Người Trung Quốc "cuồng" vì ông Dương Khiết Trì: Ốp điện thoại, áo in khẩu hiệu mắng Mỹ bán đắt như tôm tươi

21/03/2021 08:24 AM | Xã hội

Loạt sản phẩm ăn theo những phát ngôn gay gắt của các nhà ngoại giao Trung Quốc trong cuộc đối thoại Mỹ-Trung bắt đầu "đổ bộ" quầy hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Sản phẩm "ăn theo" phát ngôn cứng rắn của Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì với Mỹ xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử của nước này (Ảnh: Global Times)
Sản phẩm "ăn theo" phát ngôn cứng rắn của Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì với Mỹ xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử của nước này (Ảnh: Global Times)

Động thái diễn ra giữa bối cảnh các phát biểu này được dư luận bên trong Trung Quốc ủng hộ mạnh.

Áo phông, ốp lưng điện thoại có in các khẩu hiệu "Người Trung Quốc không chấp nhận", "Ngưng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc" và "Mỹ không có tư cách để nói chuyện với Trung Quốc từ vị thế trên cao" đã xuất hiện trên nền tảng T-mall và Pinduoduo.

Một tấm poster với những khẩu hiệu và thiết kế tương tự cũng được người dùng mạng tương tác và ủng hộ mạnh trên các nền tảng mạng xã hội Weibo và WeChat.

"Đối thoại chiến lược cấp cao Mỹ-Trung Quốc" đã trở thành xu hướng trên Weibo vào ngày thứ Bảy, 20/3. Chủ đề "Mỹ không có tư cách nói chuyện với Trung Quốc từ vị thế trên cao" nhận được gần 60.000 bình luận, hơn 500.000 chia sẻ và gần 1.5 triệu lượt thích tính đến 18h.

Những slogan kể trên được trích từ các phát ngôn gay gắt của ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc tại phiên đối thoại với Mỹ ở Alaska hôm 18-19/3 vừa qua.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh đã có một bài phát biểu dài liên tục hơn 16 phút bằng tiếng Trung mà không để cho phiên dịch viên được làm việc, trước khi dùng những ngôn từ mạnh để đáp trả sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan phản bác.

Tại Trung Quốc, màn thể hiện của ông Dương được các nhà quan sát và cộng đồng mạng xem là dấu hiệu Mỹ phải đánh giá lại "vị thế sức mạnh" và cách tiếp cận bằng sức ép của nước này đối với Bắc Kinh.

Việc các nhãn hàng "bắt trend" nhanh chóng cũng nhận được loạt phản hồi từ dân mạng. Trên các bài đăng sản phẩm liên quan, nhiều người dùng xác nhận đã đặt hàng và yêu thích các thiết kế. Cũng có ý kiến gọi hành động quảng bá sản phẩm một cách thương mại hóa như thế là không phù hợp.

Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc chỉ trích gay gắt các quan chức Mỹ

Hải Võ

Cùng chuyên mục
XEM