Nhiều 'ông lớn' chạy theo xu thế ô tô điện nhưng Toyota nói không bởi... 'gây hại môi trường'

25/07/2021 11:23 AM | Thời sự

Việc Toyota không ít lần có động thái "dìm hàng" xe điện khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

Nhiều 'ông lớn' chạy theo xu thế ô tô điện nhưng Toyota nói không bởi... 'gây hại môi trường'

Sự việc khởi đầu vào giữa tuần qua khi giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu Toyota kiêm giám đốc nghiên cứu thương hiệu Gill Pratt nhận lời phỏng vấn với tờ Medium. Buổi phỏng vấn khởi đầu rất bình thường với tuyên bố của vị lãnh đạo Toyota rằng ông "yêu xe điện hóa", tuy nhiên mọi chuyện dần trở nên kỳ lạ hơn khi Gill dần hướng sự chú ý của buổi phỏng vấn về xe hybrid/hybrid sạc điện trong khi coi nhẹ xe thuần điện.

 Nhiều ông lớn chạy theo xu thế ô tô điện nhưng Toyota nói không bởi... gây hại môi trường  - Ảnh 1.


Theo vị lãnh đạo Toyota, việc chuyển đổi hết sang xe điện không thực tiễn vì nhiều lý do: ắc quy đắt đỏ, quy trình chế tạo ắc quy tiêu tốn nhiều tài nguyên tự nhiên và xả thải khí nhà kính đáng kể - những lý do đã được không ít bên phản đối xe điện sử dụng từ nhiều năm trở lại đây.

"Nguyên liệu cho ắc quy điện nên được sử dụng ở kích cỡ vừa phải dành cho các dòng xe như hybrid và hybrid sạc điện thay vì dồn vào các loại ắc quy cỡ lớn cho xe thuần điện", ông chia sẻ. Cần nói thêm rằng Gill hiện đang sở hữu một chiếc xe thuần điện là Tesla Model X…

Việc Toyota và các lãnh đạo của tập đoàn Nhật không chuộng xe điện mà ưu tiên xe hybrid, dù có lý hay không, một phần tới từ việc điểm mạnh của họ nằm ở mảng thứ 2 chứ không phải đầu tiên.

Cho tới thời điểm hiện tại Toyota vẫn chưa có một dòng xe điện thực thụ cho đội hình toàn cầu (bZ4x mới chuẩn bị có bản hoàn chỉnh) nhưng xe hybrid danh tiếng của họ lại không thiếu, đình đám nhất phải kể đến là Prius Prime hay RAV4 Prime.

 Nhiều ông lớn chạy theo xu thế ô tô điện nhưng Toyota nói không bởi... gây hại môi trường  - Ảnh 2.

Toyota bZ4x

Dù vậy, việc Toyota liên tục lên tiếng "dìm hàng" xe điện và đi ngược lại xu thế tất yếu của toàn thị trường có thể làm những khách hàng chuộng phân khúc xe này cảm thấy ác cảm với họ về sau và ảnh hưởng tới chính doanh số hãng khi họ bám đuổi các địch thủ.

Tham khảo: InsideEVs

Quang Phong

Tri thức trẻ

Từ khóa:  ô tô điện
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

‘4 cái KHÔNG’ khi làm startup: Không cứng đầu, không lan man, không ‘chơi chữ’ mà phải dùng số và không thay đổi mô hình quá sớm

Có 2 cách ngày xưa tôi đi ‘cày’ trong doanh nghiệp hay dùng khi giải quyết 1 vấn đề cấp bách nhưng ngoài tầm với: yêu cầu thêm người hoặc nghỉ việc. Nhưng làm startup thì không thể dùng cả 2 cách đó được, mà phải thay đổi - tìm ra cách giải quyết vấn đề. Làm gì cũng phải dựa vào số, nhưng thỉnh thoảng số má không phải là tất cả - đặc biệt ở những mô hình đi trước thời đại.

Câu chuyện kinh doanh

Công ty bí ẩn khiến đại gia SSI “đau đầu”: Cắt lỗ sau 9 năm vì khoản đầu tư “bốc hơi” 3/4 giá trị, chỉ 1 năm sau cổ phiếu bất ngờ lên đỉnh lịch sử

1 năm sau khi SSI cắt lỗ, cổ phiếu ELC nhanh chóng hướng tới đỉnh lịch sử khi đạt mốc 24.300 đồng kết thúc phiên giao dịch 17/9/2021. Đây cũng là cú lội ngược dòng chung của nhóm cổ phiếu ngành viễn thông trước bối cảnh dịch Covid-19.

Chủ tịch VietTravel: “Sức cùng lực kiệt rồi, nếu lần này lại kéo pháo vào là chúng tôi không ra được nữa đâu"

"Doanh nhân nếu muốn ngồi kêu than thì rất dễ. Nhưng doanh nhân không ai muốn chết cả. Họ đều muốn sống. Chỉ mong Nhà nước hãy là người kiến tạo, giúp cho họ có thể quay lại được cuộc chơi" - Ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

Đọc thêm