Những phát minh thay đổi ngành xe hơi thế giới

22/03/2017 08:41 PM | Kinh doanh

Ngành công nghiệp xe hơi có rất nhiều sáng kiến thường không đi đến đâu cho đến khi một ai đó - thường không phải là người chủ sáng kiến - nghiên cứu cách triển khai chúng. Dưới đây là những phát minh đã thay đổi hoàn toàn ngành sản xuất xe hơi thế giới do CNN tổng hợp.

Những phát minh thay đổi ngành xe hơi thế giới

Hệ dẫn động 4 bánh (4WD)

Ý tưởng về hệ dẫn động 4 bánh, với những lợi ích về an toàn và hiệu suất, đã từng được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1903 (đó là chiếc xe hơi thể thao Hà Lan tên Spyker).

Tuy nhiên, trong phần lớn thế kỷ XX, công nghệ này vẫn chỉ được áp dụng hạn chế trong các chiếc xe máy kéo hoặc phương tiện quân sự như Land Rover và Jeep.

Audi đã thay đổi tất cả với chiếc coupe thể thao hạng sang Quattro vào năm 1980. Doanh số bán hàng của chiếc xe này khá khiêm tốn, tuy nhiên các phiên bản cao hơn của mẫu xe thể thao này đã thống trị các đường đua. Nhờ vậy, hệ dẫn động 4 bánh bất ngờ trở nên không chỉ hữu dụng mà còn cuốn hút. Audi vẫn gọi các chiếc xe vận hành bằng hệ thống này là "quattro" và ngày nay bạn gần như sẽ tìm thấy hệ thống 4WD trên những chiếc coupe hạng sang của Bentley, BMW, Jeep hay Land Rover.

Audi Quattro 1980

Phá bỏ các rào cản

Bên cạnh đó, cũng có những sáng kiến thực sự được triển khai bởi chính người chủ đầu tiên. Chiếc Mini nguyên bản đầu tiên của Sir Alec Issigonis đã phá vỡ các nguyên tắc về việc một chiếc xe gia đình nhỏ và giá rẻ trông như thế nào. Tuy ra mắt vào năm 1959, song mẫu xe này vẫn để lại sức ảnh hưởng lên cách thiết kế các chiếc xe hơi nhỏ ngày nay.

Một trong những chiếc Mini nguyên bản đầu tiên

Thiết kế bên trong của chiếc Mini nguyên bản đầu tiên Sir Alec Issigonis – "Cha đẻ của thiết kế” xe Mini

Dây thắt an toàn

Kỹ sư của Volvo là Nils Bohlin, đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, thiết kế và phát minh ra chiếc dây thắt an toàn ba điểm dành cho xe hơi, giúp giữ cố định tài xế trong thời gian lái xe.

Volvo giới thiệu sáng kiến này vào năm 1959 và đến năm 1963, sáng kiến này lan đến Mỹ. Song, thay vì giữ lợi thế độc quyền triển khai sáng kiến này trong ngành an toàn xe hơi, công ty Thụy Điển này lại quyết định mở cửa để tất cả các đơn vị nào quan tâm đều có thể khai thác nó. Hàng triệu sinh mạng đã được cứu bởi các ghế ngồi có dây thắt an toàn.

Kỹ sư của Volvo - Nils Bohlin phát minh dây thắt an toàn ba điểm dành cho xe hơi

Phanh xe được phát minh bởi thợ giày

Karl Benz đã được tặng thưởng cho phát minh về chiếc xe hơi đầu tiên trong lịch sử xe hơi thế giới với tên gọi "Motorwagen" vào năm 1886. Và đến năm 1888, vợ ông - người chi trả chi phí cho toàn bộ quá trình phát triển sáng kiến của ông đã thuê một thợ giày gắn lớp da vào tấm chắn phanh (thắng) của chiếc xe và phát minh ra lớp lót phanh.

Karl Benz phát minh chiếc xe hơi đầu tiên trong lịch sử với tên gọi "Motorwagen" năm 1886

Dây chuyền sản xuất của Ford

Nếu nhắc về các sáng kiến lịch sử của ngành xe hơi, chúng ta không thể không nhắc đến Henry Ford - người đã phát minh ra cách sản xuất xe hơi hàng loạt. Dây chuyền sản xuất của ông cho phép sản xuất xe nhanh gấp 8 lần so với trước đó. Điều này giúp hạ giá thành các chiếc xe. Cho đến khi nhà máy của Ford tại Dearborn, Michigan (Mỹ) đạt mức 10 triệu xe vào năm 1924 thì một nửa trong số xe này là Model T của Ford.

Dây chuyền sản xuất xe hơi hàng loạt của Henry Ford

Lời kết

Về cơ bản, những chiếc xe hơi trên thị trường hiện nay có nhiều điểm tương đồng với các chiếc xe từng được giới thiệu vào đầu thế kỷ XX. Đó là hệ thống các động cơ vận hành các bánh xe thông qua hệ truyền động, với tay lái điều khiển bánh lái ở phía trước xe.

Tesla có thể là hãng đầu tiên sản xuất xe hơi điện. Nhưng Toyota đã sản xuất hơn 9 triệu động cơ hybrid từ năm 1997. Và nếu trở ngược về xa hơn, bạn sẽ thấy Thomas Edison và Henry Ford đã từng hợp tác phát triển động cơ điện từ 1913.

Ngày nay, ngành công nghiệp xe hơi đang trong cuộc đua về tiết kiệm năng lượng. Volkswagen là một ví dụ với những động cơ xăng có thể ngắt tự động trên những chặng đường dài để tiết kiệm nhiên liệu.

Kết nối cũng là điểm nhấn chính của xe hơi hiện tại. Vì các nhà sản xuất xe hơi biết được rằng chúng ta thường kiểm tra màn hình điện thoại liên tục, do vậy bất kỳ công cụ nào giúp kết nối xe hơi với các màn hình tương tác đều trở thành điểm nhấn bán hàng. Có thể kể đến mẫu xe mới nhất của Land Rover là Discovery. Mẫu xe này có thể hạ thấp ghế ngồi cá nhân thông qua sự điều khiển của ứng dụng điện thoại.

Land Rover Discovery có thể hạ thấp ghế ngồi cá nhân thông qua điều khiển của ứng dụng điện thoại

Xe tự lái cũng đang là "đường đua" cuốn hút không chỉ các nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng như Tesla, các startup đến từ Trung Quốc mà còn cả những "gã khổng lồ "công nghệ như Google, Apple... Trong tương lai, lịch sử ngành xe hơi sẽ còn ghi nhận nhiều bước ngoặt nổi bật nữa từ các nỗ lực của các hãng sản xuất hiện nay.

Theo MẪN NHI

DNSG/CNN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chiêu độc Flagship Marketing và lý do VinFast chỉ tung 500 chiếc President dù số người giàu Việt mua được xe 4 tỷ lớn hơn nhiều!

Flagship Store là viên kim cương sáng nhất trên vương miện của nhà bán lẻ, cửa hàng hàng đầu có vai trò quan trọng trong chiến lược thương hiệu của công ty, với mục tiêu thu hút khách hàng vào thương hiệu hơn là tạo ra doanh số. President chính là "Flagship Store" của VinFast, là Soái Hạm đủ sức làm bất cứ ai nói rằng "VinFast không làm được xe cao cấp" sẽ phải nhìn nhận lại.

Covid-19 đã ngăn cản bước tiến thần tốc của các chuỗi trà sữa The Alley, Koi Thé, Gong Cha, Phúc Long… ra sao?

Nếu 2019 là năm tưng bừng của các chuỗi trà sữa cao cấp bao nhiêu; thì năm nay buồn bấy nhiêu. Kể từ đầu năm đến giờ, Koi The đóng cửa 2 chi nhánh ở các quận trung tâm, The Alley đóng 5 cửa hàng với 3 cái tại Quận 1 – trong đó có cửa hàng được xem là flagship và Gong Cha chỉ mở đúng 3 cái.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Phát hiện nhiều phụ nữ may quần áo bằng bao tải vì quá nghèo, công ty lúa mì ở Mỹ dùng vải hoa làm bao tải để mọi người có trang phục đẹp hơn

Trong thời kỳ đại suy thoái, có khoảng 3,5 triệu phụ nữ và trẻ em phải mặc quần áo và sử dụng các vật dụng làm từ bao tải bột mì.

Đọc thêm