Ngành dược và bài toán phát triển kênh bán hàng mới mùa giãn cách

22/10/2021 10:00 AM | Kinh doanh

Xây dựng/nâng cấp website để mở rộng kênh bán hàng online là bài toán buộc phải giải ngay lập tức của nhiều doanh nghiệp dược trong giai đoạn hiện nay.

Ngành dược và bài toán phát triển kênh bán hàng mới mùa giãn cách

Hàng thiết yếu nhưng khó tăng trưởng mùa dịch

Dược phẩm là một trong những mặt hàng "thiết yếu", nhu cầu của người dùng luôn ở mức cao kể cả trong giai đoạn giãn cách và sau giãn cách. Tuy nhiên, có một thực tế là các doanh nghiệp dược dù muốn cũng khó đẩy doanh trong giai đoạn hiện tại. Giãn cách tại nhiều địa phương khiến các điểm bán hàng truyền thống gặp vấn đề lớn, không thể tiếp cận được khách hàng.

Trong khi đó, tiềm năng của thị trường là cực kỳ lớn. Theo hãng nghiên cứu thị trường, IMS Health, chi tiêu cho dược phẩm bình quân đầu người tại Việt Nam đạt mức 50 USD/người/năm. Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường IBM cho biết dung lượng thị trường dược phẩm Việt Nam đạt khoảng 7,7 tỷ USD trong năm 2021, lên mức 16,1 tỷ USD trong năm 2026.

Nhu cầu phải tìm kiếm những kênh bán hàng mới là thực sự cần thiết trong giai đoạn này. Kênh bán hàng online được cho là giải pháp hoàn hảo để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, thay thế cho các kênh truyền thống trong giai đoạn giãn cách, dịch bệnh. Thực tế, nhiều nhà kinh doanh lớn đã tập trung mở các kênh bán hàng online và coi đó là hướng đi trong tương lai nhưng vẫn phụ thuộc vào kênh truyền thống. Chỉ đến khi gặp hạn chế trong việc tiêu thụ sản phẩm trên các kênh bán hàng truyền thống, nhu cầu mở rộng kênh online mới thực sự được coi trọng. Theo xu hướng của toàn thị trường bán lẻ, các kênh online sẽ ngày càng phổ biến, dần thay thế kênh truyền thống vì sự tiện lợi của nó.

Mở kênh bán hàng online là xu hướng tất yếu nên "bộ mặt" của doanh nghiệp trong mắt khách hàng là website chính là yếu tố cần phải được doanh nghiệp quan tâm, nâng cấp đầu tiên.

"Bộ mặt" của doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mực

Trong ngành dược với nhiều đặc thù như cần tuân thủ nhiều quy chuẩn, việc quảng cáo qua bên thứ 3 gặp nhiều giới hạn thì website, trang bán hàng của doanh nghiệp được xem là "bộ mặt" của doanh nghiệp, quan trọng hơn bất cứ hình thức quảng bá nào khác.

Do đó, website lẽ ra là cần phải được thiết kế một cách chuyên nghiệp, uy tín, đầy đủ thông tin để tạo sự tin tưởng cho khách hàng nhằm tạo ấn tượng tốt nhất cho khách hàng, đối tác và các người tiêu dùng nhưng lại chưa được các doanh nghiệp dược ở Việt Nam quan tâm một cách đúng mực.

Ngành dược và bài toán phát triển kênh bán hàng mới mùa giãn cách - Ảnh 1.

Nâng cấp website chưa được nhiều doanh nghiệp dược coi trọng.

Truy cập hầu hết website của các công ty dược hiện nay, bạn sẽ thấy nhiều trang được thiết kế rối rắm, không có cấu trúc rõ ràng, thông tin sản phẩm không đầy đủ. Đó là chưa kể nhiều website còn sử dụng công nghệ cũ từ cách đây cả chục năm dẫn đến việc truy cập gặp khó, các giao thức dùng để giao tiếp với khách hàng như công cụ chat trực tuyến không hoạt động.

So với phần lớn website của các doanh nghiệp lớn khác trên thị trường, có thể nói ngành dược có phần "thụt lùi", nếu xét trên giao diện website.

Do đó, ngay cả khi nhìn ra giải pháp mở rộng kênh bán hàng, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công vì "bộ mặt" của họ trên mạng tạo ấn tượng chưa đủ tốt với khách hàng, hoặc đơn giản website chưa đủ tính năng cần thiết để "níu chân" người tiêu dùng.

Chọn giải pháp phù hợp

Trong số các website của những hãng dược lớn, nhiều người đánh giá rất cao giao diện của Sohaco hay dược phẩm Đông Tây. Có nhiều yếu tố kết hợp để tạo ra sự thiện cảm này, chẳng hạn như giao diện được thiết kế thực sự đặc trưng, tạo được dấu ấn lớn của chính thương hiệu. Tốc độ tải trang của những website này cũng đạt độ ổn định cao, tạo cảm giác yên tâm cho người sử dụng.

Ngành dược và bài toán phát triển kênh bán hàng mới mùa giãn cách - Ảnh 2.

Giao diện website của Sohaco được đánh giá cao

Đại diện Sohaco cho biết giao diện mới trên website của Sohaco được hoàn thiện cách đây chưa lâu nhưng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi cấu trúc của website được "quy hoạch" gọn gàng, thông tin sản phẩm rõ ràng, thể hiện bằng lượng truy cập tăng vọt.

Đặc biệt, việc quản trị website - vốn là điểm gây khó khăn cho những nhân sự không có chuyên môn trước đây thì giờ đã được giải quyết dễ dàng hơn khi họ chọn được đối tác uy tín, đưa ra hướng dẫn cụ thể.

Giải pháp thiết kế website mà Sohaco hay dược phẩm Đông Tây lựa chọn là Bizfly Smart Website – một trong những giải pháp xây dựng, nâng cấp website tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Theo đại diện Bizfly, xây dựng website cho doanh nghiệp dược cần những người có am hiểu nhất định về thị trường cũng như các giải pháp tuỳ biến cao. "Đặc thù ngành cần tuân thủ nhiều quy chuẩn và tạo niềm tin cho khách nên website phải chuyên nghiệp, uy tín, cung cấp đầy đủ thông tin chuẩn xác cho khách hàng", vị này cho biết.

Do đó, mỗi khi nhận yêu cầu của doanh nghiệp dược, đơn vị thiết kế web cần phải nghiên cứu, đánh giá nhu cầu của doanh nghiệp để thiết kế giao diện với bố cục, màu sắc phù hợp với doanh nghiệp, các module và phần hình ảnh sản phẩm phải rõ ràng, hợp lý để khách hàng có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm.

Với doanh nghiệp dược, các thông tin liên quan đến giấy phép, chứng nhận cũng phải được hiển thị ở vị trí dễ nhìn vì đây là sản phẩm nhạy cảm, cần tạo niềm tin cho khách hàng. Các thông tin chi tiết của từng sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và giá cũng cần được thiết kế một cách tối ưu nhất để khách hàng có thể chọn lựa, mua hàng dễ dàng.

Giải pháp Bizfly Smart Website sử dụng mã nguồn code tay toàn bộ, giúp đáp ứng mọi yêu cầu riêng biệt của doanh nghiệp về công nghệ Responsive, website đa ngôn ngữ, hình ảnh 360 độ sản phẩm hay bản đồ vị trí. Thiết kế website của Bizfly cũng đảm bảo chuẩn SEO, tăng hiệu quả cáo rõ rệt, tối ưu với các công cụ tìm kiếm như Google, Coccoc và tích hợp trọn bộ công cụ thúc đẩy marketing và bán hàng như chatbot, email marketing & automation, CRM để tiết kiệm chi phí vận hành, nhân sự.

Quan trọng nhất, website sẽ được bảo mật tuyệt đối với công nghệ điện toán đám mây và hệ thống cảnh báo đăng nhập sớm để đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp luôn được bảo mật tối đa. Tìm hiểu thêm về Bizfly Smart Web: Tại đây

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

S.Tix Coffee ‘gọi vốn’ gần 200 tỷ đồng, nay CEO bỗng dưng lặn mất tăm bỏ lại hàng trăm nhà đầu tư bơ vơ?

"Tôi vẫn giấu vợ, không cho hay. Cho hay chắc vợ li dị chết luôn", một tài xế du lịch đã rót 600 triệu đồng vào S.Tix Coffee giãi bày. Covid-19 khiến thu nhập bấp bênh, người đàn ông Cà Mau này nhìn S.Tix Coffee như một cơ hội mới khi lãi suất hứa hẹn gần 30%, thế chấp cả 2 miếng đất để vay ngân hàng góp vốn…

Cảnh tượng bức bối ở mảnh đất 'kim cương' khu hồ Tây: Khối bê tông 38 tầng chiếm trọn view

Những năm gần đây, hàng loạt các tòa nhà cao tầng mọc lên quanh hồ Tây bởi cảnh quan view hồ đẹp, thoáng mát của nơi đây.

Gia thế khủng của thiếu gia sắp cưới hot girl Salim: Tập đoàn dệt may với 7 nhà máy, 4 công ty con, chuyên sản xuất cho Carter's, Zara, Forever 21, CK…

Tập đoàn dệt may của gia đình thiếu gia Hải Long hiện là đối tác gia công của một loạt thương hiệu lớn trên thế giới như Carter’s, Zara, Calvin Klein, Forever 21, SpringField, Columbia…

Trước khi bị tố ‘ôm 200 tỷ lặn mất tăm’, CEO S.Tix Coffee từng được ca ngợi trên truyền hình, nhắn nhủ giới trẻ đừng bao giờ từ bỏ đam mê!

"Kiên trì và nghiêm túc với đam mê của mình, bạn sẽ thành công", CEO sinh năm 1994 của S.Tix Coffee từng nhắn nhủ trên chương trình "Sức bật sáng tạo và khởi nghiệp" số 47 của HTV. Đinh Công Đạt, sinh ra và lớn lên ở Bình Định, từng chia sẻ anh có tuổi thơ khó khăn khi là con trai thứ 3 trong gia đình và luôn mặc cảm trong quan niệm "tam nam bất phú"…

Đọc thêm