'Bỏ việc ngân hàng là quyết định đúng đắn nhất của đời tôi!'

01/12/2014 02:00 PM | Nhân vật

Đây là điều phá vỡ một nguyên tắc truyền thống được xem là luật bất thành văn trong các doanh nghiệp Nhật Bản lúc bấy giờ.

'Bỏ việc ngân hàng là quyết định đúng đắn nhất của đời tôi!'
CEO Hiroshi Mikitani của hãng thương mại điện tử hàng đầu Nhật Bản Rakuten.

Xem xét ngành thương mại điện tử thế giới không thể không nhắc đến 4 cột trụ gồm: Amazon, eBay, Alibaba và Rakuten. Trong khi Amazon, eBay là hai cột trụ phương Tây thì Alibaba và Rakuten là cột đỡ phương Đông. Nhưng so với 3 gã khổng lồ kia, Rakuten được xem là tập đoàn khá kín tiếng như tính cách của người Nhật. 

Đế chế thương mại điện tử khổng lồ này được xây dựng bởi Hiroshi Mikitani- một cựu nhân viên ngân hàng công nghiệp Nhật Bản (Industrial Bank of Japan-IBJ).

Năm 1996, Hiroshi Mikitani quyết định nghỉ việc và 1 năm sau đó lập ra Rakuten với vốn ban đầu chỉ vẻn vẹn 250.000 USD. Sau đây là bài viết được chính ông chia sẻ trên mạng xã hội LinkedIn về quyết định bước ngoặt của đời mình:

Năm 1996, ở tuổi 31, tôi đã làm một điều không tưởng. Tôi từ bỏ công việc tại Ngân hàng Công nghiệp Nhật Bản.

Xin nói thêm rằng đây là điều phá vỡ một nguyên tắc truyền thống được xem là luật bất thành văn trong các doanh nghiệp Nhật Bản lúc bấy giờ. Những nấc thang thành công phổ biến tại Nhật Bản được thiết lập vững chắc và đã được tôn trong một thời gian dài gồm: Thành công ở trường học, có vị trí chắc chắn tại một công ty có uy tín, làm việc theo cách của bạn và gắn chặt thành công của bạn với công ty đó. Đây là điểu rất phổ biến về những thành tích trong giới kinh doanh Nhật Bản.

Tôi cũng như nhiều người bắt đầu sự nghiệp bằng con đường này, nhưng sau khi trận động đất lớn Hanshin năm 1995, tôi đánh giá lại những quyết định cuộc sống và sự nghiệp của mình và đã chọn một con đường khác. Tôi quyết định để thành lập công ty riêng của mình. Và đây là những gì tôi đã học được:

1. Tin tưởng nguồn cảm hứng của bạn

Khi tôi bắt đầu nghiên cứu những ý tưởng cho công ty mới của mình, tôi quyết định sẽ bắt đầu một cái gì đó mới ở Nhật Bản: Một công ty Internet, đặc biệt là mua sắm trực tuyến. Nhiều người đã khuyên tôi gạt bỏ ý nghĩ này. Đây là những năm 90, nhiều công ty lớn đã thử và thất bại để cho ra đời những đại siêu thị trực tuyến. Nhưng tôi nghi ngờ vấn đề không phải là cách tiếp cận mua sắm trực tuyến mà trong việc thực hiện những nỗ lực của họ.

Tôi biết Internet đã thay đổi thế giới khi đồng nghiệp của tôi bắt đầu đọc The Wall Street Journal trực tuyến vào ngày nó được xuất bản nhiều hơn khi nó chỉ được xuất hiện trên báo in. Bởi lẽ điều này không còn khiến quá trình đọc thông thường của anh ta phải đợi đến lúc báo được gửi tới bằng thư tín tận ngày hôm sau. Những đại siêu thị trực tuyến chỉ cần có một cơ hội khác.

2. Bắt đầu chậm và nhỏ là điều tốt

Khi bạn bước ra khỏi con đường dự kiến sẽ thành công (như tôi đã làm khi rời IBJ), tất nhiên sẽ có cám dỗ rất lớn để bắt đầu dự án mới của bạn với một tiếng vang lớn - một thứ gì đó để cho mọi người thấy bạn đã đúng ra sao. Nhưng tôi đã học được rằng có một điều rất tốt thậm chí thích hợp hơn chính là bắt đầu chậm và nhỏ với dự án mới của mình.

Khi bắt đầu công ty mới, tôi có khá ít nhân viên. Đó là sự thật tại thời điểm quá khứ. Chúng tôi tự mình làm tất cả mọi thứ và tôi cố ý giữ hàng ngũ của chúng tôi nhỏ gọn. Chúng tôi xây dựng trang web riêng của mình và đã gặp gỡ trực tiếp với các thương gia trên khắp Nhật Bản để để thuyết phục họ rằng mua sắm trực tuyến sẽ là tương lai. Đây là một cách để tôi cảm thấy mình có thể xây dựng và hoàn thiện nền văn hóa của công ty, thứ mà sẽ phục vụ như là một xương sống khi chúng tôi bắt đầu phát triển.

3. Hãy rộng mở để thay đổi đường đi

Như những gì đã được cam kết và cũng như tầm nhìn bạn có thể, sẽ có những ý tưởng mới, quy trình mới của Rakuten sẽ được tiết lộ. Chúng tôi từng bắt đầu Rakuten với cấu trúc ưu tiên giá cả. Chúng tôi nhanh chóng nhận ra phải sửa lại nó để đạt được mục tiêu của mình. Chúng tôi sớm trở thành một công ty khá cởi mở để thay đổi- những công nghệ mới, hạng mục kinh doanh mới, những đất nước mới. Khi bạn bắt đầu dấn thân trên con đường kinh doanh, hãy kỳ vọng sẽ có ngã rẽ, khúc cua trên đường đi. Hãy học hỏi từ chúng và bạn chắc chắn sẽ phát triển, thành công.

Vào ngày tôi bỏ công việc tại IBJ, sếp quản lý của tôi nói với tôi: Bạn sẽ trở lại với chúng tôi một ngày nào đó. Nhưng cha tôi nói: Cha nghĩ con có thể làm một thứ gì đó giống thế. Ông biết tôi muốn tìm con đường của riêng mình.

>> Rakuten: Gã khổng lồ thương mại điện tử kín tiếng xứ hoa anh đào

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Theo LinkedIn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 2 tháng biến mất bí ẩn

Mặc dù chưa rõ hiện ông đang ở đâu, sự kiện Jack Ma xuất hiện tại 1 diễn đàn công khai giúp xóa tan những tin đồn quanh số phận của ông trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp thực hiện các cuộc điều tra Ant và Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

Honda chỉ bán được 2,14 triệu xe máy năm 2020, thấp nhất 5 năm: Dấu hiệu thị trường bắt đầu suy thoái?

Năm 2020, doanh số xe máy của các thành viên VAMM giảm 17% so với năm 2019, đồng thời doanh số của Honda cũng giảm gần 17%.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Đọc thêm