Nghệ thuật sales đỉnh cao của Elon Musk: Tesla sản xuất xe điện nhưng bán quần đùi vẫn cháy hàng trong tích tắc!

14/07/2020 05:01 PM | Kinh doanh

Tesla sản xuất xe điện nhưng bán quần đùi vẫn cháy hàng: Không có người bán hàng kém, chỉ có người không biết kể chuyện!

Nghệ thuật sales đỉnh cao của Elon Musk: Tesla sản xuất xe điện nhưng bán quần đùi vẫn cháy hàng trong tích tắc!

Ngày 6/7 vừa qua, Elon Musk đã giới thiệu sản phẩm quần đùi Tesla phiên bản giới hạn có giá gần 69,420 USD/cặp trên Twitter. Không lâu sau, nó đã cháy hàng trên trang mua hàng trực tuyến của Tesla.

Vậy điều gì khiến một chiếc quần đùi đơn giản, in logo đặc trưng của Tesla ở phía trước và dòng chữ S3XY ở phía sau (đặt theo tên của Model S, Model 3, Model X và Model Y của hãng) khiến dân tình thi nhau mua như vậy? Câu trả lời nằm ở tài xây dựng thương hiệu của Elon Musk.

Nghệ thuật sales đỉnh cao của Elon Musk: Tesla sản xuất xe điện nhưng bán quần đùi vẫn cháy hàng trong tích tắc! - Ảnh 1.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk.

Giá trị của thương hiệu xa xỉ không chỉ được quyết định bởi chất lượng sản phẩm hay giá của chúng mà còn bởi cách kể những câu chuyện xung quanh thương hiệu.

Và một trong những "thiên tài" kể chuyện còn sống đến nay không ai khác chính là Musk. Tesla trở thành công ty xe hơi có giá trị nhất thế giới không chỉ nhờ sự dẫn đầu trong sản xuất xe điện mà còn bởi các câu chuyện thương hiệu hay ho bậc nhất mà không phải thương hiệu nào cũng kể được.

Tham vọng của Tesla là tăng tốc vận chuyển bền vững, điều khiến công ty trở thành thương hiệu xe hơi lớn duy nhất tập trung vào mục đích này. Trong khi đó, các nhà sản xuất khác chỉ để cập đến tính bền vững như một trong số các mục tiêu của mình. Chừng nào vẫn đầu tư vào động cơ nhiên liệu hóa thạch, họ sẽ khó lòng cạnh tranh với Tesla.

Thông điệp của Tesla đơn giản và có sức mạnh hơn nhiều so với các thương hiệu truyền thống khi họ nói rằng "chúng tôi tin vào sự bền vững và có mục tiêu bán 80% xe hơi phiên bản chạy điện vào năm 2030".

Câu chuyện càng đơn giản và vào thẳng vấn đề, nó càng tạo ra nhiều giá trị. Thời điểm này, Tesla có giá trị hơn cả các ông lớn Volkswagen, Mercedes và BMW cộng lại. Đây có thể là một hồi chuông cảnh tỉnh cho họ về việc cải thiện cách kể chuyện thương hiệu.

Còn về sản phẩm quần đùi Tesla, nó đã minh họa khả năng kể chuyện đậm tính giải trí của Musk. Vị tỷ phú viết trên Twitter: "Kỷ niệm mùa hè với quần đùi Tesla có thiết kế viền satin vàng và đỏ". Sau đó, ông viết tiếp: "Sẽ gửi vài chiếc đến Ủy ban làm giàu cho những kẻ bán khống (Shortseller Enrichment Commission) để an ủi họ qua thời điểm khó khăn này". Đây là tên mà Musk đặt cho Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (Securities and Exchange Commission), đơn vị từng khiến ông vướng phải không ít lùm xùm.

Nghệ thuật sales đỉnh cao của Elon Musk: Tesla sản xuất xe điện nhưng bán quần đùi vẫn cháy hàng trong tích tắc! - Ảnh 2.

Dòng tweet quảng cáo quần đùi Tesla của Elon Musk.

Mức giá 69,420 USD có vẻ như là con số ám chỉ giá 420 USD/cổ phiếu mà Musk đã cân nhắc đưa Tesla trở thành công ty tư nhân năm 2018. SEC sau đó đã khởi kiện, khiến Musk và Tesla thiệt hại nặng nề.

Kết quả là ngay sau khi ra mắt, quần đùi Tesla đã hết hàng trong vài phút, còn trang web bán hàng thì bị sập do lưu lượng truy cập quá lớn. Giả sử chi phí sản xuất không đáng kể, việc tạo ra giá trị thông qua một câu chuyện đơn giản của Musk là rất ấn tượng.

Ở một khía cạnh nhất định, "xa xỉ" là khả năng tạo ra giá trị cực cao và điều đó sẽ được tối đa hóa thông qua cách kể chuyện thương hiệu. Có lẽ sẽ chẳng ai nghĩ đến việc bỏ một số tiền đáng kể ra để mua một cặp quần đùi với giá đó và lại còn do một công ty ô tô điện sản xuất nếu chúng không do "thiên tài" kể chuyện Elon Musk quảng cáo. Với tất cả sự dí dỏm và một chút "cà khịa", Musk một lần nữa đã dạy cho các thương hiệu một bài học về cách tạo ra giá trị sản phẩm thông qua kể chuyện.

Gia Vũ

Theo SCMP

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thêm 2 ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội và Bắc Giang: Là F1 và người dân đi du lịch trở về từ Đà Nẵng

Tính đến 6h00 sáng 9/8, cả nước đã có thêm 2 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lên 812 trường hợp.

Fashion influencer Việt bị bắt tại Úc vì trộm số hàng hiệu hơn 800 triệu VNĐ, hóa ra là người từng bị "bóc phốt" ầm ĩ 3 năm trước

Hàng loạt trang tin uy tín vừa đưa tin về việc thanh niên 25 tuổi quốc tịch Việt Nam bị bắt sau khi trộm số lượng lớn hàng hiệu tại Sydney và Melbourne.

Xe Toyota tại Việt Nam hết thời giá cao: Về đúng phân khúc, bỏ 'lạc kèm bia' và khuyến mại kích cầu

Sức ép từ thị trường đang đẩy xe Toyota có giá niêm yết và giá bán tại đại lý về gần hơn tới mức phổ biến của phân khúc.

NTK triệu đô Quách Thái Công: Tiền, mua được sự xa xỉ nhưng chưa chắc mua được sự sang trọng!

“Nhiều người có suy nghĩ rằng phòng khách cần sự phô trương, trau chuốt cho người ngoài tới hoan hô, trầm trồ, còn phòng ngủ không có ai bước vào nên không cần dụng công làm đẹp. Nhưng, tôi nghĩ khác, “hãy cho tôi xem phòng ngủ của bạn, tôi sẽ biết bạn là ai. Tôi sẽ biết bạn có đang sống thật với chính mình hay những gì bạn thể hiện chỉ là lớp áo màu mè, phô diễn!” – NTK Quách Thái Công bày tỏ quan điểm về sự hoàn hảo, về cái Đẹp, về việc xây dựng thương hiệu cá nhân cùng nguyên tắc khi bắt tay thiết kế một ngôi nhà.

Đọc thêm