Nhật Bản: Lần đầu tiên trong lịch sử, số doanh nghiệp hơn 100 tuổi phá sản ở mức chưa từng thấy

22/07/2024 14:56 PM | Kinh doanh

Hàng loạt doanh nghiệp lâu đời tại Nhật Bản đã phải đóng cửa trước tình hình khó khăn của nền kinh tế.

Nhật Bản: Lần đầu tiên trong lịch sử, số doanh nghiệp hơn 100 tuổi phá sản ở mức chưa từng thấy- Ảnh 1.

Tờ Nikkei Asian Review cho hay số doanh nghiệp Nhật Bản hơn 100 tuổi phá sản trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng 95% so với cùng kỳ năm trước lên mức cao kỷ lục.

Cụ thể, 74 doanh nghiệp có tuổi đời trăm năm tại Nhật đã đệ đơn phá sản, mức 6 tháng đầu năm cao nhất kể từ khi số liệu này được thu thập từ năm 2000. Theo nhiều ước tính, con số cả năm có thể vượt kỷ lục 120 doanh nghiệp phá sản của năm 2008 khi khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra.

Trong số những doanh nghiệp lâu đời xin phá sản trên, có 14 công ty viện lý do chi phí kinh doanh tăng cao, 11 công ty thì không có người tiếp quản còn chủ cũ đã quá già.

Ngành sản xuất và bán lẻ chiếm đến 30% số công ty lâu đời phá sản trên vì nhiều doanh nghiệp than phiền họ không có đủ chi phí để nâng cấp thiết bị.

Nhật Bản: Lần đầu tiên trong lịch sử, số doanh nghiệp hơn 100 tuổi phá sản ở mức chưa từng thấy- Ảnh 2.

Một ví dụ điển hình là hãng làm bánh kẹp Aoki Mannendo tại thủ đô Tokyo có tuổi đời hơn 200 năm đã bắt đầu làm thủ tục phá sản từ tháng 3/2024.

Do không đủ kinh phí bảo trì máy móc, đồng thời chịu tác động từ đại dịch Covid-19 khiến dòng tiền bị gián đoạn, thế rồi khách hàng không trở lại hậu đại dịch đã khiến thương hiệu lâu đời này phải đóng cửa.

Một ví dụ khác là chuỗi cửa hàng tạp hóa Mitanya được thành lập từ năm 1858 cũng đã phải làm thủ tục phá sản từ tháng 6/2024. Do chịu tác động từ các thương hiệu đối thủ cạnh tranh mà chuỗi tạp hóa này đã lỗ ròng 4 năm liên tiếp.

Thương hiệu này đã tính đến việc bán bớt cửa hàng và nhiều bất động sản khác nhằm duy trì hoạt động nhưng cuối cùng chuyển sang phương án phá sản vì chi phí vận hành ngày một tăng cao.

"Tình hình lạm phát tăng cao hiện nay đã ảnh hưởng đến dòng tiền của nhà cung ứng lẫn người tiêu dùng, qua đó tác động đến khả năng đàm phán về giá giữa các bên để có thể duy trì doanh nghiệp", chuyên gia Kaitaro Asahi của Ngân hàng Teikoku Databank nhận định.

Tính đến tháng 9/2023, Nhật Bản có 43.631 doanh nghiệp có tuổi đời hơn 100 năm và mỗi năm lại có 2.000 doanh nghiệp gia nhập câu lạc bộ lâu đời này.

*Nguồn: Nikkei

Băng Băng

Cùng chuyên mục
XEM