Nhượng quyền chuyển phát: Kinh nghiệm từ người trong cuộc

23/06/2022 07:30 PM | Kinh doanh

Với sự tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc hàng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, thị trường chuyển phát nhanh của Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Nhượng quyền chuyển phát: Kinh nghiệm từ người trong cuộc

Số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, doanh thu toàn ngành bưu chính trong năm 2021 đạt 37.000 tỷ đồng, tăng khoảng 800 tỷ đồng so với năm trước đó. Các chuyên gia dự báo tới 2028, con số này sẽ lên mốc 1.655 triệu USD và tăng trưởng gần 12%.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường để chia nhau "miếng bánh" thị trường khổng lồ này. Đơn vị nào cũng muốn nhanh chóng mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ để chiếm lĩnh thị trường. Do đó, nhiều công ty giao nhận đã đi theo mô hình bán nhượng quyền bưu cục để mở rộng hệ thống nhanh hơn. Đây là xu hướng đã nở rộ trên thế giới và mang lại thành tựu to lớn cho nhiều quốc gia.

Không ngại đầu tư để tìm mô hình phù hợp

Cách đây 4 năm, anh Quân quyết định đầu tư khoảng 100 triệu đồng để trở thành đại lý nhượng quyền của một trong những đơn vị triển khai mô hình nhượng quyền bưu cục đầu tiên tại Việt Nam.

Sau khi ký kết hợp tác và đi vào hoạt động, việc kinh doanh của ông chủ 9x không được như kỳ vọng. Mặc dù rất chịu khó tìm tòi, học hỏi nhưng việc triển khai thực tế lại gặp nhiều khó khăn. Giá vốn của mỗi đơn hàng do đơn vị nhượng quyền triển khai xuống cho các bưu cục hợp tác là khá cao. Thậm chí còn cao hơn cả giá chào đến khách hàng của nhiều đơn vị đã có tầm ảnh hưởng trong ngành. Đi cùng với phân khúc giá cao sẽ phải đảm bảo một chất lượng tốt, nhưng với nguồn lực của một đơn vị nhượng quyền mới còn hạn chế nên việc duy trì một chất lượng tương xứng là chưa thể. Từ đó dẫn đến các bưu cục nhượng quyền nói chung và bưu cục của anh Quân nói riêng rơi vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Thua lỗ kéo dài đã có lúc muốn nản, nhưng theo đánh giá của anh Quân thì thị trường kinh doanh này vẫn là một thị trường đầy tiềm năng và tương lai. Anh quyết định "chơi lớn" - Mua nhượng quyền bưu cục từ một đơn vị có tên tuổi hơn, nhưng đi kèm với đó, là chi phí đầu tư ban đầu khá "khủng". Ngoài 130 triệu đồng phí nhượng quyền, anh còn phải chi 600 triệu đồng tiền đặt cọc, 500 triệu đồng mua xe trung chuyển… chưa tính đến chi phí cho nhân công, mặt bằng… Đơn vị này còn yêu cầu các đại lý nhận nhượng quyền hỗ trợ giao hàng. Các đơn hàng giao không có lợi nhuận và thậm chí đại lý còn bị phạt nếu tỷ lệ giao hàng thành công không đạt (có thể lên đến 85%). Mối hợp tác thứ 2 cũng không kéo được anh Quân ra khỏi trạng thái thua lỗ.

Hơn nữa, sau thời gian hợp tác nhượng quyền với hai đơn vị cũng như từ những chia sẻ của các khách hàng, anh Quân nhận ra khó có đơn vị chuyển phát nào tối ưu dịch vụ một cách toàn diện. Có đơn vị mạnh ở khu vực này thì lại yếu ở khu vực khác hoặc đơn vị chuyên vận chuyển tốt mặt hàng này thì lại kém ở mặt hàng khác.

Nhượng quyền chuyển phát: Kinh nghiệm từ người trong cuộc - Ảnh 1.

Đi tìm mô hình tối ưu

Đầu năm 2021, anh Quân biết đến ứng dụng Giao Hàng Siêu Việt do anh Hà Văn Thắng cũng từng là đại lý nhận nhượng quyền của nhiều đơn vị giao nhận xây dựng. Thấu hiểu tất cả những khó khăn mà các đại lý như anh Quân đã trải qua, anh Thắng phát triển Giao Hàng Siêu Việt với mục tiêu tháo gỡ những vấn đề mà các mô hình nhượng quyền hiện tại đang gặp phải.

Theo đó, Giao Hàng Siêu Việt không tự phát triển một mạng lưới vận chuyển riêng mà liên kết với các đơn vị chuyển phát lớn để tạo ra một mạng lưới chuyển phát chung, đa lựa chọn. Khi tiếp nhận một đơn hàng, ứng dụng sẽ tự động phân tích dựa trên các chỉ số như kích thước, cân nặng, điểm giao, điểm nhận, mức độ ưu tiên… để đề xuất sử dụng một hạ tầng vận chuyển đảm bảo chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất. Nhờ đó, Giao Hàng Siêu Việt lấy điểm mạnh của đơn vị chuyển phát này để bù đắp cho điểm yếu của đơn vị khác.

Nhượng quyền chuyển phát: Kinh nghiệm từ người trong cuộc - Ảnh 2.

Hạ tầng chuyển phát chung giúp tối ưu chất lượng dịch vụ vận chuyển

Giao Hàng Siêu Việt có mức phí hợp tác rất cạnh tranh (chỉ 15 triệu đồng), không yêu cầu đầu tư thêm bất cứ hạng mục nào và không đòi hỏi đại lý phải giao hàng. Với lợi thế này, anh Quân cho biết, anh có thể tính ra lợi nhuận ngay, bằng cách lấy số đơn hàng nhân với mức sinh lời trên mỗi đơn hàng. Thay vì phải trừ chiết khấu hàng tháng hay bị phạt trên tỷ lệ giao hàng không thành công như các nền tảng khác.

Cũng theo anh Quân, anh có thêm lượng khách hàng lớn nhờ Giao Hàng Siêu Việt trong giai đoạn cao điểm về dịch bệnh vừa qua. Rất nhiều đơn vị giao nhận không thể đảm bảo tỷ lệ giao hàng thành công do tài xế nhiễm Covid-19. Có thời điểm, 100 đơn hàng được gửi đi thì có đến 50 đơn hàng bị trả về do không có shipper giao hàng. Nhưng với Giao Hàng Siêu Việt, nếu đơn vị này có tỷ lệ giao hàng kém do thiếu tài xế hoặc đang trong tình trạng quá tải, ứng dụng lập tức gợi ý sử dụng dịch vụ của đơn vị khác, nhờ đó năng lực giao nhận vẫn được đảm bảo. Nhiều khách hàng thấy vậy đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của anh và hoàn toàn bị thuyết phục", anh Quân chia sẻ.

Sau hơn 4 năm khởi nghiệp trong ngành chuyển phát, từ một bưu cục thua lỗ triền miên, đại lý Giao Hàng Siêu Việt của anh Quân đã trở thành đại lý lớn tại khu vực Hưng Yên với 11 nhân sự cố định, 2 xe tải vận chuyển, phục vụ hơn 2.000 đơn hàng mỗi ngày. Trừ hết các chi phí, anh vẫn có thể kiếm lời khoảng 3.000 đồng/đơn hàng, tương đương với lợi nhuận khoảng 6 triệu đồng/ngày.

Nhượng quyền chuyển phát: Kinh nghiệm từ người trong cuộc - Ảnh 3.

Nhân viên hỗ trợ khách hàng của bưu cục

Một thế mạnh khác của Giao Hàng Siêu Việt là quy trình xử lý khi đơn hàng bị thất lạc hoặc đổ vỡ trong quá trình vận chuyển. Các đơn vị giao hàng thường yêu cầu người gửi hàng phải làm đơn trình báo, chứng minh giá trị đơn hàng bằng hóa đơn mua bán… và quy trình bồi thường có thể mất 30-90 ngày.

Với Giao Hàng Siêu Việt, các đại lý có thể kiểm soát chặt chẽ hành trình đơn hàng và dễ dàng phát hiện khi có sự cố qua các thông báo trả về. Khi xác định lỗi thuộc về đơn vị giao nhận, các đại lý sẽ xử lý bồi thường cho chủ shop trong vòng 24 giờ và được hoàn trả từ phía Giao Hàng Siêu Việt. Bộ phận xử lý rủi ro của Giao Hàng Siêu Việt, sau đó, sẽ thay khách hàng khiếu nại và theo đuổi quá trình giải quyết với các đơn vị giao nhận.

Anh Quân đánh giá đây là quy trình xử lý mang tính hỗ trợ cao, giúp các đại lý giữ chân khách hàng cũ và phát triển thị trường mới. Quy trình này cũng giúp các chủ shop tin tưởng, chọn đồng hành cùng Giao Hàng Siêu Việt. Bằng chứng thuyết phục nhất là tốc độ mở rộng hệ thống bưu cục nhượng quyền của doanh nghiệp này,đã có thêm 168 đối tác trên toàn quốc chỉ trong 6 tháng kể từ khi chính thức triển khai mô hình hợp tác nhượng quyền qua các kênh digital marketing. Con số này khá ấn tượng nếu so sánh với với tốc độ mở rộng hệ thống bưu cục từ các đơn vị khác.

Nhượng quyền chuyển phát: Kinh nghiệm từ người trong cuộc - Ảnh 4.

Anh Quân - Chủ bưu cục Giao Hàng Siêu Việt Hưng Yên

Công ty Cổ phần Dịch Vụ Giao Hàng Siêu Việt

Địa chỉ: 11 Tứ Minh, Phường Tứ Minh, TP Hải Dương, Tỉnh Hải Dương.

Hotline: 1900.633.584 Phone: 02206.270.666 Mobile / Zalo: 0901.598.886.

Email: contact@ghsv.vn.

Website: giaohangsieuviet.comghsv.vn.

Fanpage: Giao Hàng Siêu Việt

https://cafebiz.vn/nhuong-quyen-chuyen-phat-kinh-nghiem-tu-nguoi-trong-cuoc-20220623163112444.chn

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Bình lên tiếng về vụ "bể kèo" với Nerman: "Các trường hợp tôi không giải ngân đều do thông tin không chính xác, hoặc startup "đào mỏ"!

Shark Bình lần đầu tiên lên tiếng giải thích về lời tố Nerman "đào mỏ, bùng kèo", đồng thời thẳng thắn nói về các góc khuất phía sau các thương vụ.

BizInsider

Giải mã lý do Google đánh giá cao VinShop: Số hóa hơn 100.000 tạp hóa, mỗi ngày vận chuyển 1.000 tấn hàng, đi quãng đường gấp 6 chiều dài Việt Nam

Hệ thống logistic của VinShop mỗi ngày vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, di chuyển quãng đường tương đương 6 lần chiều dài từ cực Bắc đến cực Nam Việt Nam.

FLC thế chấp dự án khu biệt thự ở tỉnh Gia Lai để đảm bảo nghĩa vụ nợ với Ngân hàng OCB

Cuối năm 2020, tòa văn phòng Bamboo Airways của FLC đã được dùng để gán nợ cho OCB thay thế cho nghĩa vụ trả nợ của FLC và các công ty liên quan.

Đọc thêm