗ khoảng 100 tỷ yên (khoảng 930 triệu USD theo tỷ giá hiện tại) mỗi năm trong bốn năm liên tiếp. Khi bong bóng internet vỡ, định giá của SoftBank đã giảm từ 20.000 tỷ yên xuống còn 200 tỷ yên. Thảm họa đó xảy ra là vì tôi đã cạnh tranh với Nippon Telegraph & Telephone, công ty viễn thông lớn nhất Nhật Bản hồi đó, vào thời điểm khó khăn nhất của chúng tôi. Tôi đã quên mất lời dạy của Tôn Tử khi "đánh một trận mà không có hi vọng thành công".

Nỗi xấu hổ và hối hận không muộn màng của Masayoshi Son: Trục trặc với Uber, WeWork chỉ là chuyện nhỏ! Cuộc đời còn khủng hoảng là cuộc đời còn đáng sống! - Ảnh 2.

Son được mệnh danh là tỷ phú "liều ăn nhiều".

Thời đó, các nhà môi giới chứng khoán đều nói về việc SoftBank phá sản

Tôi cũng từng nghĩ như vậy và đó không chỉ là tin đồn. Trong thời kỳ bong bóng internet, đã có lúc tài sản cá nhân của tôi tăng thêm 1.000 tỷ yên mỗi tuần mà không cần làm gì cả. Tôi còn vượt qua cả Bill Gates để trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới trong vài ngày.  

Lúc này, tôi đột nhiên có thêm rất nhiều "người quen". Gần như tất cả mọi người khi nhìn thấy tôi đều mỉm cười thân thiện. Đó là vì tôi hay sự giàu có của tôi? Tôi bắt đầu mất lòng tin và dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về việc quyên góp.

Khi bong bóng vỡ tan và tôi ở giai đoạn tồi tệ nhất, cảm giác vô nghĩa trước đây đã bị thổi bay và ngọn lửa tinh thần cạnh tranh của tôi lại được thắp lên. Tôi quyết định phá vỡ thế độc quyền của Nippon Telegraph & Telephone, đối thủ khó nhằn nhất tại Nhật và tôi sẵn sàng "hủy hoại" bản thân mình nếu thực sự phải làm vậy.

Nỗi xấu hổ và hối hận không muộn màng của Masayoshi Son: Trục trặc với Uber, WeWork chỉ là chuyện nhỏ! Cuộc đời còn khủng hoảng là cuộc đời còn đáng sống! - Ảnh 3.

Nippon Telegraph & Telephone là một công ty của nhà nước.

Đó là cuộc khủng hoảng lớn nhất của tôi nhưng đồng thời, tôi bắt đầu cảm thấy tràn đầy sức sống. Vậy nên một số trục trặc xuất hiện với các startup mà tôi đầu tư gần đây chỉ là chuyện nhỏ khi so sánh với những gì tôi từng trải qua.

Thành thật mà nói, khi mọi thứ đi đúng hướng hay thành công, tôi có xu hướng mất dần sự hào hứng. Tôi thích sự mạo hiểm trong kinh doanh hơn. Tất nhiên, việc trải qua khủng hoảng hay chiến đấu với đối thủ không hề đơn giản nhưng đó là khi tôi cảm thấy cuộc sống này đáng sống.

Thời gian vừa qua, tôi thấy tinh thần chiến đấu của mình đã trở lại vì tôi hoàn toàn tin tưởng rằng một cuộc cách mạng về AI đang diễn ra. Bằng cách tập hợp nhiều người chơi, tôi hy vọng mọi người có thể cạnh tranh nghiêm túc. Có lẽ không lâu nữa, tôi có thể chinh phục lĩnh vực này.

Khi cuộc cách mạng internet diễn ra, tôi đã thất bại trong việc chinh phục. Tuy tôi đạt được một số thành công nhưng chúng rất nhỏ so với các gã khổng lồ như Google, Amazon, Apple và Facebook. Tôi luôn cảm thấy xấu hổ với sự thành công nhỏ bé của mình.

Ông đã từng có cơ hội đầu tư vào Amazon?

Nỗi xấu hổ và hối hận không muộn màng của Masayoshi Son: Trục trặc với Uber, WeWork chỉ là chuyện nhỏ! Cuộc đời còn khủng hoảng là cuộc đời còn đáng sống! - Ảnh 4.

Son và Jeff Bezos.

Đúng vậy, tôi đã nói chuyện với người sáng lập và CEO của Amazon, Jeff Bezos. Tôi thực sự không muốn nhắc lại nhiều về điều này bởi tôi cảm thấy cay đắng khi vuột mất một con cá lớn. Tôi cũng từng nghĩ đến việc xây dựng một nhóm các công ty internet nhưng đó là sau khi bong bóng vỡ. Chiến lược đã có. Tôi đã nghĩ đến việc xây dựng một tập đoàn trực tuyến.

Dù tôi nói rằng không có nhiều tiền nhưng sự thật là tôi đã chi hơn 100 tỷ yên mỗi năm cho Yahoo BB. Giá như tôi đầu tư số tiền đó vào một công ty internet thì mọi chuyện có lẽ đã khác.

Ngoài ra, tôi còn từng có cơ hội đầu tư vào Amazon, Yahoo, eBay, Facebook và Google khi họ chỉ mới niêm yết trên thị trường chứng khoán. Với vài trăm triệu USD, đáng ra tôi đã có thể sở hữu 30% cổ phần mỗi công ty.

Khi kế hoạch về AI hoàn tất, mối quan hệ của ông với những công ty như Amazon và Google sẽ ra sao?

Các công ty dẫn đầu trong kỷ nguyên máy tính cá nhân đã không duy trì được vị thế của mình trong thời đại internet. Tương tự, chúng ta không thể biết liệu các công ty phát triển mạnh trong thời đại internet có thành công trong thời đại AI hay không. Những người chơi mới sẽ xuất hiện liên tục trong kỷ nguyên mới và tôi đang đặt cược tương lai của mình vào đó.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

DiDi Chuxing tạo ra 'điều thần kỳ' trong giới startup giữa bão Covid-19: Tự tin chuẩn bị IPO sau khi bất ngờ có lãi vào quý 2, dự kiến giá trị đạt 60 tỷ USD

Không giống các startup gọi xe khác chật vật sinh tồn, Didi Chuxing chuẩn bị IPO sau khi chứng kiến quý 2 có lãi.

Bài học Trung Quốc chống lụt: Thuận theo tự nhiên, trả lại bãi bồi cho sông và lên kế hoạch cho sự "bình thường mới" của lũ

Trong hàng thế kỷ, chiến lược của Trung Quốc là xây dựng những con đê dọc bờ sông để ngăn lũ tràn vào các khu vực sinh sống của người dân hai bên. Với hơn 32.200km đường đê, Trung Quốc hiện là một trong những nước có hệ thống đê điều dài nhất thế giới.

Thảm họa đổi bao bì của Tropicana: Hiện đại nhưng “hại” 50 triệu USD, ngậm ngùi mặc lại “áo cũ” sau 2 tháng

Đầu tư 35 triệu USD để thay đổi bao bì và chạy chiến dịch quảng cáo nhưng điều Tropicana thu về chỉ là sự xa lánh của người tiêu dùng, còn mất thêm 20% doanh thu sau 2 tháng.

Đọc thêm