Ngân hàng MB cảnh báo hình thức lừa đảo qua Facebook, Zalo
Trên Facebook và Zalo, đã xuất hiện hình thức lừa đảo giả mạo cán bộ, nhân viên ngân hàng MB để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. MB khẳng định ngân hàng không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng, ứng dụng xã hội hoặc qua bất cứ trung gian nào.
Theo thông tin từ ngân hàng MB, thời gian qua các hình thức lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao có xu hướng gia tăng, và đã xuất hiện một số đối tượng sử dụng những thủ đoạn hòng lợi dụng uy tín của Ngân hàng Quân Đội để giả mạo cán bộ, nhân viên ngân hàng nhằm đánh vào tâm lý cả tin của Khách hàng đã trao đổi và mời khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Khách hàng.
MB cho biết, hình thức mà các đối tượng lừa đảo chủ yếu dùng là sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng. Sau đó, các đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận tiền.
Ngân hàng MB khẳng định: MB không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay.
Quy trình vay vốn tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ các bước về thẩm định, ký hồ sơ giấy tờ theo quy định. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.
Hình ảnh giả mạo mà các đối tượng lừa đảo sử dụng
MB cho biết, khi phát hiện bị lừa đảo, ngoài việc thông báo cho ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời, khách hàng cần báo ngay với cơ quan chức năng theo đúng quy định pháp luật để được điều tra làm rõ vụ việc và truy tìm đối tượng lừa đảo.