Nhận thấy ngành sữa, nước ép trái cây là mỏ vàng, ông lớn Thụy Điển chuyên làm vỏ hộp cho Vinamilk, TH TrueMilk đầu tư nhà máy 110 triệu USD tại Việt Nam
Nhiều năm qua, Tetra Pak (Thụy Điển) đã cung cấp bao bì cho Vinamilk, Milo, TH TrueMilk, TTC. Và giữa tuần qua, công ty này đã chính thức xây dựng nhà máy tại Bình Dương để khai thác thị trường Việt Nam và các nước trong khu vực.
Thể hiện tham vọng tại thị trường Việt Nam, Tetra Pak đã chính thức xây dựng nhà máy với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD trên diện tích 10 hecta. Công suất dự kiến của nhà máy sẽ là 20 tỉ hộp bao bì/năm và nhà máy sẽ đi vào hoạt động năm 2019. Khi hoạt động, nhà máy sẽ giúp giao hàng nhanh hơn, giảm chi phí hơn cho khách hàng cũng như phục vụ mục tiêu xuất khẩu.
Đây là nhà máy thứ tư của Tetra Pak trong khu vực châu Á, sau ba nhà máy đang hoạt động tại Singapore, Nhật Bản và Ấn Độ. Các đối tác tại Việt Nam của Tetra Pak là Vinamilk,Milo, TH TrueMilk, TTC… Từ trước tới nay, các doanh nghiệp Việt thường nhập bao bì của Tetra Pak từ nhà máy ở Singapore và Ấn Độ nhưng tương lai sẽ thay đổi, bao bì do Tetra Pak không cần nhập về Việt Nam nữa mà lấy từ nhà máy ở Bình Dương.
Tetra Pak tại Bình Dương.
Thị trường bao bì Việt Nam tiềm năng đến mức nào?
Lãnh đạo Tetra Pak cho hay các sản phẩm sữa và đồ uống đóng hộp tại các thị trường Đông Nam Á, Úc, New Zealand dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 5,6% mỗi năm đến năm 2019.
Tại Việt Nam, thị trường này được dự báo sẽ tăng nhanh hơn với tốc độ tăng trưởng 6,5% trong cùng kỳ. Ngành sản xuất sữa vẫn là ngành hàng lớn trong nước, dự kiến sẽ tăng gấp đôi lượng tiêu thụ trên đầu người, lên đến 28 lít/người/năm vào năm 2020, trong khi thị trường nước trái cây tươi và nước cốt trái cây dự kiến sẽ tăng 17,5% trong năm tới. Đây là cơ sở để các nhà máy sản xuất bao bì, trong đó có nhà máy của Tetra Pak kỳ vọng sự phát triển trong thời gian tới.
Việt Nam hiện là thị trường quan trọng nằm trong tốp 10 thị trường phát triển nhiều nhất của Tetra Pak toàn cầu. Năm ngoái, Tetra Pak cung cấp khoảng 7,5 tỉ bao bì cho thị trường trong nước.
Theo Euromonitor International, nhu cầu bao bì thực phẩm tại Việt Nam giai đoạn 2015 – 2020 sẽ tăng trưởng 38 – 40%, từ 3,92 triệu tấn lên xấp xỉ 5,4 triệu tấn (cao gấp 2,5 lần so với mức tăng trưởng 13% toàn cầu trong cùng giai đoạn). Chiếm thị phần lớn nhất trong ngành bao bì thực phẩm, đồ uống ở thị trường nội địa là Tetra Pak, theo sau là New Toyo, Tín Thành (Batico)...