Ngành truyền thông thế giới thay đổi ra sao trong đại dịch Covid-19?

18/06/2020 07:45 PM | Thời sự

Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters cho biết sự bùng phát của dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự gia tăng đáng kể nhu cầu đọc tin tức nhưng sự bất ổn kinh tế đang buộc các doanh nghiệp báo điện tử phải chuyển sang kỹ thuật số.

Ngành truyền thông thế giới thay đổi ra sao trong đại dịch Covid-19?

Việc phong tỏa đã thúc đẩy lượng người xem tin tức trên truyền hình và trực tuyến cao hơn mức bình thường mặc dù mối lo ngại về tin giả vẫn còn cao. Dù vậy, Facebook và WhatsApp vẫn được coi là các kênh chính thống để truyền bá tin tức.

Trong báo cáo tin tức kỹ thuật số hàng năm của viện Reuters, một bức tranh rộng hơn là sự bùng phát dịch Covid-19 đang thúc đẩy các xu hướng do cuộc cách mạng công nghệ tạo ra, bao gồm cả sự gia tăng trong nhu cầu trên điện thoại thông minh như một giao diện để cập nhật tin tức

"Điều quan trọng là chúng ta đã thấy một sự chuyển đổi nhanh chóng sang phương tiện truyền thông kỹ thuật số, di động và các loại nền tảng khác", Ông Rasmus Kleis Nielsen, giám đốc Viện nghiên cứu Reuters cho biết.

"Điều này đi kèm với sự sụt giảm niềm tin nghiêm trọng vào tin tức và mối lo ngại ngày càng tăng về tin giả, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông đại chúng và từ một số chính trị gia", ông nhấn mạnh thêm.

Ngành truyền thông thế giới thay đổi ra sao trong đại dịch Covid-19? - Ảnh 1.


Mối lo ngại về tin giả trên phương tiện truyền thông đã thể hiện rõ nhất tại Hồng Kông - nơi những người biểu tình chống chính phủ đã phản đối những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thắt chặt kiểm soát thuộc địa cũ của Anh.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp tin tức vẫn rất ảm đạm. Truyền thông trên toàn thế giới đang phải cắt giảm nhân sự để đối phó với việc doanh thu quảng cáo giảm mạnh.

Nhưng có thể sẽ có một tia hy vọng là ngày càng nhiều người sẵn sàng trả tiền cho tin tức trực tuyến, mặc dù điều đó cũng có thể làm tăng bất bình đẳng về tiếp nhận thông tin vì nhiều người không đủ kinh tế để mua những tin tức chất lượng hàng đầu.

Viện Reuters đã nhận ra rằng một quy trình "bất khả chiến bại" có thể được miêu tả như: Khoảng một nửa số người đăng ký bất kỳ gói trực tuyến hoặc gói kết hợp nào ở Hoa Kỳ đều sử dụng New York Times hoặc Washington Post.

Một xu hướng tương tự có thể nhìn thấy ở Vương quốc Anh với The Times hoặc Telegraph.

Và đối với những người dự đoán sự thống trị của tin tức qua video, viện Reuters đã phát hiện ra rằng ở một số quốc gia bao gồm Vương quốc Anh, Úc, Pháp và Hàn Quốc, những người dưới 35 tuổi thích xem tin tức qua video hơn là trực tuyến.

Nguyệt Giang

Theo Tổ quốc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Dàn 'cá mập' Shark Tank Việt Nam mùa 5 chính thức lộ diện: Shark Linh trở lại, Shark 'bí ẩn' đến từ Quảng Nam sẽ ngồi ghế nóng 10/14 tập

Ngoài những gương mặt quen thuộc, năm nay, Shark Tank Việt Nam sẽ trở lại cùng một vị "cá mập" lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình.

Uỷ ban Kiểm tra Trung Ương: Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Văn Dũng, khai trừ ra khỏi Đảng ông Lê Hải Trà

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vừa có thông báo mới nhất liên quan đến loạt nhân sự của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

BizInsider

2 năm sau tuyên bố của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng tại ĐHCĐ 2020, một công ty con trong Vingroup đã tăng vốn điều lệ tới... 264 lần

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng nhận định: “Hiện bất động sản công nghiệp là mảng bổ trợ nhưng trong tương lai sẽ là mảng chính của Vinhomes, mang lại dòng tiền thường xuyên cho công ty”.

Mất hết tiền tiết kiệm cả đời trong 2 ngày vì Luna

"Sau khi mất hết tiền tiết kiệm cả đời, tôi không thể nào ăn ngủ được. Tôi hận chính bản thân", một thanh niên tâm sự.

Đọc thêm