Nhãn Sông Mã – Khát vọng vươn tầm
Nhãn Sông Mã - Sơn La đã khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường nông sản trong nước và quốc tế trong nhiều năm qua. Nhãn Sông Mã đã dần được công nhận, trở thành nông sản chủ lực của tỉnh Sơn La, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân và doanh nghiệp, HTX theo hướng phát triển bền vững.
Nhãn Sông Mã cung ứng trên 70 ngàn tấn nhãn cho thị trường năm 2023
Nhãn Sông Mã có hai giống đặc trưng là Miền Thiết và T6, được trồng tới 70% diện tích cây trồng của huyện Sông Mã. Điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu Sông Mã đã tạo ra hình dạng, kích thước và chất lượng quả nhãn to, tròn, có hình dạng đều đặn. Thịt quả giòn, ngọt, vỏ nhãn mỏng, dễ bóc. Từ nhiều năm nay, Nhãn Sông Mã đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Thu hoạch Nhãn Sông Mã vào độ chín rộ
Năm 2023, tổng sản lượng nhãn quả tươi tại huyện Sông Mã ước tính khoảng trên 70.000 tấn, tăng 17% so với năm 2022, trong đó: chế biến long nhãn khoảng 25.000 tấn; quả tươi khoảng 45.000 tấn (dự kiến xuất khẩu khoảng 900 tấn). Hiện tại huyện đã tiêu thụ được trên 4.500 tấn quả tươi (nhãn chín sớm) tại thị trường trong nước.
Đây là con số đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của cây trồng nhãn cũng như thương hiệu Nhãn Sông Mã cho nông nghiệp tỉnh Sơn La. Tổng sản lượng tăng dần mỗi năm giúp Nhãn Sông Mã không chỉ đảm bảo đủ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị thương mại và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.
Sẵn sàng xuất khẩu - Khẳng định thương hiệu nông sản Việt
Trong năm 2023, Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I - Cục BVTV đã đánh giá cấp thêm 18 mã số vùng trồng mới, nâng tổng số mã số vùng trồng lên 48 mã trên tổng diện tích 481,7 ha, sản lượng 4.817 tấn, trong đó: 12 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Mỹ; 23 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; 13 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Úc, New Zealand.
Vườn nhãn có mã số vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài
Ngày 21/6/2017 Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký "Nhãn hiệu chứng nhận Nhãn Sông Mã". Đây là một mốc đánh dấu quan trọng trong hành trình thực hiện khát vọng vươn tầm của huyện Sông Mã, giúp loại nông sản chất lượng này khẳng định được vị thế, nâng cao giá trị để phân phối ra các thị trường trong và ngoài nước.
Các vùng trồng đã nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng vùng quả an toàn, phát triển chuỗi liên kết. Hiện đã có 73 hợp tác xã và 01 công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, tập trung chủ yếu vào cây nhãn; 47 hợp tác xã và 01 công ty sản xuất quả an toàn theo quy trình VietGAP với 50 chuỗi liên kết, diện tích 900,42 ha, sản lượng quả đạt trên 9.778 tấn.
Phương pháp canh tác hiện đại hóa, chú trọng đến chất lượng giống cây, quy trình chăm sóc và thu hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và đạt các chứng nhận liên quan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo niềm tin và sự tin cậy từ phía các đối tác quốc tế. Thương hiệu nhãn quả tươi Sông Mã đã xuất khẩu nhãn sang các thị trường khó tính như Mỹ và Vương quốc Anh, các thị trường tiêu thụ mạnh như Trung Quốc.
Khởi hành lô Nhãn Sông Mã, Sơn La sang thị trường Châu Âu, Vương quốc Anh năm 2022
Những chuyến container cứ nối nhau khởi hành sau mỗi mùa thu hoạch nhãn là kết quả của nhiều năm nỗ lực và là hướng đi phát triển kinh tế cho huyện Sông Mã. Nhãn Sông Mã không chỉ là một sản phẩm mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn tầm của nông dân, HTX, doanh nghiệp Việt Nam. Sự thành công của Nhãn Sông Mã đã mở ra cánh cửa cho nông sản khác trên thị trường quốc tế, góp phần tăng thêm giá trị cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Dự kiến ngày 28/7/2023, chuyến container đầu tiên trong năm 2023 sẽ xuất khẩu 40 tấn nhãn tươi sang thị trường Trung Quốc, EU và Vương quốc Anh, viết tiếp những câu chuyện thành công từ Nhãn Sông Mã - Bứt phá thị trường.