‘Ngày cô đơn’ – di sản hàng chục tỷ USD của người kế nghiệp Jack Ma
Phía Alibaba chưa đưa ra dự đoán doanh thu của Ngày cô đơn năm nay.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc là Alibaba nói rằng sự kiện ngày siêu mua sắm diễn ra vào 11/11 sắp tới đây của công ty sẽ là sự kiện lớn nhất trong lịch sử về mặt "quy mô và độ phủ". Phía công ty dự đoán đây sẽ tiếp tục trở thành ngày mang về doanh thu hàng chục tỷ USD cho công ty.
Sự kiện diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm hay còn gọi là Ngày cô đơn là ngày doanh thu khổng lồ của Alibaba. Hàng hóa được bán trải khắp trên các nền tảng của họ và luôn được so sánh với Black Friday của Mỹ.
Năm nay đánh dấu kỷ niệm 10 năm diễn ra Single Day – sự kiện được khai sinh bởi CEO Alibaba hiện tại là Daniel Zhang vào năm 2009. Thời điểm đó, tổng giá trị hàng hóa tạo ra trong Singles Day chỉ là 7,8 triệu USD. Đến năm 2017, con số này tăng lên 25,3 tỷ USD. So với đó, doanh thu cho ngày Black Friday ở mỹ tăng tới 5 tỷ USD vào năm ngoái.
Đến thời điểm này, phía Alibaba chưa đưa ra dự đoán doanh thu của Singles Day năm nay.
Cuối tuần trước, Alibaba chính thức khởi động sự kiện Singles Day năm nay ở Bắc Kinh và CEO Zhang đã vạch ra chiến dịch gọi là "Bán lẻ mới" cho công ty để giúp biến sự kiện năm nay trở thành sự kiện lớn nhất trong lịch sử về "quy mô và độ phủ".
Với Alibaba, chiến lược đó có nghĩa là chạm tới cuộc sống của người tiêu dùng thường xuyên hơn bằng việc kết hợp website thương mại điện tử cốt lõi Tmall và Taobao với những cửa hàng vật lý, logistic, giao đồ ăn… CEO Zhang từng nói về chiến lược mới vào năm ngoái và Alibaba đã thực hiện vài kế hoạch bằng việc mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác nhau.
"Trong 2 năm qua, chúng tôi đã đi tiên phong trong mô hình Bán lẻ mới để đẩy nhanh sự chuyển đổi kỹ thuật số", CEO Zhang nói trong tuyên bố. "Chúng tôi rất vui bởi những kết quả ấn tượng đạt được đến thời điểm này và sẽ tiếp tục thúc đẩy lực lượng sáng tạo cho cả các nhà buôn, khách hàng trong nhiều thập kỷ tới".
Lần đầu tiên trong lịch sử, Lazada, website thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore – đơn vị đang hoạt động trên khắp Đông Nam Á sẽ tham gia vào Singles Day năm nay. Trước đó Alibaba đã đầu tư 4 tỷ USD vào công ty này. Phía Alibaba hy vọng rằng Lazada có thể thu hút khách hàng trên khắp Indonesia, Malayssia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Singapore vào sự kiện giảm giá khổng lồ này.
Trong khi đó, Ele.me – nền tảng giao đồ ăn của Alibaba sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển cho những cửa hàng Starbucks trên khắp 11 thành phố Trung Quốc, gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải.
Alibaba hy vọng rằng với nhiều quốc gia, nền tảng đa dạng hơn tham gia vào Singles Day năm nay sẽ giúp họ đánh bại kỷ lục doanh thu thiết lập trước đó vào năm 2017.
Quan trọng hơn, một kết quả tốt vào Singles Day năm nay có thể sẽ khiến nhà đầu tư phấn khởi để bù lại mức sụt giảm cổ phiếu tới 17% mà họ chứng kiến trong năm nay.