Ngân hàng đột ngột hạ lãi suất, nhân viên phía dưới "đỡ không kịp"

20/11/2019 07:13 PM | Thời sự

Ngày 18/11, NHNN ra quyết định hạ trần lãi suất, và chỉ 1 ngày sau đó quyết định có hiệu lực. Nhiều nhân viên ngân hàng "sốc" trước thông báo giảm lãi suất đột ngột của ngân hàng mà không được báo trước. Nhiều người lo lắng giảm lãi suất sẽ khiến khách hàng e ngại gửi tiền, làm ảnh hưởng tới KPI.

Ngân hàng đột ngột hạ lãi suất, nhân viên phía dưới "đỡ không kịp"

Trong sáng 19/11, hàng loạt ngân hàng trong hệ thống đã công bố biểu lãi suất mới. Động thái này là nhằm đáp ứng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước quy định về lãi suất tiền gửi tối đa bằng đồng Việt Nam.

Cụ thể, ngày 18/11, NHNN đã bất ngờ thông báo về việc ban hành Quyết định số 2415/QĐ-NHNN. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Điều này đã có tác động đến gần như toàn bộ ngân hàng thương mại trong hệ thống, bởi theo khảo sát trước đó, hầu hết các ngân hàng đều niêm yết lãi suất 3 tháng, 4 tháng, 5 tháng ở mức kịch trần 5,5%/năm. Thậm chí theo phản ánh, một số ngân hàng còn lách luật để thu hút khách hàng bằng cách cộng lãi suất, tặng quà bằng tiền, ….

Theo biểu lãi suất mới của các ngân hàng, không chỉ lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng giảm mạnh mà các kỳ hạn dài cũng giảm theo. Mặt bằng lãi suất trên thị trường đã giảm đi đáng kể.

Chị Cúc, chuyên viên quan hệ khách hàng của một chi nhánh ngân hàng tại Hà Nội cho biết, trong sáng 19/11, một loạt email "Khẩn" từ Hội sở gửi đến với thông báo điều chỉnh giảm lãi suất huy động khiến chị hơi bối rối bởi ngay trước đó đã tư vấn cho khách hàng với lãi suất cũ. Quyết định giảm lãi suất cũng được đưa ra khá đột ngột và các nhân viên như chị cũng chưa được thông báo từ trước. Nhiều khách hàng cũng đã đề nghị chị giải thích vì sao lãi suất giảm mạnh như vậy, thấp hơn so với các ngân hàng bên cạnh.

Trong khi đó, nhiều nhân viên ngân hàng cũng lo ngại việc giảm lãi suất sẽ khiến các khách hàng gửi tiền e ngại, ảnh hưởng tới KPI được giao, việc hoàn thành chỉ tiêu huy động những tháng cuối năm đã khó nay lại khó hơn. Chị Cúc cho biết, sẽ tư vấn cho khách hàng của mình gửi tiền kỳ hạn dài hơn, từ 6 tháng trở lên để có lãi suất cao, điều này cũng đảm bảo đúng định hướng huy động nguồn vốn trung và dài hạn của ngân hàng.

Nhân viên ngân hàng bối rối, khách hàng cũng bất ngờ với việc giảm lãi suất của ngân hàng. Anh Hoàng, một khách hàng đang gửi tiết kiệm tại VPBank cho biết, phần lớn sổ tiết kiệm của anh đang là gửi tiền kỳ hạn ngắn, lãi suất giảm tới 0,5% là khá nhiều. Không những vậy, ngay cả những kỳ hạn dài trên 1 năm ngân hàng cũng giảm lãi suất khá mạnh. Tính nhẩm sơ qua, tác động của lãi suất giảm sẽ khiến cho anh bị mất khoảng 5-7 triệu đồng mỗi tháng. Khách hàng này cũng cho biết sẽ sắp xếp lại số tiền của từng sổ tiết kiệm để có lợi lãi suất nhất mà vẫn đảm bảo có thể rút tiền khi cần thiết. Ngoài ra, anh cũng sẽ tìm hiểu các kênh đầu tư khác để có lãi tốt hơn như vàng tăng giá khá mạnh gần đây.

Người mừng nhất trong đợt giảm lãi suất lần này của ngân hàng có lẽ là những doanh nghiệp. Ngay sau động thái giảm lãi suất huy động, hàng loạt ngân hàng cũng đã tuyên bố giảm lãi suất cho vay. Vietcombank là ngân hàng tiên phong đầu tiên, hạ lãi suất cho vay 0,5% đối với tất cả các doanh nghiệp. MSB cho biết sẽ giảm tới 2% lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh; giảm tới 3,6% lãi suất phục vụ mục đích sản xuất, chăn nuôi, nông nghiệp.

Ngoài ra, có BIDV giảm lãi suất cho vay thêm 0,2%- 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành và duy trì chính sách cho vay đối tượng ưu tiên tối đa 5,5%/năm (thấp so với quy định mới điều chỉnh của NHNN 0,5%/năm) đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Tính đến nay, sau 3 ngày đã có 7 ngân hàng nhập cuộc giảm lãi suất cho vay. Có ngân hàng giảm trực tiếp cho tất cả doanh nghiệp, có ngân hàng tung các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi.

Theo Thanh Anh

Nhịp sống Việt

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chiêu độc Flagship Marketing và lý do VinFast chỉ tung 500 chiếc President dù số người giàu Việt mua được xe 4 tỷ lớn hơn nhiều!

Flagship Store là viên kim cương sáng nhất trên vương miện của nhà bán lẻ, cửa hàng hàng đầu có vai trò quan trọng trong chiến lược thương hiệu của công ty, với mục tiêu thu hút khách hàng vào thương hiệu hơn là tạo ra doanh số. President chính là "Flagship Store" của VinFast, là Soái Hạm đủ sức làm bất cứ ai nói rằng "VinFast không làm được xe cao cấp" sẽ phải nhìn nhận lại.

Covid-19 đã ngăn cản bước tiến thần tốc của các chuỗi trà sữa The Alley, Koi Thé, Gong Cha, Phúc Long… ra sao?

Nếu 2019 là năm tưng bừng của các chuỗi trà sữa cao cấp bao nhiêu; thì năm nay buồn bấy nhiêu. Kể từ đầu năm đến giờ, Koi The đóng cửa 2 chi nhánh ở các quận trung tâm, The Alley đóng 5 cửa hàng với 3 cái tại Quận 1 – trong đó có cửa hàng được xem là flagship và Gong Cha chỉ mở đúng 3 cái.

Phát hiện nhiều phụ nữ may quần áo bằng bao tải vì quá nghèo, công ty lúa mì ở Mỹ dùng vải hoa làm bao tải để mọi người có trang phục đẹp hơn

Trong thời kỳ đại suy thoái, có khoảng 3,5 triệu phụ nữ và trẻ em phải mặc quần áo và sử dụng các vật dụng làm từ bao tải bột mì.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Đọc thêm