Những điều nên làm khi nhận ra bạn không phù hợp với văn hóa công ty

09/12/2018 09:23 AM | Kinh doanh

Bạn bắt đầu công việc mới được vài tuần và đã quen dần, biết nhiều đồng nghiệp hơn và có thể tự tìm đường đến bất cứ phòng ban nào. Tuy nhiên, bạn đang gặp một vấn đề rất lớn: không cảm nhận được sự phù hợp với văn hóa công ty.

Có thể bạn thích suy nghĩ kỹ trước khi lên tiếng, nhưng các cuộc hội thoại trong nhóm lại diễn ra quá nhanh. Hoặc ngược lại, bạn muốn có những buổi trao đổi sôi nổi, nhưng đồng nghiệp chỉ tập trung vào công việc với những chiếc tai nghe.

Cảm giác này, chắc chắn rất kinh khủng và có thể gây nên những rối loạn lo âu cho chính bạn. Tuy nhiên, dưới đây là một số phương pháp giúp bạn cải thiện được tình trạng này.

1. Xác định vấn đề

Văn hóa công ty có thể là một điều lạ lẫm, khó hiểu. Nói đến văn hóa công ty bạn có thể liên tưởng đến những lễ kỷ niệm trên tầng thượng, các bữa tiệc linh đình hay những chuyến du lịch,… Tuy nhiên, nó còn nhiều hơn thế. Đó là những thứ vô hình, như các quy tắc cơ bản, các giá trị và lòng tin. Đây mới là những điều làm nên văn hóa công ty.

Hãy nhận thức rõ cốt lõi văn hóa công ty là gì. Tuy nhiên, điều này là rất khó, trừ khi bạn phải tìm hiểu và đặt mối bận tâm này lên hàng đầu, cũng như nuôi dưỡng khát khao hòa nhập, trở thành một phần của tổ chức.

Trước khi bạn bắt đầu than vãn về cuộc sống nơi công sở, hãy lùi lại một bước và tìm hiểu nguyên nhân vì sao bản thân không thể hòa hợp với “ngôi nhà” mới.

“Hãy thử hỏi điểm nào trong văn hóa công ty khác biệt so với mong đợi của bạn”, Julie Li, giám đốc cấp cao trong hoạt động nhân sự tại Namely, nói. Hành động này sẽ giúp bạn xác định được lý do vì sao bạn bị mắc kẹt với sự khó chịu ở công ty.

Tuy nhiên, không hòa hợp với văn hóa công ty hoàn toàn không phải là điều xấu.

“Không thoải mái với công ty có thể tạo nên cơ hội phát triển đáng kinh ngạc cho bạn. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi bạn phải cởi mở và kiên cường”, Laura Hamill, Giám đốc Nhân sự và Khoa học tại Limeade.

2. Thực hiện một số giải pháp

Ngay khi bạn nhận thức về việc mất kết nối giữa bạn và đồng nghiệp, hãy hành động.

Làm quen với đồng nghiệp

Bạn đã quen với việc trở thành người ngoài cuộc trong những câu chuyện ở công ty. Đây là vấn đề của bạn và tự bạn giải thoát chính mình.

Hamill cho biết: “Hãy tham gia vào các hội nhóm trong công ty, như hội phụ nữ, hội đi xe đạp,… để kết nối với mọi người. Việc hình thành những liên kết này sẽ làm tăng mức độ thoải mái của bạn với các đồng nghiệp, tạo sự tự tin khi nói về các vấn đề liên quan đến công việc”.

Các đồng nghiệp có hiểu biết nhiều hơn và sâu hơn về lịch sử cũng như cách tổ chức công ty. Đây là nguồn tài nguyên giúp bạn tìm ra lý do vì sao bạn không thể hòa hợp với công ty.

Dù là bất cứ điều gì, bạn nên cố gắng hết sức để tìm hiểu và thích ứng trước khi đưa ra quyết định rời đi. Thậm chí, nếu kết quả của sự cố gắng là con số 0, thì nó cũng đã giúp bạn chắc chắn hơn về quyết định của mình.

Nói chuyện với sếp

Nếu bạn luôn cảm thấy mình không thể hòa hợp với tập thể, sẵn sàng đi ra khỏi cửa ngay khi mọi người bắt đầu cuộc trò chuyện, đây là thời điểm bạn cần nói chuyện với sếp ngay lập tức.

“Một trong những cách tốt nhất để bắt đầu một cuộc trò chuyện với quản lý là xin phản hồi về cách bạn đang sống và làm việc trong công ty”, Li nói. “Một nhà quản lý giàu kinh nghiệm thậm chí còn có thể cảm nhận rằng bạn đang không thoải mái”.

Nếu sếp của bạn không phải là người tinh ý, hãy thẳng thắn nói ra những khó khăn mà bạn đang gặp phải, một cách chi tiết. Giãi bày cảm xúc của bạn, lý giải vì sao bạn cảm thấy như thế và đề xuất bất cứ ý tưởng nào giúp bạn cải thiện được tình hình. Đưa ra các giải pháp cho chính mình sẽ chứng minh rằng đây không phải là một sự lên án văn hóa công ty, mà còn làm rõ một số khía cạnh văn hóa mà bạn có thể không quen thuộc hoặc không đồng tình.

Li cũng chỉ ra rằng bạn nên đưa ra càng nhiều ví dụ càng tốt, nhằm giúp sếp hình dung rõ hơn về vấn đề bạn đang gặp phải.

3. Thử thích ứng một khoảng thời gian, sau đó quyết định nên đi hay ở?

Sau khi kết thúc cuộc thảo luận với sếp, hãy cố gắng cải thiện tình hình. Cho bản thân một chút thời gian, ít nhất là vài tuần. Bạn không thể thay đổi phong cách làm việc ngay trong đêm và văn hóa cũng không phải là thứ có thể thay đổi nhanh chóng. Hơn nữa, văn hóa liên quan đến nhiều thứ và nhiều người, vì vậy, chỉ có một cách duy nhất là bạn thay đổi vì nó.

Nếu bạn nhận thấy một số thay đổi tích cực, đó là một tin tích cực. Nhưng nếu không? Đây có lẽ là nên bạn tìm kiếm một công việc mới với văn hóa phù hợp với phong cách làm việc và định hướng công việc của bạn.

4. Hãy chắc chắn là điều này không xảy ra thêm lần nào nữa

Buộc phải rời khỏi công ty một lần vì không phù hợp với văn hóa là điều có thể hiểu được, Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn điều tương tự lặp đi lặp lại.

Để tránh tình trạng tương tự, hãy đảm bảo bạn đặt những câu hỏi chính xác với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn.

Rất khó để hiểu thấy được toàn bộ văn hóa công ty chỉ trong một cuộc phỏng vấn ngắn. Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là “hỏi về những điều bạn quan tâm, cho dù nó là các hoạt động tình nguyện, tính linh hoạt trong công việc,…”, Li nói. Nếu bạn cảm thấy không hài lòng với câu trả lời của những nhà tuyển dụng, công ty này có thể không phải là chốn phù hợp với bạn.

Những nghi ngờ liệu bạn có phù hợp với văn hóa của công ty mới hay không, cũng đủ khiến bạn mệt mỏi và hoảng loạn. Tuy nhiên, hãy bình tĩnh, bạn có thể dần dần cải thiện được tình hình của mình, hoặc trong trường hợp xấu nhất, hãy rời đi một cách lịch sự và để lại sự tôn trọng cho công ty cũ.

“Tôi tin chắc bạn sẽ thành công nhất trong một môi trường giúp bạn có thể là chính mình”, Li kết luận. “Nếu bạn không thể thành thật sống đúng là mình, bạn có thể bị kiệt sức khi cố gắng hòa đồng với một môi trường không phù hợp. Và cuối cùng, nó ngăn cản những nỗ lực làm việc của bạn”.

Theo Châu Anh

Từ khóa:  công ty
Cùng chuyên mục
XEM