Ngành ô tô toàn cầu có thể thiệt hại đến 60 tỷ USD do thiếu chip
Dự báo này tính đến toàn bộ chuỗi cung ứng, từ các nhà cung cấp phụ tùng lớn cho đến các hãng xe hoặc đại lý cấp 1 và các nhà cung cấp phụ tùng nhỏ hơn.
Các hãng ô tô trên khắp toàn cầu dự kiến có thể sẽ thiệt hại đến hàng tỷ USD lợi nhuận trong năm nay do tình trạng khan hiếm chip bán dẫn. Tình hình này được dự báo nhiều khả năng sẽ ngày một xấu đi khi mà nhiều doanh nghiệp phải giành nhau nguồn cung các loại chip thiết yếu cho hoạt động sản xuất của họ, theo tin từ CNBC.
Tổ chức tư vấn AlixPartners dự báo tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ có thể khiến cho ngành ô tô toàn cầu thiệt hại đến 60,6 tỷ USD trong năm nay. Dự báo này tính đến toàn bộ chuỗi cung ứng, từ các nhà cung cấp phụ tùng lớn cho đến các hãng xe hoặc đại lý cấp 1 và các nhà cung cấp phụ tùng nhỏ hơn.
Giám đốc điều hành tổ chức tư vấn AlixPartners, ông Dan Hearsch, chỉ ra: "Tính chung toàn bộ chuỗi cung ứng, mọi người đều mất tiền cả. Khoảng 10% nhu cầu ô tô toàn cầu có thể sẽ không được đáp ứng trong năm nay, chính vì vậy quá trình phục hồi của ngành ô tô lập tức sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Chúng tôi nghĩ chúng tôi không hề nói quá con số thiệt hại của ngành".
General Motors dự báo tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ khiến lợi nhuận của hãng giảm từ 1,5 tỷ USD cho đến 2 tỷ USD. Doanh số bán xe của Honda và Nissan sẽ giảm khoảng 250.000 xe do tình trạng thiếu chip này.
Chip bán dẫn có thể coi như sản phẩm cực kỳ quan trọng trong hoạt động sản xuất các thiết bị mới ví như thiết bị máy tính cũng như nhiều loại phụ tùng cơ bản ví như phanh. Tùy thuộc vào loại thiết bị và các lựa chọn liên quan, giới chuyên gia cho rằng một thiết bị sẽ có thể có hàng trăm thiết bị bán dẫn. Các loại phương tiện giá cao với mức độ an toàn vượt trội và hệ thống máy tính tinh vi hơn cần đến rất nhiều loại chip khác nhau.
Ông Hearsch khẳng định rằng tình trạng thiếu chip hiện tại sẽ có thể dẫn đến cuộc chiến "một mất một còn" giữa các doanh nghiệp, ngành nghề và cả các nước, chip vốn được sử dụng nhiều trong các sản phẩm điện tử tiêu dùng.
Cho đến nay chỉ duy nhất có một hãng có nguồn cung chip dự trữ và thực sự được coi như một ngoại lệ của ngành ô tô toàn cầu, đó chính là Toyota Motor. Vào ngày thứ Tư, Toyota Motor cho biết hãng đã có dự trữ chip đủ dùng 4 tháng và sẽ không ngay lập tức chịu ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.
Giám đốc tài chính của Tesla, ông Zachary Kirkhorn, trong buổi công bố kết quả lợi nhuận của hãng vào tháng trước cho rằng tình trạng thiếu chip cũng như năng lực vận tải có hạn sẽ có thể có những tác động tạm thời lên hãng xe này.
Các hãng xe ô tô đang chật vật để có được nguồn cung chip, hoạt động giao hàng có nhiều chậm trễ bởi sản xuất chip phức tạp và cần nhiều thời gian.
Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit ước tính rằng doanh số bán xe ô tô trên toàn thế giới chỉ riêng trong quý 1/2021 có thể sẽ giảm đến 672.000 chiếc do tình trạng thiếu chip. Trong đó, riêng tại thị trường Trung Quốc, doanh số bán xe sẽ giảm 250.000 chiếc.
Dù rằng một số công ty cung cấp sản phẩm bán dẫn ví như TSMI của Đài Loan đã công bố sẽ mở rộng hoạt động sản xuất chip, tuy nhiên IHS cho rằng các kế hoạch này sẽ không tạo ra được nhiều thay đổi lớn nhằm giảm đi tình trạng thiếu chip trong ngắn hạn.