Người dân Anh bắt đầu "ngấm đòn" từ Brexit

10/04/2017 09:24 AM | Xã hội

Rất nhiều công ty thực phẩm tiêu dùng tại Anh đã phải giảm kích cỡ sản phẩm nhằm giữ nguyên giá bán nhưng vẫn bảo vệ lợi nhuận cho nhà sản xuất trước tác động từ Brexit.

Đối với nhiều nhà đầu tư, việc người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit là một cú sốc lớn với thị trường. Tuy nhiên, với những người dân bình thường tại Anh thì họ không cảm nhận được mấy ngoài việc đồng Bảng Anh mất giá và những người nhập cư thấy lo lắng hơn cho tương lai của mình.

Dẫu vậy, người dân Anh có lẽ đã bắt đầu “ngấm đòn” từ Brexit khi gần đây hàng loạt các công ty quốc tế ngỏ ý rời Anh, trong khi một số quốc gia trong Liên minh vương quốc Anh (UK) như Scotland tỏ ý muốn tách khỏi đây.

Tệ hại hơn, rất nhiều công ty thực phẩm tiêu dùng tại Anh đã phải giảm kích cỡ sản phẩm nhằm giữ nguyên giá bán nhưng vẫn bảo vệ lợi nhuận cho nhà sản xuất.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do đồng Bảng Anh mất giá quá mạnh trong khi giá hàng hóa nguyên vật liệu tăng cao.

Hãng Mars mới đây đã cắt giảm kích thước của gói kẹp M&M và Maltesers tại Anh trong khi Pepsi quyết định thu nhỏ kích cỡ sản phẩm Doritos cùng những mặt hàng khác để có thể giữ nguyên giá bán đơn vị.

Người phát ngôn của hãng Mars cho biết họ buộc phải thu nhỏ kích cỡ sản phẩm ở Anh trước áp lực tăng giá nguyên vật liệu cũng như chi phí sản xuất trong khi vẫn phải giữ nguyên giá bán nhằm tránh bị mất thị phần.

Trong khi đó, Pepsi cho biết việc thay đổi kích cỡ sản phẩm ở Anh là biện pháp nhằm đối phó với tình hình biến động tỷ giá mạnh của đồng Bảnh Anh, qua đó ảnh hưởng đến giá nguyên liệu đầu vào.

Quyết định của những hãng như Mars hay Pepsi là hoàn toàn dễ hiểu khi Brexit khiến đồng Bảng Anh mất giá nghiêm trọng, qua đó khiến hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ thực phẩm đến điện năng ở đây tăng cao.

Kể từ Brexit vào tháng 6/2016, đồng Bảng Anh đã mất giá 17% so với đồng USD. Trong khi đó, nhiều hàng hóa như hạt ca cao được giao dịch theo đồng USD, qua đó buộc các nhà sản xuất tại Anh phải trả thêm chi phí cho những nguyên liệu này đồng thời tốn thêm nhiều tiền cho điện nước, nhân công do giá cả đi lên.

Không riêng Mars và Pepsi, hãng Mondelez International cũng đã phải thay đổi thiết kế sản phẩm Toblerone nổi tiếng ở Anh nhằm giữ nguyên kích cỡ mỗi đơn vị nhưng lại giảm lượng chocolate trong các thanh kẹo. Hãng cũng cho biết chính việc tăng giá của các sản phẩm là nguyên nhân chính khiến công ty phải ra hạ sách này.

BT

Cùng chuyên mục
XEM