Một giờ với Vivienne Tam – Nhà thiết kế Trung Quốc cực thành danh trên đất Mỹ

06/07/2012 11:30 AM |

Hàng loạt ngôi sao nổi tiếng thế giới như Madonna, Chương Tử Di, Taylor Swift hay cả cô nàng lắm chiêu Paris Hilton cũng rất ưa thích đồ do Vivienne Tam thiết kế.

Hàng thập kỷ trước khi phong cách thời trang châu Á trở nên phổ biến tại phương Tây, nhà thiết kế Vivienne Tam gốc Quảng Châu – Trung Quốc đã đến New York với tham vọng mang đến cho phương Tây nét đặc sắc châu Á.

Bà kể lại ban đầu, thế giới thời trang phương Tây nhìn bà một cách hết sức dè dặt và coi thường. Họ nói với nhau: “Ở Trung Quốc cũng có nhà thiết kế thời trang hay sao?”

Năm nay bà Tam đã 52 tuổi, bà sống ở New York nhưng cứ 2 tháng 1 lần bà lại bay về châu Á để làm việc và thăm gia đình. Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới ưa chuộng thiết kế của bà, từ Beyonce cho đến Chương Tử Di. Bà có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Cụ thể trong 2 năm tới, bà muốn mở khoảng 200 cửa hàng chuyên bán đồ do bà thiết kế trên khắp Trung Quốc.

Với sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng của mình, bà luôn tìm hướng đi mới cho phong cách thiết kế. Bà không chỉ thiết kế các mẫu quần áo mà còn cả vỏ laptop cho hãng máy tính Hewlett-Packard, gần đây, bà thiết kế cả quần áo tập yoga cho hãng đồ thể thao Lining. Bà còn thiết kế cả căn hộ Vivienne Tam, một không gian thực sự mới lạ tại khách sạn Hotel Icon ở Hồng Kông. Với căn hộ này, bà tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc về phong thủy.

Trên chiếc ghế sofa đỏ hiệu Bouroullec Brothers sang trọng, đồ vật có màu sắc sặc sỡ hiếm hoi trong căn hộ do bà thiết kế, bà chia sẻ nhiều suy nghĩ về Trung Quốc, kể chuyện về thiết kế và đạo diễn Hồng Kông mà bà yêu thích.

Bà nói: “Nhiều năm trước đây khi tôi đến New York và nói: “Tôi là nhà thiết kế đến từ Hồng Kông và Trung Quốc.” họ bảo: “Trung Quốc cũng có nhà thiết kế hay sao? Không có đâu, chỉ toàn nhà sản xuất thôi.” Nhưng nay mọi chuyện khác rồi. Tôi đã khóc khi họ nói những lời như vậy. Chỉ đến khi họ nhìn thấy thiết kế của tôi, họ mới nói: “Thiết kế của bạn thật tuyệt.”


Phòng ngủ tại căn hộ ở Hotel Icon - Hồng Kông do bà thiết kế. Giá thuê căn phòng này là 12 nghìn đôla Hồng Kông/đêm.

Bà kể: “Cuộc sống tại New York giúp tôi có thêm góc nhìn mới. Tôi học được nhiều điều mới lạ, tôi học qua nghệ thuật, bạn bè, những người đầy thú vị và nhiều cuộc nói chuyện bổ ích. New York giúp tôi có cái nhìn đương đại và cách xem xét mọi chuyện, hành xử hợp thời nhất.

Mỗi lần tôi đọc báo, họ đều đề cập đến tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc. Ngay cả nhà thiết kế nổi tiếng như Prada đều cố gắng thay đổi mẫu thiết kế để phù hợp với từng thị trường. Hãng đồ ăn nhanh McDonald và Pizza Hut cũng địa phương hóa đồ ăn của họ bởi tại mỗi nơi tồn tại nền văn hóa khác nhau và nếu muốn phát triển, cần phải đưa ra sản phẩm phù hợp với thị trường. Tôi nghĩ họ rất thông minh.

Tôi nhớ tôi từng đến nhiều cửa hàng bách hóa tổng hợp tại Trung Quốc cùng với mẹ tôi, nơi mọi thứ được bày bán như kiểu đồ lưu niệm và tôi đã dám khẳng định với mẹ tôi rằng ngày nào đó tôi sẽ làm chủ cửa hàng như thế này, cũng nội thất, thời trang nhưng mọi thứ sẽ mang phong cách đương đại, Trung Quốc đương đại.

Khái niệm Trung Quốc vô cùng trừu tượng. Nó bao gồm lịch sử Trung Quốc, đồ sành sứ, đồ tráng men, sản phẩm sơn mài, nghệ thuật Trung Quốc, đạo Lão…rất nhiều thứ. Bạn phải cảm nhận được nó. Hơn tất cả mọi thứ khác, người ta phải học cách cảm nhận nó.

Khi tôi lớn lên, mọi người đều hướng về phương Tây. Thế nhưng cảm hứng cho sáng tác và thiết kế của tôi đến từ Trung Quốc. Nó là một cái gì đó ẩn sâu trong tôi. Ngay từ đầu, tôi tự nhủ với bản thân mình rằng tôi chẳng muốn trở thành ai đó cả.

Tôi đã mở được 5 cửa hàng ở Trung Quốc. Tôi muốn có khoảng 200 cửa hàng ở đây trong 2 năm tới. Rõ ràng Trung Quốc là thị trường cực kỳ quan trọng. Hoạt động kinh doanh của các cửa hàng tăng trưởng nhanh chóng. Doanh số bán hàng tại Hồng Kông tăng 40% nhờ vào khách hàng từ Trung Quốc đại lục. Tôi cảm thấy hết sức hài lòng vì điều đó.

Hồng Kông làm nên con người tôi. Hồng Kông là nơi phương Đông gặp phương Tây. Khi lớn lên, tôi đi học ở trường của Thiên Chúa giáo và tôi cũng đi cùng bố mẹ tôi đến các đền chùa. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết thực ra mình là ai khi bạn lớn lên ở Hồng Kông. Bạn biết nhiều yếu tố tinh hoa của Trung Quốc nhưng nhiều người xung quanh bạn nói tiếng Anh. Khi bạn còn trẻ, việc thích nghi không phải đơn giản. Nhưng chính những yếu tố đó làm nên con người tôi.

Người ta nói Hồng Kông là một sa mạc văn hóa. Không phải vậy. Văn hóa tại Hồng Kông rất đa dạng và giàu có, mang đến nguồn cảm hứng cho tôi. Hãy nhìn vào nền phim ảnh của Hồng Kông, đặc biệt phim của Tsui Hark. Tôi thực sự thích phim của ông. Tôi lớn lên cùng với nhiều bộ phim truyền hình, học lịch sử Trung Quốc và nhiều câu chuyện truyền thuyết.

Thiết kế là một cách để tôi khám phá về văn hóa, lịch sử và di sản của Trung Quốc. Trước đây, tôi chưa thực sự có nhiều điều kiện tìm hiểu sâu về văn hóa Trung Quốc. Ở trường học, tôi chỉ được nghe vài bài giảng về lịch sử Trung Quốc mỗi tuần. Nền văn hóa Trung Quốc rất rộng lớn và có quá nhiều thứ phải học.

Mỗi thiết kế của tôi đều có câu chuyện riêng của nó. Mẫu thiết kế thể hiện cho cá tính của tôi trong vai trò nhà thiết kế và mang trong nó ý tưởng của tôi. Nó như thể tôi mang tư tưởng của Mao Trạch Đông đến Mỹ và đưa nét Phật giáo lên mảnh đất đó, sử dụng nó như biểu tượng. Tôi dùng công việc như cách để giao tiếp với thế giới bên ngoài. Nó như thể một cuộc nói chuyện, cây cầu nối về văn hóa và tư tưởng.”

Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới chuộng đồ do bà thiết kế:


Nhóm nhạc Hàn Quốc Wonder Girls

Serena Williams

Julia Roberts

Hoa hậu hoàn vũ Riyo Mori

Paris Hilton

Diệp Thanh

ngocdiep

Cùng chuyên mục
XEM