Nhà đầu tư "mát tay" Mai Hữu Tín và kế hoạch "giết chết để hồi sinh" Gỗ Trường Thành

09/08/2019 11:47 AM | Kinh doanh

Để đạt mục tiêu trở thành "doanh nghiệp nội thất hàng đầu Đông Nam Á", Tập đoàn U&I không những đổi tên Gỗ Trường Thành thành ToTal Furniture mà còn đích thân Chủ tịch Mai Hữu Tín trực tiếp xuống lèo lái ‘con thuyền’ mới mà cũ này.

Có thể nói, trong giới đầu tư của Việt Nam, ông Mai Hữu Tín là một trong những nhà đầu tư ‘mát tay’ nhất. Hầu hết những thương vụ đầu tư hoặc M&A đình đám của ông đều thành công.

Giới truyền thông Việt hay dùng từ "giải cứu" khi nói đến những thương vụ mua lại cổ phần từ những doanh nghiệp Việt nổi tiếng đang gặp khó của ông Tín, nhưng sự thật cho thấy: chẳng có gì là ‘giải cứu’ ở đây cả. U&I quyết định mua là bởi họ thấy những tiềm năng mà công ty khó khăn đang có mà nhiều người không thấy được, cũng như tin vào khả năng điều hành của mình có thể vực dậy công ty đó.


Nhà đầu tư mát tay

Thương vụ M&A nổi tiếng đầu tiên của ông Mai Hữu Tín chính là mua lại công ty sản xuất bồn nước Toàn Mỹ năm 2007. Nhờ khả năng quản lý của ông Tín và các cộng sự, Tập đoàn U&I đã đưa Toàn Mỹ đi lên, trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tại khu vực miền Nam. Năm 2017, tức 10 năm sau, ông Tín đã bán lại Toàn Mỹ cho Tập đoàn Sơn Hà. Mặc dù, giá trị của thương vụ không được tiết lộ, nhưng chắc chắn U&I đã thu được nhiều lợi nhuận từ vụ đầu tư này.

Một thương vụ khác được ghi nhận là mua lại Giấy Sài Gòn năm 2013. Ông Tín nhớ lại:

"Câu chuyện của Giấy Sài Gòn đơn giản chỉ là thiếu vốn. Sau giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, năm 2007, Giấy Sài Gòn rơi vào thời kỳ khó khăn khi suy thoái kinh tế ập đến, các nhà đầu tư rút vốn. Năm 2011, đối tác Daio Paper Nhật Bản cũng muốn thoái lui do khó khăn tài chính từ tập đoàn mẹ.

Cùng với đó là chi phí lãi vay đến thời điểm đáo hạn, khi lãi suất ngân hàng lên đến 20%/năm. Năm 2013, tôi mua lại toàn bộ cổ phần và nợ của Daio Paper, với tỉ lệ sở hữu 42,3%, tương đương 416 tỷ đồng mệnh giá. Khi cấp đủ vốn, Giấy Sài Gòn lại hoạt động bình thường, vì đã có sẵn chiến lược đầu tư nền tảng công nghệ rất bài bản, tầm nhìn xa.

Anh Cao Tiến Vị, người sáng lập Giấy Sài Gòn là một người rất yêu nghề, hai anh em cũng gặp nhau ở nhiều thứ. Doanh thu năm 2015 đạt 300 tỷ đồng, dự kiến khi vận hành hết công suất sẽ vượt mốc 5.000 tỷ đồng vào 2019".

Năm 2018, Tập đoàn đa ngành của Nhật Bản – Sojitz đã bỏ ra 91,2 triệu USD để mua 90% cổ phần của Giấy Sài Gòn, theo đó, định giá của doanh nghiệp này vào khoảng 101,3 triệu USD, tương đương 2.320 tỷ đồng. Với mức giá này, rõ ràng khoảng đầu tư của ông Tín đã có lời tốt.

Nhà đầu tư mát tay Mai Hữu Tín và kế hoạch giết chết để hồi sinh Gỗ Trường Thành - Ảnh 1.

Chủ tịch Tập đoàn U&I - Mai Hữu Tín đã chia sẻ nhiều điều thú vị trong Hội nghị M&A 2019 do báo Đầu Tư tổ chức.

Thương vụ M&A nổi nhất cũng như "liều" nhất của ông Tín và U&I có lẽ là thu gom Gỗ Trường Thành (TTF). Như lời thú nhận của ông Tín, thì doanh nghiệp này cái gì cũng thiếu: từ vốn, nhân sự lẫn kỹ thuật.

Tháng 3/2017, cổ đông lớn của Gỗ Trường Thành là Tân Liên Phát đã chuyển nhượng thành công 36,3 triệu cổ phiếu TTF để giảm tỷ lệ sở hữu xuống 4,84%. Với giá giao dịch thoả thuận TTF quanh mức 7.000-8.000 đồng/CP, ước tính Tân Liên Phát sẽ thu về khoảng từ 254 tỷ đồng đến 290 tỷ đồng từ đợt thoái vốn hơn 36 triệu cổ phiếu này. Trước đó, cổ đông này đã bán thoả thuận gần 29 triệu cổ phiếu TTF vào cuối tháng 11/2016, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 29,9% vốn.

Sau đó vài ngày, U&I công bố đã mua lại 29 triệu cổ phiếu TTF, nhờ đó họ sở hữu 20,054% vốn điều lệ Gỗ Trường Thành và đưa công ty này trở thành một thành viên của tập đoàn.

Vào tháng 5/2019, Gỗ Trường Thành thông báo đã thâu tóm thành công công ty Sứ Thiên Thanh (thành viên của Đồng Tâm) về dưới trướng của mình. Gỗ Trường Thành và Sứ Thiên Thanh sẽ hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, trong đó Sứ Thiên Thanh là công ty con do Gỗ Trường Thành sở hữu 100% vốn. Với việc Đồng Tâm sở hữu một số cổ phần đáng kể của Gỗ Trường Thành, nên theo ông Tín đây là chuyện của ‘người nhà’, nên việc sáp nhập không gặp nhiều khó khăn.

"Mặc dù gặp khó khăn, nhưng nếu doanh nghiệp có thương hiệu tốt, tôi sẵn sàng mạnh dạn đầu tư lớn. Tôi rất thích thương hiệu sứ Thiên Thanh, bởi đây là một trong những thương hiệu sứ ít ỏi có lịch sử lâu đời – ra mắt từ năm 1950", ông Tín cho biết.

Ông luôn đánh giá cao những doanh nghiệp có thương hiệu, là một nhà quản lý kỳ cựu, ông biết là để xây dựng một thương hiệu khó khăn như thế nào. Đó là lý do, ông sẵn sàng mua Toàn Mỹ với giá khá cao so với bình quân ngành. Lúc đó, PE của ngành cơ khí chỉ từ 7 - 8, nhưng U&I đã trả tới 11, do Toàn Mỹ là thương hiệu tốt nhất trong lĩnh vực này.

Để phục vụ mục tiêu biến Gỗ Trường Thành thành doanh nghiệp đồ nội thất hàng đầu Đông Nam Á, ngoài sứ Thiên Thanh, trong tương lai, ông có thể M&A với nhiều thương hiệu khác. "Chúng tôi đang có nhiều kế hoạch khác nhau. Khi có nhu cầu, nếu không tìm được thương hiệu thích hợp trong nước, chúng tôi có thể mua các doanh nghiệp nước ngoài, ví dụ như của Ý hoặc Pháp", ông Tín chia sẻ.


Tham vọng lớn với Gỗ Trường Thành

Nhà đầu tư mát tay Mai Hữu Tín và kế hoạch giết chết để hồi sinh Gỗ Trường Thành - Ảnh 2.

Để giúp ToTal Furniture đi nhanh hơn, ngoài thuyết phục Đồng Tâm "nhường" lại Sứ Thiên Thanh, TFF còn tiến hành hợp tác chặt chẽ hơn với Đồng Tâm Group tập đoàn này.

Mặc dù rất trân trọng những thương hiệu Việt, nhưng ông Mai Hữu Tiết lộ là ông đang có ý định "giết chết" thương hiệu Gỗ Trường Thành, vì ‘người sáng lập gây ra những lỗi lầm to lớn với các cổ đông’.

"Cảm giác đầu tiên của tôi khi đến tiếp quản Gỗ Trường Thành là rất sốc. Nó thật sự khủng khiếp và tôi không biết ở Việt Nam có còn doanh nghiệp nào có thể làm giả và 'dấu' sổ sách công phu được như vậy không?", ông Mai Hữu Tín nói trong Đại hội cổ đông 2019 của Gỗ Trường Thành. Mục tiêu mà ông cùng các cộng sự đặt ra: năm 2019 là năm cuối cùng để họ xoá sạch mọi vết bẩn tại TTF. 

Tuy nhiên, với suy nghĩ đặt tên gì mới để không phải đổi mã cổ phiếu TTF đã làm khó ông cùng cộng sự. Sau hơn 1 năm suy nghĩ và tranh luận, cuối cùng U&I quyết định chọn cái tên ToTal Furniture. Qua những sự kiện gần đây có thể thấy, U&I không còn dùng cái tên Gỗ Trường Thành cho doanh nghiệp này, mà chỉ để tên viết tắt như mã cổ phiếu của họ TTF. 

"Trước khi làm thương hiệu, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần xác định cho mình tầm nhìn cốt lõi và giá trị cơ bản. Vậy tầm nhìn cốt lõi và giá trị của ToTal Furniture chính là tốc độ - giá trị - minh bạch. ToTal Furniture phải đi thật nhanh bằng cách M&A, mang lại giá trị cho người lao động và minh bạch để đối tác có thể hoàn toàn tin tưởng.

Muốn xây dựng thành một thương hiệu mới, chúng ta cần phải dành nhiều nguồn lực và thời gian. Thế nên, tôi buộc phải đích thân xuống trực tiếp chỉ đạo doanh nghiệp này kể từ khi sáp nhập và có lẽ chuyện này còn sẽ kéo dài trong vài năm tới", ông Tín cho biết.

Có lẽ, sang đến năm 2020, sau khi đã "sạch sẽ", Gỗ Trường Thành không chỉ có tên mới mà có cả mục tiêu và sứ mệnh mới, là trở thành doanh nghiệp số 1 Đông Nam Á trong lĩnh vực đồ nội thất và đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2030.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM