Những điều không ai kể cho bạn nghe về nghề “quốc dân" Youtuber

14/12/2019 03:30 PM | Công nghệ

Nếu bạn hỏi thế hệ millennials lựa chọn nghề nghiệp nào họ thích thì 30% muốn trở nên nổi tiếng hơn là một luật sư và 23% thà nổi tiếng hơn là một bác sĩ. Đây là khảo sát do Clapit thực hiện năm 2017.

Những điều không ai kể cho bạn nghe về nghề “quốc dân" Youtuber

Bác sĩ, luật sư hay làm ngôi sao YouTube?

Nhiều người trẻ cho rằng nổi tiếng là phần quan trọng để đánh giá sự thành công. Và con đường trở nên nổi tiếng dường như dễ dàng hơn trong những năm gần đây, một phần không nhỏ do công nghệ đặc biệt là sự phát triển của Internet và các MXH. Bạn không cần phải hát hay, ra nhiều MV, xuất hiện trên phim ảnh hay truyền hình, mà vẫn có thể trở nên nổi tiếng nếu làm một Youtuber. Nhiều Youtuber sở hữu lượt follow như các sao hạng A trên mạng xã hội, họ không chỉ nổi tiếng mà còn là những nhân vật có ảnh hưởng lớn đối với người hâm mộ của mình.

Youtuber là những người sáng tạo nội dung và chia sẻ chúng trên Youtube. Bạn có thể làm bất cứ chủ đề nào mỹ phẩm, du lịch, âm nhạc, phim hay chia sẻ về quan điểm cá nhân... Cùng một lúc bạn có thể vừa đóng vai trò là một nhà biên kịch, nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên.

Sự bành trướng của "Vũ trụ" Youtube

Việt Nam là một trong năm "mỏ vàng" của Youtube dựa trên tổng thời lượng xem Youtube (Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Việt Nam,Thái Lan). Tăng trưởng của YouTube tại các quốc gia này đều đạt trên hai chữ số mỗi năm, thậm chí lên đến 3 chữ số, theo đánh giá của ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Google.

Ngày nay, thế hệ Millennials thích YouTube hơn TV (Theo một nghiên cứu năm 2016 do Comscore và YouTube), tính trung bình mỗi lần vào Youtube, người dùng sẽ tốn khoảng 40 phút để xem các video và đọc bình luận trong khi đó thời gian với Facebook chỉ là 5 phút. Số tiền cao nhất trả cho một Youtuber lên tới công số 22 triệu USD (theo thống kê từ Forbes năm 2018).

Con đường để trở thành một Youtuber

Youtube cho phép tất cả mọi người được tạo tài khoản và chia sẻ video do chính mình làm ra với tất cả mọi người. Bất cứ ai cũng có thể trở thành Youtuber với một chiếc điện thoại thông minh. Với nhiều người, làm video YouTube đầu tiên là làm cái mình thích, không phải chạy theo thị hiếu khán giả. Họ cũng có thể đã có công việc ổn định, làm video là cách để giải trí hơn là kiếm tiền. Nhưng khi đã xem đó là nghề thì cần xác định nó một chặng đường dài cần nhiều thời gian và công sức để phát triển. Một công việc đòi hỏi sự chăm chỉ và đam mê.

Những điều không ai kể cho bạn nghe về nghề “quốc dân Youtuber - Ảnh 1.

Những điều không ai nói cho bạn biết về nghề Youtuber?

Số lượng Youtuber đã bùng nổ trong vài năm qua, điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn thành công thì phải làm nhiều hơn, làm thường xuyên hơn và làm tốt hơn những người khác để thu hút và duy trì thành công. Khi đã đủ điều kiện và trở thành một đối tác của YouTube để kiếm tiền, Youtuber sẽ phải liên tục ra video, video sau sáng tạo hơn video trước để giữ "người hâm mộ", cũng như nhận thêm những ưu tiên từ hệ thống. Điều này dẫn đến một áp lực vô hình khủng khiếp.

Felix Kjellberg thường được biết tới với cái tên PewDiePie – một trong những youtuber thành công nhất đã đăng tải video dành cho 64 triệu người đăng ký giải thích nỗi sợ của mình, "nếu bạn nghỉ ngơi và tạm dừng đăng tải video theo đúng lịch thì thuật toán hiển thị sẽ khiến cho số người xem giảm và bạn nhận ra mình sẽ không thể có kỳ nghỉ". Hay câu chuyện của cô nàng Michelle Phan - chuyên gia trang điểm người Mỹ gốc Việt đã phải từ bỏ việc làm video vì gặp phải các vấn đề về tâm lý.

Để nổi tiếng nhanh nhiều Youtuber bất chấp luật pháp và thuần phong mỹ tục tạo ra những nội dung phản cảm hay bạo lực. Đây là mầm mống khiến YouTube phải thay đổi chính sách liên tục và bản thân cộng đồng nhà sáng tạo bị ảnh hưởng theo. Không có thông tin rõ ràng nào về về kiểu nội dung Youtube sẽ đẩy mạnh và những gì có thể bị loại bỏ dẫn đến một cuộc sống làm việc khá căng thẳng.

Thành công chỉ thuộc về những người dám làm điều không thể

Khi muốn theo đuổi nghề YouTuber, hãy đặt cho bản thân những câu hỏi rõ ràng. Tại sao mình muốn làm kênh YouTube này? Nội dung truyền tải mang ý nghĩa và lợi ích cụ thể gì đến cho khán giả? Chỉ khi xác định được đúng mục đích, kênh YouTube của bạn mới có thể phát triển bền vững.

Những điều không ai kể cho bạn nghe về nghề “quốc dân Youtuber - Ảnh 2.

Ngoài cái nhìn dài hạn, bạn cần phải tự trang bị cho bản thân sự kiên trì và chăm chỉ. Tuy đây được xem là công việc độc lập, bạn vẫn phải cho bản thân và khán giả thấy được sự cam kết của mình bằng việc đảm bảo chỉ tiêu đăng tải và chất lượng nội dung. Thêm vào đó, để đảm bảo nội dung video ngày càng chất lượng bạn cần phải không ngừng sáng tạo, dám vượt qua mọi rào cản để tạo ra đột phá mới.

Ở một khía cạnh khác những bạn trẻ đang làm công việc 4.0 như Food review, Streamer, Vlogger, Travel blogger... họ cũng truyền nguồn cảm hứng sống khác biệt, dám "trầy trật" theo đuổi lý tưởng đến tất cả mọi người. Cuốn từ điển nghề nghiệp thời 4.0 ngày càng mở rộng, nó không còn là cuốn sách giáo khoa cứng nhắc và chính những thế hệ sẽ tạo nên nhiều nghề nghiệp thời 4.0. Samsung sẵn sàng đồng hành cùng những người trẻ trong hành trình theo đuổi ước mơ để tạo nên những đột phá mới cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Bạn là gà hay đại bàng, không phải do gene mà là do lựa chọn: Hay tự ái, luôn nghĩ mình đúng, thích "gáy, nổ" sẽ mãi mãi chỉ là kiếp gà mà thôi!

Nếu bạn chọn làm đại bàng, hãy sống theo chân lý là "tôi chọn sự vĩ đại". Một khi đã chọn sự vĩ đại, sẽ không chấp nhặt suy nghĩ và hành động của bọn gà, đồng nghĩa luôn tiến về phía trước, sống lừng lẫy, ngạo nghễ với tất cả khả năng tiềm tàng của bản thân!

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm