Nới room cho khối ngoại vào Vinamilk: Không bao giờ có chuyện xóa bỏ thương hiệu

21/05/2016 15:48 PM | Kinh doanh

Cổ đông nước ngoài có vào cũng vì thương hiệu quốc gia, chứ không bao giờ có câu chuyện xóa bỏ thương hiệu.

Sáng nay (21/5) tại TP.HCM Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HOSE: VNM ) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2016. Tại đây, đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2016, theo đó doanh thu dự kiến của Vinamilk đạt 44.560 tỷ đồng, tăng 11% so với thực hiện năm 2015.

Vấn đề "nóng" nhất tại kỳ đại hội năm nay mà các cổ đông trông đợi: khi nào thì VNM sẽ thực hiện nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, tỷ lệ sẽ là bao nhiêu?

Đa số cổ đông lo lắng về việc VNM thực hiện nới room cho nhà đầu tư ngoại. Bởi theo giải thích của các cổ đông, doanh nghiệp cần có "chủ quyền" của mình chứ không thể bán hết cho các đối tác có tiềm lực tài chính nước ngoài.

Và nếu công ty thực hiện nới room cho khối ngoại thì kế hoạch thoái vốn của SCIC sẽ như thế nào? Một số cổ đông cũng mong muốn VNM tiến ra niêm yết trên các sàn chứng khoán nước ngoài để thu hút thêm nguồn lực phát triển vững mạnh trong bối cảnh kinh tế đất nước mở cửa.

Ở một góc độ khác, một đại diện nhóm cổ đông nước ngoài trấn an rằng việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp các cổ đông hưởng lợi nhiều hơn từ giá cổ phiếu sẽ tăng, chứ đừng lo ngại sẽ bị thâu tóm.

Trả lời câu hỏi, lãnh đạo của VNM cho biết, HĐQT không biết rõ kế hoạch thoái vốn của SCIC. VNM rất trăn trở khi thực hiện kế hoạch nới room. VNM muốn trở thành tập đoàn đa quốc gia, giá trị thương hiệu của VNM hiện giờ đã trị giá 7 tỷ USD. Do vậy, các cổ đông nước ngoài có vào cũng vì thương hiệu quốc gia, chứ không bao giờ có câu chuyện xóa bỏ thương hiệu.

Việc niêm yết ở thị trường nước ngoài sẽ không thực hiện được do hiện thời sở hữu nước ngoài đã là 49%. Do đó khi VNM có kế hoạch nới room lên bao nhiêu % thì sẽ được tính toán thêm trong tương lai.

Theo Gia Khang

Cùng chuyên mục
XEM