Những tuyến xe buýt nào phải giảm chuyến, kết nối với tàu Cát Linh-Hà Đông?

25/12/2020 08:28 AM | Xã hội

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang được vận hành chạy thử để chuẩn bị mọi công đoạn cuối cùng nhằm sẵn sàng khai thác thương mại vào quý 1/2021.

Để chuẩn bị các kế hoạch tiếp nhận và vận hành tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A), đại diện liên ngành Hà Nội cho biết, đã lên phương án huy động 50 tuyến buýt kết nối với tàu Cát Linh - Hà Đông. Phía thành phố Hà Nội cũng đã lên các phương án kết nối giữa các tuyến buýt với loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn này nhằm tăng năng lực vận chuyển hành khách.

50 tuyến buýt trung chuyển khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông

Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, ngoài việc hợp lý hóa luồng tuyến buýt, Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe buýt, phát triển thêm các điểm trung chuyển, tổ chức dịch vụ xe đạp công cộng…nhằm bảo đảm năng lực tổ chức kết nối với đường sắt đô thị để thu hút người dân dùng vận tải công cộng.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Giao thông công cộng, Sở GTVT Hà Nội, cho biết, số lượng các tuyến buýt được lên kế hoạch để trung chuyển khách đi tuyến đường sắt 2A là 50, tăng 7 tuyến so với phương án trước đây.

“Các tuyến bổ sung được bố trí kết nối tại ga Cát Linh (tuyến số 25 và 90) và năm tuyến buýt mở mới được kết nối thẳng với ga Yên Nghĩa”, ông Hải thông tin.

Với các ga còn lại của dự án, ông Hải cho biết, tại ga La Khê, bố trí 9 tuyến buýt kết nối với tàu đô thị, gồm các tuyến số 01, 33, 37, 57, 62, 89, 91, buýt BRT, buýt CNG02; Ga Hà Đông, bố trí 6 tuyến buýt kết nối, gồm tuyến số: 01, 33, 57, 89, 105, 78; Ga Văn Quán bố trí kết nối 8 tuyến, gồm tuyến số 01, 19, 22B, 22C, 103, 106, 105, 78; Ga Phùng Khoang, bố trí 7 tuyến buýt kết nối, gồm các tuyến số 01, 19, 22C, 39, 22B, 105, 78….

Về phương án này, ông Hải đánh giá, năng lực vận chuyển của hệ thống vận tải hành khách công cộng tăng lên, riêng trục chính từ bến xe Yên Nghĩa đến Ngã Tư Sở, năng lực vận chuyển tăng từ 3 đến 4 lần so với hiện nay, và đáp ứng khoảng 50% tổng nhu cầu đi lại của người dân.

“Năng lực trung chuyển của hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị 2A đảm bảo cung ứng, giải tỏa khách tối ưu nhất cho tuyến đường sắt đô thị với năng lực trung chuyển từ 300 - 350 nghìn lượt hành khách/ngày”, ông Hải nói.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi đường sắt số 2A đi vào hoạt động chính thức, xe buýt cùng hướng tuyến được điều chỉnh giảm lượt khiến trục đường bộ Nguyễn Trãi - Quang Trung - Trần Phú (Hà Đông) giảm lưu lượng xe buýt 30 - 45% so với hiện nay, hạn chế ùn tắc.

Tàu chở khách miễn phí 15 ngày đầu cho người dân làm quen

Về thời gian đi lại của hành khách đối với hành trình tàu Cát Linh - Hà Đông khi tuyến đường sắt số 2A đi vào hoạt động, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, với chiều dài 13,5 km, nếu dùng phương tiện thông thường, người dân sẽ đi hết khoảng 40 phút, nhưng nếu đi bằng đường sắt số 2A, sẽ chỉ còn khoảng 20 phút. Theo đại diện Metro Hà Nội, tàu đi trên đường riêng, không xung đột với phương tiện khác, không phải chờ đèn đỏ, hoạt động ổn định...

Đại diện Hanoi Metro thông tin thêm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông bước vào giai đoạn chạy thử 20 ngày (từ ngày 12-31/12/2020) để đánh giá an toàn hệ thống, phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao.

Quá trình chạy thử này tuân thủ theo đúng biểu đồ vận hành chạy tàu khai thác thương mại với 287 lượt chạy tàu mỗi ngày, khung giờ cao điểm từ 5-6 phút/lượt; giờ bình thường 10 phút/lượt; bắt đầu vận hành từ 5 giờ đến 23 giờ hàng ngày.

“Đến nay, mọi việc diễn ra suôn sẻ, tuân thủ theo đúng các yêu cầu kỹ thuật. Tỷ lệ hoàn thành chuyến lượt đạt 100%, tỷ lệ đúng giờ đạt trên 99%. Sau khi tuyến chính thức vận hành thương mại, đơn vị sẽ chở khách miễn phí 15 ngày để tạo điều kiện cho người dân làm quen, trải nghiệm,” ông Ngọc cho hay.

Để sẵn sàng tiếp nhận và đưa vào vận hành phục vụ nhân dân, ông Ngọc cho biết Hanoi Metro cũng đã tập trung hoàn thiện bộ máy hoạt động, tuyển dụng, đào tạo nhân lực và in ấn các tài liệu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ; Sở GTVT Hà Nội hoàn thành xây dựng các kịch bản kết nối hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị; xây dựng phương án thẻ vé…

Về giá vé đường sắt đô thị, HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án giá vé và chia thành nhiều khung giá khác nhau.

Cụ thể, vé tháng có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày mua với 2 mức là 100.000 đồng/tháng (nhóm hành khách thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định của thành phố) và 200.000 đồng/tháng (nhóm hành khách thông thường); vé ngày (30.000 đồng/vé, loại vé này không hạn chế số lần sử dụng dịch vụ trong một ngày); vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8.000-15.000 đồng/lượt tùy theo chặng. Trong đó, 7.000 đồng là giá mở cửa cộng thêm 600 đồng cho mỗi Km tiếp theo; 15.000 đồng là giá vé toàn tuyến.

Liên quan đến các hư hỏng xuống cấp tại các nhà ga, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết việc khắc phục các hư hỏng này thuộc trách nhiệm của Tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án. Hiện, Tổng thầu đang tiến hành rà soát trên toàn bộ 12 nhà ga dọc tuyến nhằm xác định các hư hỏng, xuống cấp để kịp thời khắc phục.

Với các hiện tượng lấn chiếm nhà ga làm chỗ đỗ xe, bán hàng, Ban Quản lý dự án đường sắt đã đề nghị chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ xử lý dứt điểm vi phạm, nhằm bảo đảm mỹ quan, chất lượng trước khi bàn giao cho thành phố quản lý, vận hành phục vụ nhân dân.

Khách mua vé, đi tàu Cát Linh- Hà Đông như thế nào?

Dự kiến sau khi đưa vào khai thác thương mại, mỗi ngày có 9 - 10 đoàn tàu chạy phục vụ hành khách. Bình quân 3 phút/lượt tàu dừng đón/ trả khách tại các ga. Khách sau khi mua vé/quẹt thẻ vào nhà ga sẽ di chuyển lên tầng 2 chờ đi tàu.

Tổng thầu Trung Quốc đã in hàng triệu thẻ vé. Hành khách có thể nạp tiền theo nhu cầu để lên tàu.

Hơn 600 nhân sự của Metro Hà Nội cũng được bố trí dọc tuyến vận hành theo quy trình biểu đồ chạy tàu và được chia làm 3 ca/ngày.

Mỗi ca sẽ có khoảng 200 người phục vụ vận hành toàn tuyến, trong đó tại 12 nhà ga sẽ bố trí 60 người phục vụ công tác vận hành nhà ga, hơn 100 người phục vụ tại khu ga Depot, số còn lại thay nhau kiểm tra thiết bị, an ninh, an toàn…

Theo thông tin từ TP. Hà Nội, sau khi chính thức vận hành khai thác vào năm 2021, hành khách đi tàu có thể mua vé tàu Cát Linh - Hà Đông qua một hệ thống bán vé tự động hoặc tại quầy và sử dụng thẻ để ra vào ga.

Khi mua vé tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách sẽ phải tới các nhà ga thực hiện các thao tác trên hệ thống bán vé như: Chọn điểm đến, máy sẽ thông báo số tiền, hành khách chỉ cần đưa tiền vào máy sẽ trả vé và trả lại tiền thừa. Giá vé sẽ được làm tròn tới đơn vị nghìn đồng.

Cụ thể, giá vé được TP. Hà Nội lấy ý kiến sẽ có 3 loại, áp dụng theo tháng, ngày và vé lượt. Khách đi theo tháng, giá vé là 200.000 đồng, vé ngày 30.000 đồng đi không giới hạn.

Đối với vé lượt, di chuyển toàn tuyến tối đa là 15.000 đồng/lượt/người. Đi quãng đường ngắn nhất là 8.000 đồng/ người. Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ.

Sau khi mua vé, hành khách sẽ đi qua cửa soát vé tự động, có 6 cửa soát vé, 3 vào, 3 cửa ra, mỗi 1 cửa trong 1 phút có thể đọc được 42 hành khách. Nếu tới điểm ra mà hành khách đi quá chặng sẽ phải cho vé vào máy để điều chỉnh. Hành khách đi không đúng điểm sẽ không ra được khỏi tàu.

Đối với những hành khách mua nhầm vé tàu Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Hà Nội Metro cho biết, nếu hành khách bị nhầm hướng sẽ vẫn phải trả tiền bằng mức quy định.

Trong tương lai sẽ tiến tới tích hợp 1 thẻ trả tiền trước có thể đi được cả xe buýt, tàu điện Metro, gửi xe, mua hàng. Nhưng giai đoạn trước mắt thẻ trả tiền trước này được áp dụng với Metro Hà Nội./.

Phi Long

Cùng chuyên mục
XEM