Nikkei: Đà Nẵng trong xu hướng củng cố vị thế của hai tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới tại Đông Nam Á

16/03/2019 15:15 PM | Kinh doanh

Thành phố du lịch Đà Nẵng đang được một số tập đoàn kinh doanh khách sạn quốc tế như Marriott và Accor quan tâm mở rộng quy mô.

Tập đoàn khách sạn của Pháp Accor đang củng cố sự thống trị của mình ở Đông Nam Á bằng kế hoạch tăng gấp đôi mạng lưới khu vực trong thập kỷ tới. Đây là nỗ lực để cạnh tranh với đối thủ đến từ Mỹ của họ, Marriott International, tập đoàn đang tìm cách thu hút thêm nhiều khách hàng thuộc giới thượng lưu trong khu vực bằng những địa điểm sang trọng.

Lượng khách du lịch nước ngoài đến Đông Nam Á đã tăng 40% từ năm 2012 đến 2017 lên hơn 100 triệu người mỗi năm. Và một trong những nơi nghỉ dưỡng nổi bật nhất của khu vực này là thành phố nằm bên bờ biển trung tâm của Việt Nam - Đà Nẵng, nơi có nhiều khách sạn sang trọng với hồ bơi khổng lồ và phòng nghỉ dưỡng cao cấp dọc bãi biển.

Accor là một trong những tập đoàn phương Tây đầu tiên đầu tư vào Đà Nẵng. Năm 2011, tập đoàn đã ra mắt một khách sạn và ở thời điểm hiện tại, họ đang điều hành 5 khách sạn tại Đà Nẵng, bao gồm khu nghỉ dưỡng bãi biển Pullman Đà Nẵng khai trương năm 2013.

AccorHotels đã có một bước đi táo bạo và tiến hành cải tạo khách sạn hạng sang Pullman sau 5 năm kinh doanh. Theo Tổng giám đốc Fraser Ross của Pullman, lượng phòng khách sạn ở Đà Nẵng đã tăng 15% so với năm trước.

Cách Pullman khoảng 10 phút lái xe là khu nghỉ dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng do tập đoàn Marriott điều hành.  Một đại diện cho biết khách sạn sang trọng khai trương vào năm 2018 này đã có "tỷ lệ lấp đầy rất cao, khoảng 80%". Tuy mới ra mắt tại Đà Nẵng trong năm ngoái nhưng hiện Marriott đang điều hành hai khách sạn để cạnh tranh với Accor.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu khách sạn của vương quốc Anh STR cho thấy Accor đang là tập đoàn thống trị ở Đông Nam Á khi nắm giữ thị phần phòng khách sạn lớn nhất ở Thái Lan, Indonesia, Singapore và đứng thứ hai tại Malaysia.

Patrick Basset, Giám đốc điều hành của AccorHotels tại khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á cho biết Đông Nam Á là khu vực dễ tiếp cận hơn so với Nhật Bản hoặc Trung Quốc, nơi Marriott đã thiết lập một mạng lưới rộng lớn và phổ biến.

Nikkei: Đà Nẵng trong xu hướng củng cố vị thế của hai tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

Patrick Basset, Giám đốc điều hành của AccorHotels tại Đông Nam Á.

Theo Basset, Accor đã được hưởng lợi từ danh mục đầu tư gồm 33 thương hiệu với nhiều phân khúc giá khác nhau. Khi hợp tác với các tập đoàn Đông Nam Á, họ nhanh chóng giới thiệu các khách sạn với mức giá mà đối tác mong muốn, cho phép mở rộng và tăng thị phần. Mục tiêu của Accor là tăng gấp đôi mạng lưới ở Đông Nam Á từ 300 khách sạn lên 600 khách sạn trong 10 năm tới.

Marriott, tập đoàn vốn tập trung chủ yếu vào danh mục đầu tư hạng sang đang có kế hoạch cạnh tranh với Accor bằng cách củng cố các thương hiệu bình dân cũng như mở thêm khách sạn với phòng nghỉ năm sao. Mùa hè năm nay, họ sẽ ra mắt khu nghỉ dưỡng tại Bali của Indonesia hướng đến những du khách trẻ tuổi.

Hiện Marriott được cho là sở hữu số khách sạn bằng một nửa Accor ở Đông Nam Á. Trong tương lai gần, tập đoàn sẽ tấn công vào một số thị trường mới nổi.

Ngoài các tập đoàn lớn, những "người chơi" trong khu vực cũng đẩy mạnh đầu tư để tăng sự phổ biến. Archipelago International và Santika Indonesia Hotels & Resort là hai đơn vị chiếm vị trí thứ hai và thứ ba tại Indonesia, sau Accor. Tại Phillippines, Shangri-La Hotels & Resorts của Hong Kong là đơn vị đứng đầu, theo sau là một công ty Thái Lan.

Basset cho biết châu Á có khoảng 350 triệu khách du lịch hàng năm và con số này đang tăng khoảng 6% mỗi năm, một mức tăng trưởng tương đối cao.

Số phòng khách sạn của Accor ở châu Á chiếm 30% tổng số của tập đoàn. Hầu hết khách sạn của tập đoàn này đều ở châu Âu và họ dự định sẽ xây dựng thêm ở Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, họ cũng có kế hoạch mở thêm khách sạn tại thị trường du lịch đang bùng nổ tại Nhật Bản.

Năm ngoái, Accor đã khai trương Pullman Tokyo Tamachi và sẽ mở khách sạn MGallery by Sofitel ở Kyoto trong tháng tới. Tại Trung Quốc, tập đoàn này có kế hoạch mở rộng dấu ấn của mình bằng cách hợp tác với các công ty địa phương.

Gia Vũ

Cùng chuyên mục
XEM