Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện

01/12/2022 14:52 PM | Kinh doanh

Với việc xăng ngày càng khan hiếm – giá cao và các ‘ông lớn’ trong ngành ô tô thế giới như Volvo hoặc Mercedes–Benz đang trên lộ trình hướng tới mục tiêu ‘chỉ sản xuất xe điện’ ở tương lai; khiến thị phần 'xe xanh’ có sự tăng trưởng đáng kể tại Việt Nam trong năm 2022. Lượng xe Plugin Hybrid bán ra của Volvo tăng gấp đôi, Mercedes –Benz bắt đầu phân phối dòng EQ thuần điện.

Tất cả các mẫu xe mà Volvo trưng bày ở Vietnam Motor Show 2022 đều là hybrid.
Tất cả các mẫu xe mà Volvo trưng bày ở Vietnam Motor Show 2022 đều là hybrid.

Với rất nhiều nguyên do khác nhau, cả phần chủ quan là người dùng Việt Nam ngày càng thích xe điện vì giá xăng tăng cao và muốn góp phần bảo vệ môi trường; và khách quan là nhà sản xuất muốn hoàn thành cam kết chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện; khiến sự xuất hiện của các loại xe lai giữa xăng – điện (hybrid) và xe điện trên các đường phố Việt Nam ngày càng nhiều.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam: năm 2020 ghi nhận số lượng ôtô điện nhập khẩu tăng khoảng 500% so với năm 2019. Tuy nhiên, số lượng xe ôtô điện ở Việt Nam hiện còn rất ít: năm 2019 chỉ có 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và đến năm 2021 có thêm hơn 1.000 xe. Tất cả số xe trên đều nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid, số xe chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Có thể, tỷ trọng ‘xe xanh’ tại Việt Nam chưa đáng kể so với xe xăng, nhưng dù sao thì nó cũng đã có dấu hiệu tăng trưởng khả quan. Và muốn lượng tiêu thụ xe điện và hybrid bùng nổ tại Việt Nam, phải đi kèm với xây dựng hạ tầng cơ sở để phục vụ nó.

Việt Nam xác định đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ôtô, môtô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch. Đến 2050, 100% phương tiện chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

VOLVO ĐÃ RA MẮT RẤT NHIỀU DÒNG XE HYBRID Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM TRONG 2 NĂM QUA

Tại Vietnam Motor Show 2022, Volvo Car Vietnam ra mắt bộ sưu tập xe mới gồm 7 mẫu xe Volvo, tất cả đều là xe Hybrid hoặc Mild Hybrid nằm trong gói trang bị cao cấp nhất (Ultimate) của Volvo trên toàn cầu.

Đặc biệt, theo lời giới thiệu từ Volvo, với công suất 462 mã lực của XC90, đây là sức mạnh tối đa của chiếc xe khi kết hợp cả động cơ xăng và mô tơ điện, mạnh hơn bất kỳ mẫu xe nào cùng dung tích.

Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện - Ảnh 1.

Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện - Ảnh 2.

Volvo XC90

Vào cuối năm 2021, Volvo Car Vietnam cũng đã ra mắt bộ sưu tập 6 mẫu xe mới và tất cả đều là hybrid.

Volvo cho biết, họ đang quyết tâm trang bị công nghệ động cơ Hybrid hoặc Mild Hybrid cho tất cả xe của mình. Động cơ Plugin Hybrid cho phép người dùng chạy hoàn toàn bằng điện hoặc kết hợp xăng và điện. Phiên bản hiện đại bậc nhất trang bị động cơ có tổng công suất 462 mã lực, công nghệ mới giúp Volvo có phạm vi chạy điện độc lập lên đến 81km.

Công nghệ Mild Hybrid sử dụng cụm pin 48 Volt ở cốp sau bổ trợ cho động cơ 2.0 tăng áp, tích hợp công nghệ siêu nạp cho công suất 300 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu nhờ hệ thống tái tạo năng lượng từ phanh và giảm khí thải ra môi trường.

Năm 2021, thách thức an toàn lớn nhất của Volvo chính là “sự an toàn cho hành tinh của chúng ta”. Vì thế, họ đã cam kết sẽ trở thành một công ty trung hoà khí hậu vào năm 2040 và đặt mục tiêu sản xuất 100% xe điện vào năm 2030. Đạt được mục tiêu trung hoà khí hậu có ý nghĩa lớn hơn nhiều so với việc giảm phát thải từ ống bô xe. Ngoài ra, họ cũng đang hướng đến hoàn thành trung hòa carbon trong toàn chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị.

Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện - Ảnh 3.

Ông Nick Connor, Tổng Giám đốc Volvo Cars khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Ông Nick Connor, Tổng Giám đốc Volvo Cars khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “ Trước tiên chúng ta cần phải nhận thức được trách nhiệm của mình trước những vấn đề toàn cầu. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng cần trở thành một phần của giải pháp cho những vấn đề đó.

Nhà máy Torslanda của Volvo là cơ sở sản xuất nước ngoài đầu tiên chuyển đổi sang sử dụng năng lượng trung hoà khí hậu, tiếp theo đó là nhà máy Taizhou ở Trung Quốc. Hiện nay, chúng tôi đang tăng tốc để đạt được sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn với nhà máy sản xuất xe điện mới được xây dựng ở Slovakia.

Nhà máy mới hiện đại này cũng sẽ là cơ sở sản xuất trung hoà khí hậu và chỉ sản xuất xe điện. Đây chính là minh chứng cho quyết tâm của chúng tôi với mục tiêu đa đề ra ở trên ”.

Ông cũng cho biết thêm: Theo báo cáo tháng 10, doanh số bán ra của Volvo tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước, với số lượng 54.317 xe. Nhìn chung, nhu cầu thị trường dành cho các dòng xe của họ vẫn đang tăng mạnh, đặc biệt là những dòng xe thuần điện và xe Plugin Hybrid.

Về tỷ trọng xe hybrid – xe điện: Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10/2022, doanh số bán lẻ của Volvo Cars đạt 483.304 xe. Cụ thể: doanh số bán hàng tại châu Âu trong tháng 10 đạt 22.030 xe; trong đó, doanh số xe Recharge chiếm 64,9% tổng doanh số bán hàng trong khu vực.

Tại Mỹ, doanh số bán hàng trong tháng 10 đạt 9.478 chiếc, tăng 8,9% so với tháng 10 năm ngoái, với các mẫu Recharge chiếm 26,7% tổng doanh số. Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng trong tháng 10 đạt 15.048 xe, tăng 36,7% so với cùng tháng năm ngoái, trong đó các mẫu Recharge chiếm 6,1% tổng doanh số.

Nhằm khẳng định lại mục tiêu sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2023, trong thời gian tới, hãng ô tô đến từ Thụy Điển này đang có kế hoạch mỗi năm sẽ ra mắt một dòng xe điện hoàn toàn mới.

Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện - Ảnh 4.

Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện - Ảnh 5.

Dòng xe thuần điện XC40

Sau 6 năm đồng hành, Việt Nam đã trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu của Volvo, chúng tôi cũng đã mang đến thị trường những dòng xe hiện đại được trang bị công nghệ Hybrid độc quyền. Có thể thấy, tỷ trọng xe Volvo bán ra tại thị trường Việt Nam trong hai năm 2021 và 2022 có sự chuyển biến đáng kể.

Theo đó, trong năm 2021, tỷ lệ bán ra của dòng xe Plugin Hybrid (PHEV) chỉ chiếm 8% trong khi dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) chiếm đến 92% thị trường. Tuy nhiên, đến năm 2022, xuất hiện sự gia tăng đáng kể đối với dòng xe Plugin Hybrid, tăng gần gấp đôi so với năm trước ”, ông Nick Connor cho hay.

Hiện tại, do hạ tầng dành cho ô tô điện tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, nên theo hãng này, thì việc phân phối những dòng xe hybrid là bước chuyển cần thiết trong quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện cho cả người tiêu dùng lẫn Volvo. Bạn có thể sạc điện cho xe tại nhà và sử dụng trên đường như một mẫu ôtô điện. Vậy nên, việc Volvo đang nhập nhiều xe hybrid vào thị trường Việt Nam không có gì là mạo hiểm.

Volvo đã có một số dòng xe thuần điện như C40, XC40, hay dòng xe điện SUV 7 chỗ EX90; chắc chắn, trong thời gian tới họ sẽ mang những dòng xe này về Việt Nam.

MERCEDES-BENZ LẦN ĐẦU GIỚI THIỆU DÒNG XE THUẦN ĐIỆN

Cũng tại Vietnam Motor Show 2022 (VMS 2022), Mercedes-Benz đã mang ra trưng bày 17 dòng xe khác nhau, thuộc các thương hiệu Mercedes-Benz, Mercedes-Benz G-Class, Mercedes-Maybach, Mercedes-AMG và đặc biệt là thương hiệu xe điện Mercedes-EQ lần đầu có mặt tại Việt Nam. Đây là mẫu xe điện đầu tiên trong dòng xe Mercedes-EQ được trình làng tại Việt Nam với hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC.

Cả 2 phiên bản của EQS đều có phạm vi hoạt động ấn tượng trong một lần sạc (642-783km đối với mẫu EQS 450+ và 581-692km đối với EQS 580 4MATIC), đi kèm khả năng sạc từ 10% lên 80% trong 31 phút nếu sử dụng bộ sạc nhanh DC, hoặc có thể được sạc đầy trong 10 giờ nếu dùng bộ sạc AC Mode 3 tiêu chuẩn 11 kW (điện 3 pha).

Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện - Ảnh 6.

Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện - Ảnh 7.

Mẫu xe điện đầu tiên trong dòng xe Mercedes-EQ

Mercedes-EQ là thương hiệu con đại diện cho Mercedes-Benz ở dạng thức cao cấp và tối tân nhất; EQ được viết tắt từ "Electric Intelligence”. Trong tương lai, Mercedes-EQ sẽ cung cấp một hệ sinh thái xe điện toàn diện bao gồm các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ và cải tiến – đảm bảo một trải nghiệm tuyệt vời nhất cho mọi khách hàng.

Cũng tại khuôn khổ VMS 2022, ông Bradley Kelly, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam , đã chia sẻ: “ Hình ảnh của tương lai mà chúng ta mong chờ cuối cùng đã đến Việt Nam. Đây là bước khởi đầu cho kỷ nguyên mới từ Mercedes-Benz - một chiếc sedan thuần điện thuộc đẳng cấp S-Class.

Chúng tôi tin rằng EQS là một nguyên bản tổng hòa giữa sự tinh tế, bền vững, công nghệ và phong cách mà bạn chưa từng thấy ở bất kỳ dòng xe nào. Tại VMS 2022, chúng tôi rất hào hứng khi 2 phiên bản hoàn toàn mới là EQS 450+ và EQS 580 4MATIC đã được chính thức công bố đến khách hàng Việt Nam",

Theo định hướng “Electric-only – Chỉ xe điện” được công bố vào cuối năm 2021 trong chiến lược “Ambition 2039”, Mercedes-Benz đã đưa ra lộ trình rõ ràng để hiện thực hóa mục tiêu này. Cụ thể, kể từ năm 2025 trở đi, tất cả các dòng xe mới ra mắt của họ sẽ chỉ chạy bằng điện và khách hàng có thể lựa chọn một giải pháp thay thế hoàn toàn bằng điện cho mọi mẫu xe truyền thống của thương hiệu.

Tại Việt Nam, Mercedes-Benz còn bán các mẫu xe Plug in Hybrid như C-Class (Saloon và Wagon), E-Class Saloon, GLC SUV, GLC Coupé, GLE SUV…

Mới đây, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa công bố về kế hoạch điều chỉnh mức giá của một số dòng xe đầu năm 2023.

Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện - Ảnh 8.

Các mẫu xe Mercedes-Benz mới được trưng bày ở Vietnam Motor Show 2022

Việc điều chỉnh giá bán này đến từ những thay đổi bởi lạm phát và các biến động về chi phí sản xuất. Mức giá bán cũ vẫn sẽ được áp dụng đối với các khách hàng hoàn tất thủ tục và nhận xe đến hết ngày 31/12/2022. Theo đó, mẫu xe có biến động về giá thấp nhất là dòng GLC 200 với mức tăng là 50 triệu, mẫu xe có mức biến động cao nhất là dòng S 450 4MATIC Luxury với mức tăng là 180 triệu.

Bên cạnh đó, dù là dòng xe lắp ráp trong nước và vẫn phải đối mặt với những thay đổi và biến động như trên, Mercedes-Benz C-Class – một trong những mẫu xe chủ lực của MBV hiện đang dẫn đầu phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ, sẽ không có sự điều chỉnh về giá.

Một số dòng xe nhập sẽ không bị ảnh hưởng bởi đợt điều chỉnh giá vào đầu năm 2023. Cụ thể, các mẫu xe như AMG A 35 4M, GLB 200, AMG GLB 35, AMG GLA 45 S 4M+, … sẽ tiếp tục giữ mức giá đã công bố trước đây ”, đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cho hay.

Theo đó, chúng ta có thể thấy các mẫu xe hybrid và xe thuần điện không nằm trong chính sách tăng giá của Mercedes-Benz Việt Nam; đây có thể xem là cách mà hãng xe này khuyến khích người tiêu dùng Việt chuyển đổi từ xe xăng sang ‘xe xanh’.

Không chỉ Mercedes-Benz hay Volvo, mà nhiều hãng xe lớn trên thế giới – từ bình dân cho đến hạng sang, cũng bắt đầu manh nha bán xe điện hoặc hybrid ở thị trường Việt Nam: Porsche mang về Taycan, Tesla Model 3 hay Model X, Hyundai Ioniq 5, Suzuki Ertiga hybrid, KIA EV6, Toyota(Corolla Cross, Camry và Corolla Altisyota), Audi e-tron SUV…

Đáng chú ý, thời gian gần đây nhiều dòng ôtô điện của các thương hiệu Trung Quốc cũng bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam - như Hongqui E-HS9 và gần đây nhất là Hongguang Mini E. Hongguang Mini E được một doanh nghiệp Thái Bình nhập về gây rất nhiều chú ý, do mức giá bán tại Trung Quốc chỉ vào khoảng 96,6 - 150 triệu đồng, tuỳ phiên bản.

XE MÁY VÀ ĐẠP ĐIỆN CŨNG ĐẮT HÀNG

Còn theo CEO Nguyễn Thị Thu Hằng của Wiibike , sản phẩm xe đạp điện trợ lực của chị cũng bán được nhiều hàng hơn trong năm 2022.

Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện - Ảnh 9.

CEO Nguyễn Thị Thu Hằng của Wiibike

Thời điểm giá xăng tăng hồi tháng 3, nhu cầu mua xe đạp Wiibike tăng vọt - gấp 3 bình thường (tăng 160%/tháng), khách hàng đến mua kín cửa hàng. Ở thời điểm hiện tại, dù xăng khan hiếm phải xếp hàng để mua song không còn tăng giá như đợt trước, nhu cầu đã trở lại bình thường.

Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường chỉ là 1 trong các yếu tố tác động mua sắm các ‘xe xanh’, chứ không phải yếu tố quyết định. Nhu cầu sống khoẻ hơn, cân bằng hơn cũng đang tác động khá nhiều đến quyết định mua sản phẩm xe đạp trợ lực điện Wiibike.

Dạo gần đây, các trường cấp 2 đang làm gắt gao hơn việc cấm học sinh đi xe máy - cả xe đạp/máy điện dùng ắc quy, khiến 1 vài đại lý bắt đầu nhập xe đạp trợ lực Wiibike ”, chị Thu Hằng nhận định.

Startup xe máy điện Việt Nam Dat Bike vừa nhận thêm 8 triệu USD, nâng tổng số tiền huy động được lên 16,5 triệu USD. Dat Bike hiện có 3 cửa hàng tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và dự định mở thêm cửa hàng ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Bình Dương và Cần Thơ.

Theo thông tin tự công bố, hãng xe máy điện có doanh thu tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng 12 tháng trở lại đây.

Người Việt ngày càng ưa chuộng 'xe xanh’: Volvo liên tục giới thiệu các dòng hybrid, Mercedes–Benz bắt đầu bán xe thuần điện - Ảnh 10.

Dat Bike vừa mở cửa hàng ở Đà Nẵng

Mẫu xe mới nhất của hãng - Weaver 200 có thể đi được quãng đường 200 km và sở hữu công suất 6 kW, vượt xa các loại xe điện phổ thông với hiệu suất 50 km và 1,5 kW. Weaver 200 chỉ cần một giờ sạc cho quãng đường 100 km và 3 giờ sạc đầy cho 200 km, trong khi đó các loại xe máy điện khác phải mất tới 6-8 giờ.

Gần đây, Dat Bike cũng ra mắt trạm sạc siêu tốc đầu tiên dành cho xe hai bánh - Dat Charge, rút ngắn thời gian sạc xuống còn một phần ba, với 20 phút sạc cho quãng đường 100 km, thay vì 60 phút như các trạm sạc thông thường. Startup này còn đang chuẩn bị để sớm tung ra một mẫu xe mới.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM