Những xu hướng công nghệ năm 2021
Năm tới có thể là một năm không dễ dàng cho các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Các nhà chức trách, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu, đang nghiêm ngặt hơn trong các vấn đề cạnh tranh. Tuy nhiên, năm tới sẽ đem lại các tín hiệu tích cực cho nhiều công nghệ và dịch vụ phục vụ làm việc tại nhà.
Áp dụng luật nghiêm khắc lên Big Tech
Đầu tháng 12, các nhà quản lý của liên bang ở Mỹ và hơn 45 công tố viên tiểu bang đã kiện Facebook, cáo buộc công ty truyền thông xã hội này thực hiện các hành động bất hợp pháp nhằm mua toàn bộ các đối thủ và kìm hãm sự cạnh tranh.
Thêm vào đó, Giới công nghệ sẽ rất quan tâm đến cách chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden quản lý Big Tech. Trong quá khứ, ông Biden đã chỉ trích mạnh mẽ các công ty công nghệ lớn, đặc biệt là Facebook.
Trong một cuộc phỏng vấn của New York Times vào tháng Giêng, ông nói rằng một phần chính của luật bảo vệ các công ty truyền thông xã hội, Mục 230, nên bị thu hồi. Mục 230 nói rằng các nền tảng truyền thông xã hội thường không chịu trách nhiệm về những thứ bất hợp pháp hoặc xúc phạm người dùng được đăng trên các nền tảng này.
Cũng trong tháng cuối cùng của năm, Ủy ban Châu Âu đã tiết lộ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số và Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, dự thảo luật sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức Big Tech được quản lý.
Tại Vương quốc Anh, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường đã đề xuất một quy tắc ứng xử có tính ràng buộc pháp lý và khuyến nghị rằng Đơn vị Thị trường Kỹ thuật số mới có quyền áp dụng các hình phạt đáng kể.
Ngoài ra, một số người cũng muốn chứng kiến các công ty công nghệ lớn bị chia nhỏ, cụ thể là Amazon, Google và Facebook. Google đang phải chịu áp lực này. Vào tháng 10, chính phủ Mỹ đã đệ đơn cáo buộc họ vi phạm luật cạnh tranh để duy trì sự độc quyền của mình đối với các tìm kiếm trên internet và quảng cáo trực tuyến.
Để bào chữa cho mình, các công ty nói rằng họ hoạt động trong các ngành công nghiệp cạnh tranh và cung cấp dịch vụ mà chỉ có thể các công ty rất lớn mới có thể làm được.
Ngoài cạnh tranh, chính quyền Mỹ cũng có thể ban hành các đạo luật về quyền riêng tư dữ liệu. California đã có đạo luật bảo mật dữ liệu, nhưng đã có những áp lực nhằm ban hành một chính sách mang tầm quốc gia.
Đổi mới trong ngành hàng không
2020 là một năm kinh hoàng đối với ngành hàng không vũ trụ. Một trong những khách hàng lớn nhất của ngành, lĩnh vực hàng không, đang hủy hoặc trì hoãn các đơn đặt hàng khi các hãng hàng không đối phó với sự sụt giảm nghiêm trọng trong lĩnh vực du lịch hàng không.
Bất chấp kết quả kinh doanh tồi tệ đó, cả Airbus và Boeing đều cho biết họ vẫn tiếp tục nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là phát triển những chiếc máy bay có tác động nhỏ hơn nhiều đến môi trường. Vào tháng 9, Airbus đã công bố ba mẫu thiết kế chạy bằng khí hydro.
Năm tới, Airbus sẽ ký một thỏa thuận quan trọng với Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy để phát triển một máy bay không người lái cỡ lớn, một hệ thống máy bay không người lái Medium Altitude Long Endurance. Sản phẩm với tên gọi Eurodrone sẽ bắt đầu bay thử nghiệm vào năm 2025.
Cũng trong năm 2021, hãy để ý một chiếc máy bay điện của Rolls-Royce có tên là Spirit of Innovation. Công ty hy vọng cỗ máy kiểu dáng đẹp này sẽ phá kỷ lục tốc độ thế giới đối với một chiếc máy bay điện khi bay với tốc độ hơn 482 km/h.
Sự phát triển của ngành bán lẻ
Năm nay cũng là một năm thảm hại đối với nhiều nhà bán lẻ. Xu hướng mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ, khi khách hàng bị mắc kẹt ở nhà trong thời gian phong tỏa.
Các nhà bán lẻ sống sót năm 2020 có thể phải đối mặt với một công nghệ mới vào năm 2021. Có thông tin cho rằng Amazon sẽ mở rộng chuỗi cửa hàng Go, những cửa hàng không có quầy thanh toán.
Đối với khách hàng, các cửa hàng này sẽ tăng tốc độ mua sắm vì khách hàng có thể chọn sản phẩm họ muốn và rời khỏi cửa hàng. Một sự kết hợp khéo léo giữa camera và trí tuệ nhân tạo cho phép theo dõi những gì họ đã lấy và lập hóa đơn khi họ rời đi.
Hơn 20 cửa hàng đang hoạt động ở Mỹ và công ty dự kiến sẽ bắt đầu mở các cửa hàng Go ở Anh vào năm 2021, mặc dù gã khổng lồ trực tuyến vẫn chưa công bố kế hoạch này.
Ngoài việc tiết kiệm tiền cho không gian cần thiết cho quầy thanh toán và nhân viên điều hành chúng, mua sắm kiểu Go cũng giảm thiểu tiếp xúc với các bề mặt, đây có thể là một điểm thu hút trong thế giới hậu COVID-19.
Theo Max Hammond, giám đốc cấp cao và nhà phân tích tại Gartner, các chuỗi cửa hàng tạp hóa ở Vương quốc Anh sẽ theo dõi cách khách hàng phản ứng với công nghệ này và xem xét có nên tự áp dụng nó hay không.
Công nghệ phục vụ làm việc tại nhà
Có vẻ như làm việc ở nhà sẽ tiếp tục diễn ra kể cả trong thế giới sau COVID-19. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện cho CCS Insights, 60% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Tây Âu và Bắc Mỹ mong đợi ít nhất 25% lực lượng lao động của họ và trong một số trường hợp, tất cả nhân viên của họ, dành một phần thời gian làm việc tại nhà ngay cả khi đại dịch đã qua.
Nhiều công ty lớn đã cho nhân viên làm tại nhà. Vào tháng 10, Dropbox cho biết tất cả nhân viên của họ có thể làm việc tại nhà và Twitter cũng có chính sách tương tự. Microsoft và Facebook cũng cho biết một số lượng đáng kể nhân viên của họ có thể làm việc tại nhà vĩnh viễn.
Đó là một thị trường mới hấp dẫn cho các công ty công nghệ khai thác. Bạn có thể mong đợi nhiều gói dịch vụ làm việc tại nhà đặc biệt cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các công ty công nghệ khác.
Marina Koytcheva, phó chủ tịch về dự báo tại CCS Insights, cho biết: “Bảo mật chắc chắn là một phần trong dự đoán của chúng tôi khi nói đến làm việc tại nhà và đó có thể là một gói dịch vụ. Không chỉ là một đường dây mạng bổ sung, mà có thể là một bộ định tuyến riêng biệt, có thể một bộ định tuyến có bảo mật, có thể một số dịch vụ bổ sung khác, thậm chí những dịch vụ như hỗ trợ CNTT vì một công ty nhỏ có thể không có người hỗ trợ CNTT từ xa.”
Đồng thời, hãy chú ý đến các tính năng bổ sung khi nói đến phần mềm để giúp mọi người cộng tác khi làm việc tại nhà. Những dịch vụ như bảng trắng kỹ thuật số của Miro và Mural đã trở nên cực kỳ phổ biến. Ví dụ, Mural đã có thêm hơn một triệu người dùng tích cực trong năm nay. Công nghệ của nó cung cấp cho nhân viên hình ảnh trực quan về một dự án mà mọi người có thể đóng góp.
Ô tô tự hành
Trên đường phố Phoenix, Arizona, hơn 300 chiếc ô tô đang tự vận hành, đón và trả khách mà không có người điều khiển. Đây là một phần của dịch vụ Waymo One, dịch vụ tự vận hành đầu tiên trên thế giới được mở cửa cho công chúng vào tháng 10.
Với sự hậu thuẫn của công ty mẹ Alphabet của Google, Waymo đang dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô tự lái ở Mỹ và vào năm 2021, công ty có kế hoạch mở rộng dịch vụ ở Phoenix và hơn thế nữa.
Tuy nhiên, các đối thủ cũng không bị bỏ lại quá xa. Cruise, thuộc sở hữu của General Motors, đang thử nghiệm dịch vụ của mình ở San Francisco, một thành phố nơi thời tiết và cách thiết kế đường phố khó khăn hơn Phoenix đầy nắng.
Vào tháng 10, Cruise đã được phép thử nghiệm những chiếc xe tự vận hành của mình. Kế hoạch của họ là tung ra một dịch vụ tự vận hành như của Waymo, nhưng công ty chưa xác định được thời gian ra mắt cụ thể.
Lyft cũng đang thử nghiệm những chiếc xe tự hành của mình ở San Francisco. Tuy nhiên, công nghệ của công ty này dường như bị bỏ xa bởi Waymo và Cruise.
Trong khi đó, vào tháng 12, Uber đã từ bỏ nỗ lực phát triển ô tô tự lái của riêng mình. Công ty này đã bán bộ phận xe tự hành của mình cho Aurora Technologies, công ty được hỗ trợ bởi Amazon, và chỉ tập trung vào dịch vụ taxi và giao đồ ăn.
Tại Trung Quốc, AutoX đang tiên phong. Đầu tháng này, đội xe gồm 25 chiếc của họ ở Thâm Quyến đã bắt đầu thử nghiệm mà không cần người lái an toàn hoặc điều khiển từ xa.
Nguồn: Tổng hợp