Nghiên cứu lạ: Càng tiến hóa người Đông Á càng không uống được bia rượu

25/02/2018 09:54 AM | Sống

Có thể tiến hóa cũng muốn cai rượu cho chúng ta.

Nghiên cứu lạ: Càng tiến hóa người Đông Á càng không uống được bia rượu

Con người vẫn đang trong quá trình tiến hóa, đó là kết luận của các nhà khoa học sau hàng loạt nghiên cứu gần đây. Và trong một bài báo mới nhất trên tạp chí Nature Ecology and Evolution , họ chỉ ra một thực tế rằng:

Bộ gen của người Đông Á đang thay đổi theo hướng ngăn họ uống rượu .

Nghiên cứu lạ: Càng tiến hóa người Đông Á càng không uống được bia rượu - Ảnh 1.

Bộ gen của người người Đông Á đang thay đổi theo hướng ngăn họ uống rượu.

Tác giả của nghiên cứu mới này là các nhà khoa học đến từ Đại học Pennsylvania. Họ đã tiến hành phân tích bộ gen của khoảng 2.500 người trong 26 quần thể dân số của 4 châu lục: Á, Âu, Phi và Mỹ. Quá trình phân tích đã giúp họ tìm ra một số “điểm nóng di truyền”, cùng xuất hiện trong nhiều quần thể khác nhau.

Trong đó, một vùng gen chịu trách nhiệm sản xuất glycophorins đã thay đổi ở một số quần thể tách biệt ở Châu Á và Châu Phi. Điều này gợi ý những đột biến này đã xuất hiện độc lập như một dấu hiệu của sự tiến hóa. Bởi nếu các đột biến riêng lẻ, nó sẽ phải tốn hàng triệu năm để lan từ Châu Phi sang Châu Á hoặc ngược lại.

Điều mà nghiên cứu mới này chỉ ra được là chọn lọc tự nhiên cũng có xu hướng tạo ra một số gen tương tự giữa các quần thể khác nhau”, nhà nghiên cứu John Hawks từ Đại học Wisconsin-Madison cho biết. “Điều này giúp con người thích nghi với những thay đổi gần đây trong hệ sinh thái”.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đặc biệt hướng sự chú ý đến 5 sự thay đổi gần đây trong bộ gen con người. Thứ nhất là một sự thay đổi trong cụm gen glycophorin, có vẻ giúp con người kháng lại bệnh sốt rét, tình trạng đang hoành hành ở Châu Á và Châu Phi.

Ở Châu Âu, nhóm nghiên cứu nhận thấy sự gia tăng các gen liên quan đến phân giải một axit amin gọi là homocysteine. Điều này có vẻ liên quan đến bệnh tim mạch đang gia tăng ở Châu Âu.

Trong khi đó, cả 5 quần thể lấy mẫu ở Châu Phi xuất hiện sự thay đổi liên quan đến gen DGKK trên nhiễm sắc thể X. Đó là một tác nhân quan hệ với chứng hạ đường huyết ở nam giới.

Nghiên cứu lạ: Càng tiến hóa người Đông Á càng không uống được bia rượu - Ảnh 2.

Nghiên cứu cho thấy càng tiến hóa người Đông Á càng không uống được bia rượu

Thú vị nhất, có lẽ là sự thay đổi với nhóm gen tạo ra enzyme phân giải rượu alcohol dehydrogenase (ADH). ADH chuyển hóa chất cồn thành một hợp chất gọi là acetaldehyde. Chính acetaldehyde là thứ gây ra cơn nhức đầu cho bạn vào sáng sớm, nếu đêm hôm trước uống quá nhiều.

May mắn thay, cơ thể bình thường có thể chuyển dần acetaldehyde thành acetate, phân tử không độc và giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn sau đó.

Nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania phát hiện nhóm gen ADH của người Đông Á đã tiến hóa. Nó thay đổi theo chiều hướng làm giảm sự chuyển hóa acetaldehyde và acetate. Về cơ bản, thay đổi này sẽ khiến bạn đau đầu nhiều hơn khi uống rượu, vì vậy sẽ chỉ có khả năng uống ít hơn.

Ngoài ở Đông Á, sự thay đổi ở nhóm gen ADH này còn được tìm thấy ở quần thể Tây Phi. Các nhà khoa học sẽ theo dõi xem liệu nó có lây lan ra các quần thể người ở khu vực khác trên thế giới hay không.

Theo Zknight

Trí thức trẻ

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

DiDi Chuxing tạo ra 'điều thần kỳ' trong giới startup giữa bão Covid-19: Tự tin chuẩn bị IPO sau khi bất ngờ có lãi vào quý 2, dự kiến giá trị đạt 60 tỷ USD

Không giống các startup gọi xe khác chật vật sinh tồn, Didi Chuxing chuẩn bị IPO sau khi chứng kiến quý 2 có lãi.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

Thảm họa đổi bao bì của Tropicana: Hiện đại nhưng “hại” 50 triệu USD, ngậm ngùi mặc lại “áo cũ” sau 2 tháng

Đầu tư 35 triệu USD để thay đổi bao bì và chạy chiến dịch quảng cáo nhưng điều Tropicana thu về chỉ là sự xa lánh của người tiêu dùng, còn mất thêm 20% doanh thu sau 2 tháng.