[Khi tôi 22] 4 điều bạn cần quên ngay lập tức sau khi tốt nghiệp

25/07/2014 10:54 AM | Nghề nghiệp

Tỏ ra hiểu biết những điều chưa rõ và viết dài dòng văn tự.

CafeBiz xin giới thiệu với bạn đọc series "Khi tôi 22"Series này được xây dựng từ chính lời kể của những nhân vật có thật. Họ là những nhà lãnh đạo, những nhân vật nổi tiếng, tự bạch về tuổi trẻ của chính mình, trên con đường xác định sự nghiệp và tìm kiếm thành công.

Series "Khi tôi 22" sẽ được đăng tải định kỳ vào thứ 6 hàng tuần. Trong số này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông Daniel Shapero, Phó Chủ tịch phụ trách tìm kiếm nhân tài tại mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn.


Daniel Shapero hiện đang là Phó Chủ tịch phụ trách tìm kiếm nhân tài tại LinkedIn, mạng xã hội về nghề nghiệp lớn nhất hiện nay với hơn 150 triệu người dùng. 

Trước đó, ông từng là Cố vấn cho Dropbox và Quản lý cấp cao tại Bain & Company, một trong 3 công ty tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới. Daniel từng học tại Đại học Johns Hopkins và có bằng MBA của Trường kinh doanh Harvard. 

Dưới đây là những chia sẻ của ông cho các bạn sinh viên mới ra trường khi bước chân vào công việc thực tế.

Tôi từng học rất chăm chỉ tại trường Đại học nhưng sau khi tốt nghiệp, tôi nhận ra rằng có những điều chúng ta cần quên ngay sau khi tốt nghiệp để có thể thành công hơn trong công việc sau này:

1. Càng dài dòng chứng tỏ bạn càng biết nhiều

Khi còn học tại Harvard, tôi đã phải viết rất nhiều bài luận cho các môn học. Trung bình khoảng 20 trang cho một bài tiểu luận hay 6 trang cho một essay nhỏ. Nếu bạn viết dưới mức này, bạn sẽ bị mất điểm. Do đó, tôi thường cố gắng viết càng nhiều càng tốt để đạt được yêu cầu về số lượng. Đó là còn chưa kể tới những thủ thuật như thay đổi font chữ và lề giấy. 

Không nói ra chắc ai cũng hiểu, bạn viết ít hơn chứng tỏ bạn không nắm được vấn đề, và điểm kém hơn cũng là điều không tránh khỏi.

Ảnh: Flickr

Tuy nhiên, trong làm việc, sẽ chẳng ai có đủ thời gian để xem bạn diễn giải trong 6 trang giấy hoặc hơn thế. Điều chúng ta cần là những bản tóm tắt thật ngắn gọn, đủ ý và chính xác. Khi còn làm ở vị trí Manager tại Bain & Company, tôi thường dành nhiều thời gian hơn để viết đi viết lại cho tới khi bản tóm tắt chỉ còn gói gọn trong 1 trang giấy nhưng vẫn bao hàm tất cả những ý quan trọng. Tôi thà bỏ thêm thời gian còn hơn là để người đọc cảm thấy không thoải mái khi “đọc mãi vẫn chưa hết ý”.

Vì thế, hãy viết ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ ý chính. Càng ngắn càng tốt.

2. Bạn sẽ nhận được một phần điểm nếu trả lời đúng một phần câu hỏi

Chuyên ngành chính của tôi tại John Hopkins là Toán và Kinh Tế học, vì thế tôi từng gặp khá nhiều câu hỏi mà tôi không thể trả lời được. Nhưng thay vì bỏ qua, tôi thường tìm cách thể hiện rằng tôi biết một phần của câu trả lời. Tôi viết một vài thứ liên quan tới bài giảng và có vẻ liên kết tới câu hỏi, mặc dù tôi biết chúng không hề đúng, và hy vọng giáo sư sẽ cho tôi một chút điểm nào đó, nhưng ít ra thì vẫn tốt hơn là không có gì.

Ảnh: Flickr

Tuy nhiên đó là trường học. Còn trong công việc, nếu bạn muốn thể hiện rằng bạn biết về một điều gì đó dù thực tế bạn không hiểu gì là sai lầm ngớ ngẩn nhất mà bạn có thể mắc phải

Trong vòng 2 năm sau khi tốt nghiệp, rất nhiều lần khi các khách hàng hỏi tôi về một vấn đề mà tôi không biết, thay vì một câu trả lời thẳng thắn “Tôi không biết”, tôi thường trả lời theo cách mà tôi từng làm trong các bài kiểm tra. 

Nhưng một dự án chỉ có “thành công” hoặc “thất bại” chứ không hề có “thành công một nửa”, và tôi đã gặp phải nhiều rắc rối hơn những gì tôi có thể tưởng tượng ra. Tôi thậm chí suýt bị sa thải chỉ vì cái sai lầm ngớ ngẩn ấy.

Một phần điểm cho một phần câu trả lời không tồn tại trong công việc. Sự thật thì khiến người khác tin rằng bạn biết câu trả lời trong khi bạn không thậm chí còn tệ hơn là không có câu trả lời nào.

Vì thế, chỉ nói những gì bạn biết và thừa nhận những gì không biết.

3. Giúp đỡ = Lừa dối

Giúp đỡ nhau để đạt điểm cao có thể khiến bạn bị đình chỉ học. Nhưng trong công việc, nhận sự giúp đỡ từ người khác là vô cùng cần thiết. Khi còn là Manager tại Bain & Company, có lần tôi yêu cầu các sinh viên mới tốt nghiệp xây dựng một mô hình tài chính. Khi họ cho tôi xem kết quả, tôi liền hỏi liệu họ có nhận sự giúp đỡ từ ai đó hay không. Sẽ hết sức tệ hại nếu như ai đó trả lời rằng họ tự mình làm điều này. Câu trả lời khôn ngoan nên là “Đúng vậy, tôi đã sửa lại model của mình dựa trên nhận xét của bạn bè.”

Ảnh: Flickr

Tôi sẽ phải nói rằng nếu như bạn không có tinh thần học hỏi từ đồng nghiệp cũng như chia sẻ những gì bạn biết, bạn chẳng thể hoàn thành nổi công việc của mình đâu. Bởi đây không còn là trường học nữa.

Vì thế, hãy giúp đỡ và nhận sự giúp đỡ một cách hào phóng

4. Làm bài, nộp bài và nhận kết quả

Hẳn bạn vẫn còn nhớ những gì diễn ra tại trường học: Nhận bài tập từ giáo viên, Hoàn thành trước deadline được giao, Nộp bài và Nhận kết quả. Và tất cả quy trình này chỉ để kiểm tra khả năng tự học của bạn chứ chẳng thể giúp bạn sáng tạo ra một sản phẩm nào đó.

Thứ nhất, việc nhận phản hồi sớm và thường xuyên là điều cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi bạn còn bỡ ngỡ với công việc mới. Bạn sẽ không bị kiểm tra để xem bạn tự làm được bao nhiêu mà ở đây, cấp trên của bạn sẽ mong chờ bạn cần sự giúp đỡ từ đồng nghiệp. 

Tôi vẫn còn nhớ những khoảnh khắc “rất đỗi tự hào” khi tôi nộp những kết quả phân tích hoàn hảo của mình cho sếp của mình. Nhưng ông ấy chỉ xem qua và nói với tôi rằng: “Cậu làm tốt lắm, nhưng giá cậu hỏi tôi vài mẹo nhỏ thì chắc chúng ta đã có kết quả này từ một tuần trước rồi. Lần sau cố gắng hơn nhé!”

Ảnh: Flickr

Thứ hai, khi cấp trên càng tham gia nhiều với bạn, chắc chắn anh ta sẽ cảm thấy yên tâm hơn với kết quả cuối cùng. Nếu công việc được giao khó hơn dự kiến, người quản lý cũng sẽ dễ dàng chuyển cho bạn một nhiệm vụ vừa sức hơn. Còn nếu như anh ta biết về vấn đề muộn hơn, việc thay đổi hướng giải quyết sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Nói tóm lại, tin hay không tuỳ bạn: sẽ chẳng ai đánh giá bạn là kẻ thất bại nếu bạn tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài. Vì điều mà người khác quan tâm là liệu công việc của bạn có hoàn thành được hay không mà thôi.

Vì thế, hãy nhận phản hồi từ cấp trên một cách sớm và thường xuyên hơn.

>> 7 điều cần nhớ trong nghệ thuật góp ý với nhân viên

Khanh Lưu

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM