Nhà sáng lập Miniso nói về kế hoạch 'xâm chiếm thế giới': Covid-19 cũng không thể cản nổi chúng tôi!

03/03/2021 03:11 PM | Kinh doanh

Cửa hàng đồ Trung Quốc đội lốt Nhật Bản Miniso hăng hái mở rộng ra toàn cầu mặc Covid-19.

Nhà sáng lập Miniso nói về kế hoạch 'xâm chiếm thế giới': Covid-19 cũng không thể cản nổi chúng tôi!

Trước khi dịch Covid-19 ập đến, Ye Guofu – nhà sáng lập hãng bán lẻ Miniso dự định sẽ dành vài tháng ở nước ngoài để tìm hiểu về tiềm năng các thị trường mới. Dịch bệnh khiến những chuyến công tác nước ngoài bị tạm hoãn, nhưng các kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của ông vẫn không hề bị lung lay. "Công ty chúng tôi vẫn tìm cách phát triển, mở rộng. Tôi tự tin về triển vọng trong dài hạn của Miniso".

Mặc dù đại dịch đã khiến các cửa hàng bán lẻ vật lý lao đao vào năm ngoái nhưng Miniso vẫn mở được hơn 400 cửa hàng trong vòng 12 tháng tính tới tháng 9 gồm cả một cửa hàng đầu tiên ở Bắc Âu. Trong số 4.330 cửa hàng Miniso toàn cầu, có 60% ở Trung Quốc và phần còn lại ở 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tất cả các cửa hàng đều được nhận xét "na ná" những hãng bản lẻ hàng đầu Nhật Bản như Muji và Uniqlo.

Ye – người sở hữu 6,6 tỷ USD dựa trên cổ phần ở Miniso đang chuẩn bị mở nhiều cửa hàng hơn ở nước ngoài trong năm nay. Dù các cửa hàng tạm thời đóng hoặc giảm giờ mở cửa khiến doanh thu vào năm ngoái ảnh hưởng nặng nề: Doanh số quý 3 giảm 30% xuống còn 305 triệu USD nhưng ông Ye vẫn tự tin rằng nhu cầu với các sản phẩm giá rẻ của mình có sức phục hồi nhanh. Giữa bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng với ngân sách hạn hẹp hơn sẽ tìm đến những hàng hóa có chất lượng và giá rẻ trong khi đó dần dần khi vắc xin được tiêm rộng rãi sẽ đưa khách quay trở lại các cửa hàng.

Ye nói rằng đây là điều đã xảy ra ở thị trường Trung Quốc – nơi cả doanh thu và lượng khách tới cửa hàng đã gần như phục hồi như lúc trước đại dịch. Trên toàn cầu, doanh thu bán lẻ của công ty tăng 5% trong quý 4 so với 1 năm trước. Trong quý tới, công ty dự kiến doanh thu đạt 2,3 tỷ NDT (355 triệu USD).

Ông Ye khá lạc quan vào thị trường quốc tế. Với việc mặt bằng bán lẻ rẻ hơn bao giờ hết, Ye nói rằng đây là thời điểm tốt để công ty của ông và các cửa hàng nhượng quyền đàm phán thuê được mặt bằng giá tốt. Công ty ông hiện cũng đang làm việc với các đối tác địa phương để tìm địa điểm mới. Đây là giai đoạn bình thường mới với công ty. Tháng 12, Miniso đã mở cửa hàng đầu tiên tại Iceland sau 6 tháng tìm hiểu. "Iceland không có bất kỳ doanh nghiệp nào giống như chúng tôi".

Jason Yu – một Giám đốc công ty tư vấn tại Thượng Hải nói rằng Miniso có cơ hội lớn ở phía trước: "Nhiều doanh nghiệp ngại rủi ro và không dám mở rộng trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên đây lại là thời gian tốt để có được những thỏa thuận thuê mặt bằng tốt và chiến lược giá của Miniso cũng biến họ trở nên phù hợp hơn với những người tiêu dùng vốn thắt chặt chi tiêu hơn sau đại dịch". Các nhà đầu tư cũng rất lạc quan. Miniso đã huy động được 608 triệu USD khi IPO tại Mỹ vào tháng 10 năm ngoái, đẩy giá trị thị trường của họ lên 10 tỷ USD.

Ye nói ông đặc biệt lạc quan về tốc độ tăng trưởng trong dài hạn tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia cũng như châu Mỹ Latin. "Trong tương lai, có thể có hơn 1 nửa cửa hàng của chúng tôi đặt ở nước ngoài. Tiến trình này còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh nhưng chắc chắn sẽ không quá lâu".

Trên toàn cầu, Miniso chỉ trực tiếp điều hành 120 cửa hàng. Thay vào đó, công ty chủ yếu cho nhượng quyền. Chính mô hình này giúp công ty nhanh chóng mở rộng kể từ khi ra đời vào 7 năm trước.

Thách thức lớn nhất trong tương lai gần với Miniso vẫn là đại dịch – thứ có thể tiếp tục khiến doanh thu tổn hại. Tuy nhiên, Ye xem nhận thấy dấu hiệu phục hồi ở phía trước và đang thúc đẩy kế hoạch mở rộng. "Tôi nghĩ tôi là một người khá xông xáo. Tuy nhiên đằng sau đó là sự tự tin với hoạt động kinh doanh của tôi".

Nguồn: Forbes

Phương Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  miniso
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vingroup dự kiến IPO Vinfast tại Mỹ, huy động 2 tỷ USD

VinFast cũng sẽ trở thành hãng xe Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ nếu IPO thành công theo kế hoạch.

Câu chuyện kinh doanh

TMĐT Việt Nam và 2 điều ‘nói thật’ của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Mua 1 chai nước mắm trên mạng đắt hơn là ra tiệm tạp hóa gần nhà!

"Mặc dù người Việt rất phấn khích với cơ hội mua hàng trên mạng, thực tế 99% nhu cầu mua sắm tiêu dùng vẫn được thực hiện tại các cửa hàng tạp hóa bán lẻ", tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan - cho biết.

Chủ tịch Cenland Nguyễn Trung Vũ có "nổ" khi tuyên bố Đất Xanh, Hưng Thịnh không phải đối thủ, chỉ là người đi sau và khiến cuộc chơi thêm vui?

Phát ngôn của Chủ tịch Cenland nhanh chóng "gây bão" cộng đồng bất động sản về tính xác thực vị thế của các tên tuổi bất động sản trên thị trường.

Vượt đỉnh cũ đưa giá trị Vingroup lên hơn 19 tỷ USD, tài sản tỷ phú Vượng trên Forbes sắp đạt 10 tỷ USD

Trên sàn chứng khoán, tài sản của tỷ phú Phạm Vượng chỉ thua vốn hóa của 3 doanh nghiệp - lớn hơn cả vốn hóa của Vinamilk, Techcombank, BIDV...

Đọc thêm