Ngành huấn luyện chơi game trị giá tỷ USD: Bùng nổ nhu cầu vì Covid-19
Khi nhiều trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19, nhu cầu đối với các huấn luyện chơi game lại tăng mạnh.
Trong năm học cuối ở trường trung học, Taylor Heim, một người chuyên chơi các môn esport (thể thao điện tử) sống ở ngoại ô Philadelphia, đã tìm được một công việc việc làm bán thời gian ổn định. Một tuần, Heim sẽ làm việc khoảng 10 tiếng đồng hồ để dạy trực tuyến cho những người đam mê các môn trò chơi điện tử, giúp họ cải thiện kỹ năng để phục vụ cho một cuộc thi của Game bắn súng Overwatch.
Giống như hầu hết các huấn luyện viên chơi game, Heim nói chuyện trực tuyến video với khách hàng trong khi xem họ thi đấu trực tiếp hoặc xem phát lại các trận đấu trước đó. Phí huấn luyện sẽ dựa trên những phân tích về sai lầm và lời khuyên để cải thiện thành tích hoặc kỹ năng của khách hàng.
Tháng 3, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu đối với dịch vụ mà Heim cung cấp bất ngờ tăng gấp đôi. Anh đã tăng giá dịch vụ từ 15 USD lên 25 USD/giờ. Dù vậy, lượng khách hàng vẫn không hề giảm. "Tôi đã đạt được lượng khách hàng tối đa mình có thể phục vụ", Heim nói.
Các huấn luyện viên như Heim cũng không cần lo lắng về việc thiếu khách hàng yêu cầu sử dụng dịch vụ.
Từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp và trường học đóng cửa trên khắp nước Mỹ, lượng thời gian mọi người dành để chơi các game bắn súng tăng gần gấp đôi, theo nhà nghiên cứu Newzoo. Hiện tại, khi số lượng người chơi ngày càng tăng thì những trò chơi video tính phí cũng gia tăng theo.
Fiverr.com, một nền tảng trò chơi trực tuyến, ghi nhận sự tăng vọt lên tới 43% về số lượng các buổi huấn luyện trò chơi video được đặt lịch trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3. Theo công ty, các nhu cầu huấn luyện dành cho 2 game Fortnite (trò chơi sinh tồn phối hợp) và Rainbow Six Siege (trò chơi bắn súng chiến thuật) đặc biệt phổ biến.
Tháng 3, GamerCoach đã bán được hơn 1.000 giờ huấn luyện trực tuyến, tăng từ 650 giờ so với tháng 2. Idris Piers, Giám đốc kỹ thuật số tại GamerCoach cho biết: “Chúng tôi thực sự thấy mọi thứ thay đổi ngay bây giờ. Chúng tôi thấy các bậc cha mẹ mua các khóa học cho mình vì họ muốn chơi với con cái. Cũng có những bậc cha mẹ đang tìm kiếm một cách thức mới để “hòa nhập” với con cái họ. Trò chơi điện tử là một cách rất tốt để làm điều đó bởi vì nó không thực sự đắt tiền và có thể chơi trực tuyến”.
David Cole, người sáng lập và chuyên gia nghiên cứu của DFC Intelligence cho biết: “Mặc dù khó có thể đưa ra con số chính xác, hoạt động kinh doanh huấn luyện các game thủ video trực tiếp thông qua các video hướng dẫn và phát trực tuyến có khả năng đem lại doanh thu hơn 1 tỷ USD”.
Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, khi việc làm trong các ngành công nghiệp khác có xu hướng bị cắt giảm, một số huấn luyện viên trên Fiverr đang chứng kiến tình trạng các khách hàng cũ của họ biến thành đối thủ tiềm năng. GamerCoach hiện đang kiểm soát khoảng 10 ứng dụng mỗi ngày trước những người muốn trở thành huấn luyện viên. Theo Piers, trước đây trung bình mỗi ngày, công ty không nhận được quá 2 lời đề nghị trở thành huấn luyện viên các trò chơi từ những khách hàng của mình.
“Bạn có thể ngạc nhiên khi có nhiều khách hàng đến với tôi nói rằng: 'Tôi muốn trở nên chuyên nghiệp, tôi muốn bắt đầu chơi game trực tuyến, tôi muốn đạt được thành công mà bạn có', Ben Johnstone, một thanh niên người Anh 20 tuổi, huấn luyện viên toàn thời gian cho game Rainbow Six Sieg cho biết.
Trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3, doanh thu của anh khi làm việc cùng Fiverr đã tăng gấp đôi. “Ben là một khách hàng cũ của chúng tôi. Anh ấy từng làm việc trong lĩnh vực dầu mỏ. Nhưng khi giá dầu giảm chóng mặt, anh ấy trở nên rảnh rỗi. Nhiều người cũng từng làm những công việc khác và giờ đây đã chuyển đổi sang mảng việc dịch vụ trực tuyến. Việc làm trực tuyến có thể giúp họ có thêm thu nhập”.
Với các nền tảng trực tuyến trên các trang web như YouTube và Twitch, doanh thu của những huấn luyện viên trò chơi cũng tăng mạnh. Martin Glaude, 41 tuổi, người hướng dẫn cho những người mới bắt đầu chơi các trò chơi như Civilization VI cho biết, thu nhập của ông ổn định hoặc tăng nhẹ. Đến tháng 3, số tiền mà ông nhận được từ người chơi đã tăng 60%.
“Nhiều người hài lòng với dịch vụ mà tôi cung cấp”, Glaude nói: “Một vài trong số này là những người bắt đầu làm việc tại nhà trong tháng trước. Trước đây họ hiếm khi có cơ hội tham gia vào các buổi livestream nơi họ thật sự được trải nghiệm”.