Nghiên cứu mới ở Anh: Cứ hít phải loại "khí độc" này bảo sao càng nhiều người chết vì đột quỵ, đau tim

28/04/2017 04:11 PM | Khoa học

Các chuyên gia Anh cho biết, các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể, tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.

Nghiên cứu mới ở Anh: Cứ hít phải loại "khí độc" này bảo sao càng nhiều người chết vì đột quỵ, đau tim

Các nhà khoa học từ lâu đã biết ô nhiễm không khí là "chất độc" đối với phổi nhưng đến tận bây giờ họ cũng chưa dám chắc chắn rằng liệu các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể hay không?

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Edinburgh đã chỉ ra, những hạt bụi siêu nhỏ trong khí thải động cơ có thể "vượt mặt" thiết bị đo tiêu chuẩn chất lượng và xâm nhập vào phổi, máu, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng 1 loạt hạt nano vàng vô hại có kích thước tương tự như hạt bụi trong khí thải động cơ diesel trong thí nghiệm mô phỏng việc đi xe đạp quanh thành phố.

Bằng cách nhìn vào các mẫu cơ thể đã được phẫu thuật, giới chuyên gia phát hiện ra, các hạt nano vàng đã tích tụ lại các vùng chứa chất béo trong các mạch máu, từ đó gây ra hội chứng đau tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu trước đã cho thấy bệnh tim mạch, đột quỵ chiếm khoảng 80% trong số khoảng 50.000 ca tử vong do ô nhiễm không khí mỗi năm ở Anh.

Phát hiện này sẽ khiến nhiều người lo ngại bởi thiết bị tiêu chuẩn chỉ có khả năng đo khối lượng hạt ô nhiễm trong không khí chứ không phải số lượng của chúng.

Trong khi tổng khối lượng ô nhiễm đã giảm, nhưng rất có thể số lượng các hạt bụi từ khí thải lại gia tăng, có khả năng thâm nhập sâu trong cơ thể.

Tiến sĩ Nicholas Mills - giáo sư tim mạch tại ĐH Edinburgh - một trong những đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ: "Chúng tôi luôn nghi ngờ rằng các hạt nano trong không khí mà chúng ta hít thở có thể thoát ra từ phổi và xâm nhập vào bộ phận khác của cơ thể, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa có bằng chứng cụ thể.

Nhưng với phát hiện lần này, điều đó thực sự quan trọng bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Bây giờ chúng ta cần tập trung chú ý vào việc cắt giảm khí thải và tiếp xúc với hạt bụi siêu nhỏ trong không khí".

Giới nghiên cứu cho biết, tuy động cơ xăng thải ra lượng khí thải ít hơn 50 lần so với động cơ diesel nhưng các hạt bụi siêu nhỏ từ khí thải động cơ xăng cũng có thể xâm nhập vào phổi.

Tiến sĩ Mark Miller nói thêm: "Thật đáng kinh ngạc khi không khí chúng ta hít thở mỗi ngày lại chứa những hạt bụi siêu nhỏ có thể chảy vào trong máu của ta rồi xâm nhập vào từng ngóc ngách, cơ quan khác nhau của cơ thể. Và khi chúng tiếp xúc vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể thì sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng".

Do đó, giải pháp đưa ra đó là tất cả các loại xe đều phải lắp đặt bộ lọc để giảm lượng hạt bụi thải ra. Mặc cho chúng có thể khiến xe bị ngốn thêm nhiên liệu và hoạt động kém hiệu quả hơn nhưng đó là điều bắt buộc để bảo vệ chính ta và Trái đất này.

Theo Gucci

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh thu Yeah1 tăng mạnh trở lại trong quý 3, báo lãi hơn 15 tỷ đồng

Đây là quý có lãi thứ 3 liên tiếp của Yeah, sau khi liên tục thua lỗ trong năm 2019.

Kĩ sư Phạm Đình Quý chia sẻ từ kinh nghiệm cứu trợ người dân vùng lũ: "Thủy Tiên kêu gọi rất tốt, thực hiện theo phương án của tôi là cực kỳ hợp lý lúc này"

Kĩ sư Phạm Đình Quý - người có nhiều năm kinh nghiệm gây quỹ, xây trường cho trẻ em vùng cao hiện đang có mặt tại Quảng Trị để cứu trợ đồng bào lũ lụt. Từ câu chuyện ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi 100 tỷ trong vòng một tuần, anh đánh giá là rất tốt nhưng cô cần chuẩn bị một phương pháp quản lý hợp lý.

23 tuổi tự mua nhà, trở thành fashionista nổi tiếng, 3 nguyên tắc làm việc đáng giá người trẻ có thể học được từ Châu Bùi

Ba điều Châu Bùi luôn dặn lòng để làm việc trong ba năm nay. Đầu tiên là khi đã có mục tiêu rồi thì phải đi đến cùng với mục tiêu đó. Thứ hai là phải tập trung 100% vào từng mục tiêu ngắn hạn của mình. Thứ ba là tối ưu hóa.

Hai cựu nhân viên bỏ việc, bắt chước Amazon bán sách online, tạo nên đế chế 24 tỷ USD đè bẹp cả công ty cũ tại ‘sân nhà’

Nếu Sachin và Binny học tốt hơn, có lẽ Flipkart đã không ra đời. Thật may mắn là họ không phải là những sinh viên giỏi.

Đọc thêm